Bắc Kạn: Ggiao lưu “Thắp sáng ước mơ hoàn lương”

09:27 03/09/2014     1066

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tối 28/8, Hội LHTN Việt Nam tỉnh Bắc Kạn phối hợp với Công an tỉnh tổ chức chương trình giao lưu “Thắp sáng ước mơ hoàn lương” tại trại giam Suối Viền ( xã Xuất Hóa, thị xã Bắc Kạn).

Các đồng chí lãnh đạo tặng quà cho 10 phạm nhân cải tạo tốt tại chương trình giao lưu.
Các đồng chí lãnh đạo tặng quà cho 10 phạm nhân cải tạo tốt tại chương trình giao lưu


Dự chương trình giao lưu có đồng chí Phạm Huy Hoàng, Phó trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Bắc Kạn; đồng chí Triệu Thị Thu Phương, Phó Bí thư Tỉnh đoàn, Phó Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh; đồng chí Đinh Quang Huy, Phó Giám đốc Công an tỉnh; đại diện slãnh đạo các ban, ngành đoàn thể của tỉnh; 50 ĐVTN thị xã Bắc Kạn, Công an tỉnh và 40 phạm nhân tham gia cải tạo tại trại giam Suối Viền.

Trong chương trình giao lưu, các phạm nhân đang cải tại tại trại tạm giam được giao lưu, trao đổi với các khách mời đại diện lãnh đạo Công an tỉnh, Tỉnh đoàn Bắc Kạn và các đồng chí quản giáo. Thông qua những lời tâm sự và những dòng thư thật xúc động, họ được bày tỏ nỗi niềm ân hận của một thời lầm lỡ, sự khát khao được làm lại cuộc đời, được sống bên người thân, gia đình. 

Phạm nhân Hoàng Kim Trường chia sẻ: Cha bị bắt vì tội mua bán ma túy trái phép, tôi chỉ còn chỗ dựa tinh thần duy nhất là người mẹ tảo tần sớm hôm, nhưng căn bệnh ung thư quái ác đã khiến tôi mất mẹ khi tuổi đời còn quá trẻ. Những suy nghĩ nông nổi bồng bột của một cậu trai mới lớn thiếu sự bảo ban của gia đình, đã vô tình đẩy Trường vào con đường chơi bời, chỉ biết tụ tập nhậu nhẹt với bạn bè, thế rồi trong một lần xô sát đánh nhau với người va quệt xe với mình, tôi đã khiến nạn nhân phải đi viện cấp cứu với tỷ lệ thương tật tới 51%. tôi bị bắt và bị kết án phạt tù 5 năm với tội danh cố ý gây thương tích. Nhưng trong quá trình cải tạo tại trại giam, các cán bộ đã giúp đỡ, động viên tôi cũng như anh em phạm nhân khác rất nhiều, giúp chúng tôi nhận thức được những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, khát vọng vươn lên cải tạo tốt để sớm được hòa nhập với cộng đồng, đoàn tụ với người thân, gia đình. Bản thân tôi sẽ cố gắng phấn đấu để không phụ sự quan tâm của Ban Giám thị, gia đình, những người đã luôn dành sự động viên đối với tôi trong những lúc khó khăn nhất.

Bức “tâm thư” gửi bà của phạm nhân Hà Văn Chương đã khiến cho nhiều người nghe xúc động, không ít phạm nhân và đoàn viên thanh niên đã không giấu nổi nước mắt. Từ ngày mẹ bỏ nhà đi, Chương chỉ còn bố và bà nội làm chỗ dựa tinh thần, thế nhưng bố thường xuyên rượu chè, bỏ bê gia đình. Kể từ đó, bà vừa là bà nội, vừa là người cha, người mẹ chăm lo cho Chương và em gái. Cho đến khi nhà nước thu hồi đất để làm khu công nghiệp, nhờ vào số tiền đền bù, cuộc sống gia đình Chương có phần cải thiện hơn, bố Chương đi thêm bước nữa. Những tưởng những ngày tháng vất vả qua đi, nhưng từ ngày lấy vợ, bố Chương thay đổi tính nết, hắt hủi bà. Thương bà lắm, nhưng Chương chỉ biết viết thư về an ủi bà, vì lúc ấy Chương đang trong thời gian ở quân ngũ xa gia đình. Ngày cậu xuất ngũ trở về quê hương, cũng là ngày bà dọn ra ở riêng vì không chịu nổi áp lực. Chương rất giận bố về cách hành xử đó, nên đã dọn ra ở với bà, nhưng bố luôn kiếm chuyện chửi bớ hai bà cháu. Trong một lần không kiềm chế nổi, Chương đã xô xát và đánh bố, để rồi nhận lấy bản án nghiệt ngã 5 năm tù giam. Bức tâm thư đôi lúc nghẹn lại bởi những giọt nước mắt xúc động của Chương: Thời gian trôi qua thật nhanh, bây giờ chắc bà đã gầy hơn, mắt kém hơn. Nhưng bà đừng lo cho cháu bà nhé, vì giờ đây cháu đã lớn, suy nghĩ chín chắn hơn. Cán bộ quản giáo thường hay thăm hỏi, động viên cháu. Ngoài việc quản lý chúng cháu, các cán bộ còn truyền đạt cho chúng cháu kỹ năng ứng xử, hướng cho chúng cháu những ngành nghề thích hợp để khi ra trại trở về địa phương làm lại cuộc đời tốt đẹp hơn. Bà ơi! Do phấn đấu cải tạo tốt, nên vừa rồi háu được giảm 3 tháng thời hạn hấp hành án phạt tù đấy. Cháu xin hứa với bà sẽ cố gắng cải tạo thật tốt để không phụ lòng mong mỏi của bà và không phụ công dạy bảo, quan tâm của cán bộ quản giáo. Chỉ có như vậy, cháu mới cảm thấy vơi bớt đi những lỗi lầm cháu đã gây ra. Cháu tin rằng một ngày gần đây nhất, cháu sẽ nhận được sự khoan hồng của Đảng và nhà nước, sớm trở về với bà, làm lại cuộc đời.

Chương trình thể hiện sự quan tâm, chia sẻ của xã hội, các cấp bộ Hội và của thanh niên đối với công tác giáo dục cải tạo phạm nhân, nhằm định hướng cho các phạm nhân xác định mục tiêu, lý tưởng sống, xây dựng ước mơ, niềm tin về một tương lai phía trước, giúp các phạm nhân nhận thức rõ hơn trách nhiệm của bản thân trong việc rèn luyện, học tập, lao động và khát vọng hoàn lương để sớm hoà nhập cộng đồng. Nhân dịp này, Hội Liên hiệp Thanh niên tỉnh Bắc Kạn cũng đã tuyên dương và trao quà tặng cho 10 phạm nhân có ý thức cải tạo tốt tại trại giam./.