Bắc Giang với Phong trào “Làng, xã xanh - sạch - đẹp”

14:27 14/05/2014     2764

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trước đây, tại nhiều xã trên địa bàn tỉnh Bắc Giang, tình trạng người dân vứt bỏ rác thải sinh hoạt và sản xuất khá phổ biến; công tác xử lý nước thải trong các hoạt động sản xuất nông nghiệp, công nghiệp chưa được quan tâm thực hiện…
Thực trạng này đã gây ô nhiễm môi trường và ảnh hưởng trực tiếp điều kiện sinh hoạt và sản xuất của người dân. Nhằm chung sức xây dựng nông thôn mới, góp phần giảm thiểu tình trạng ô nhiễm môi trường, Tỉnh Đoàn Bắc Giang đã huy động đông đảo ĐVTN trên địa bàn tỉnh thực hiện chương trình “Làng, xã xanh - sạch - đẹp”.
d
Sôi nổi hoạt động dọn dẹp vệ sinh môi trường

Từ năm 2009, Đoàn Thanh niên xã Lão Hộ (Yên Dũng) đã triển khai mô hình “Làng, xã xanh - sạch - đẹp” nhằm cải thiện tình trạng ô nhiễm môi trường ở địa phương. Ngoài việc lồng ghép tuyên truyền qua các Hội nghị của các đoàn thể trong xã, ĐVTN đã đến từng hộ gia đình để tuyên truyền về ý nghĩa của môi trường sống và ảnh hưởng của ô nhiễm môi trường tới sức khoẻ của con người; hướng dẫn người dân cách giữ gìn vệ sinh. Vào cuối tuần, đội thanh niên tình nguyện tổ chức thu gom rác thải và phế liệu từ các hộ gia đình, thực hiện phân loại và tổ chức xử lý theo quy định, đồng thời phối hợp với các thôn trong xã phát quang bụi rậm, vệ sinh mặt nước ao, hồ, giúp đỡ các hộ dân vệ sinh chuồng trại chăn nuôi để hạn chế nơi sinh sản, trú ngụ của ruồi, muỗi, giảm nguy cơ phát sinh dịch bệnh. Từ một xe thu gom rác ban đầu, qua thời gian triển khai mô hình, Đoàn Thanh niên xã đã nhận được sự ủng hộ, đóng góp kinh phí của người dân để duy trì và phát triển hoạt động thu gom rác với quy mô mỗi thôn có ít nhất một xe thu gom. Đến nay, việc chủ động thực hiện các biện pháp giữ gìn vệ sinh môi trường đã được hầu hết người dân trong xã thực hiện; trên địa bàn xã không còn tình trạng vứt, xả rác bừa bãi; hoạt động đổ rác sinh hoạt của người dân đảm bảo đúng giờ, đúng nơi quy định. Đến xã Hợp Thịnh (Hiệp Hòa) những ngày này, có thể cảm nhận được không gian trong lành, đường làng, ngõ xóm sạch sẽ ngay từ đầu xã. Môi trường sống trong lành như vậy được tạo nên từ nhiệt huyết trong công tác bảo vệ môi trường của ĐVTN nơi đây. Các chi đoàn trong xã đã thành lập Đội thanh niên tình nguyện tuyên truyền, thu gom, xử lý rác thải bảo vệ môi trường. Theo đó, hàng tuần, các chi đoàn tổ chức “Ngày chủ nhật xanh” thu hút ĐVTN, học sinh và nhân dân cùng tham gia vệ sinh môi trường. Đội TNTN được địa phương trang bị 12 xe chở rác hoạt động tại 06 thôn trên địa bàn xã, một tủ tài liệu tuyên truyền và các dụng cụ vệ sinh khác. Các ngày trong tuần, đội  tiến hành thu gom, phân loại rác thải, phế liệu từ các hộ gia đình và 7 bể rác công cộng, phát quang bụi rậm, vệ sinh mặt nước ao hồ, sông ngòi, chuồng trại chăn nuôi.
j
Đoàn viên, thanh niên tham gia dọn vệ sinh môi trường.

Mô hình tại xã Hợp Thịnh và Lão Hộ là hai trong hơn 200 mô hình “Làng, xã xanh - sạch - đẹp” hiệu quả trên địa bàn tỉnh Bắc Giang. Theo đó, Các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” với các nội dung dọn vệ sinh, thu gom rác thải đường làng, ngõ, xóm; trồng chăm sóc cây xanh; tổ chức lắp đặt các thùng, bể rác để thu gom rác thải, vỏ thuốc bảo vệ thực vật tại các cánh đồng; vận động nhân dân tại địa phương tham gia xây dựng các công trình nước sạch vệ sinh môi trường, di dời chuồng trại chăn nuôi, nhà tiêu không hợp vệ sinh gắn với việc xây dựng thôn, làng, xã xanh, sạch, đẹp. Các cấp bộ Đoàn cũng chủ động huy động ngày công thanh niên tình nguyện tham gia làm đường liên thôn, liên xóm theo tiêu chí nông thôn mới; đăng ký đảm nhận, tổ chức thực hiện các tuyến đường, tuyến kênh mương, cánh đồng xanh, sạch, đẹp và vệ sinh môi trường. Đoàn viên thanh niên khối trường học thường xuyên xây dựng và tổ chức hoạt động “Đoạn đường em chăm”, “cổng trường thanh niên tự quản đảm bảo xanh, sạch, đẹp, văn minh đô thị” đồng thời đảm nhận chăm sóc vườn hoa cây cảnh, thường xuyên tổ chức các hoạt động tình nguyện tổng vệ sinh môi trường trong và ngoài khuôn viên nhà trường.

Hưởng ứng Tuần lễ quốc gia nước sạch và vệ sinh môi trường và Tháng thanh niên với chủ đề “Tuổi trẻ tham gia xây dựng văn minh đô thị; xây dựng Làng,  xã sáng - xanh - sạch - đẹp”, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tích cực mở rộng, duy trì và thành lập mới các mô hình bảo vệ môi trường, mô hình làng xã xanh – sạch – đẹp; đảm nhận công trình, phần việc thanh niên hưởng ứng chiến dịch. 100% các đơn vị đã tích cực tuyên truyền, tổ chức đăng ký và đảm nhận 230 công trình, phần việc thanh niên tham gia thu gom, vận chuyển, xử lý giảm thiểu, tái chế, xử lý các bãi chôn lấp rác thải, cải tạo nâng cấp hệ thống thoát nước thải tại nghĩa trang nhân dân, hỗ trợ các hợp tác xã, các tổ đội thu gom và xử lý rác thải trên địa bàn, thu hút gần 300.000 lượt đoàn viên, thanh thiếu nhi tham gia.

Có thể nói, hơn 200 mô hình Làng, xã xanh - sạch - đẹp đi vào hoạt động đã góp phần làm thay đổi nhận thức và hành vi của người dân trong bảo vệ môi trường, qua đó, thể hiện vai trò, trách nhiệm của đoàn viên, thanh niên trong xây dựng và bảo vệ quê hương, góp phần quan trọng trong việc thực hiện tiêu chí môi trường trong Chương trình Xây dựng nông thôn mới mà nhân dân các dân tộc tỉnh Bắc Giang đang ra sức thực hiện. “Để mô hình “Làng, xã xanh - sạch - đẹp” tiếp tục trở thành một phong trào lớn của Đoàn, thời gian tới, Tỉnh Đoàn Bắc Giang sẽ tích cực phối hợp với các ngành liên quan, vận động, thu hút các nguồn lực hỗ trợ cho Đoàn thanh niên các cấp phát triển phong trào”, Đồng chí Ngụy Văn Tuyên - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bắc Giang chia sẻ.