Bắc Giang: Lan tỏa những việc làm tình nghĩa

10:33 29/05/2014     1093

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Công tác “Đền ơn đáp nghĩa”, chăm sóc Mẹ Việt Nam Anh hùng thường xuyên được chính quyền các cấp, các ngành trong tỉnh Bắc Giang và doanh nghiệp quan tâm. Đó không chỉ là trách nhiệm mà còn là tình cảm thiêng liêng của thế hệ hôm nay với các liệt sĩ và Mẹ Việt Nam Anh hùng.
Tri ân những người Mẹ

Mẹ VNAH Ngô Thị Đào (87 tuổi) thôn Thị, xã Dương Đức (Lạng Giang) có 11 người con nhưng chiến tranh đã cướp đi chồng và 3 người con trai của Mẹ. Nỗi đau vô hạn nhưng Mẹ luôn tự hào về chồng, con đã hy sinh vì Tổ quốc. Cũng may “trời phú” cho Mẹ đến giờ vẫn có đôi mắt sáng và tinh thần minh mẫn.
d
Tuổi trẻ huyện Hiệp Hòa tri ân Mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Diễm, xã Hoàng Vân. Ảnh: Đỗ Quyên

Một trong những động lực để Mẹ vượt qua nỗi đau chính là sự quan tâm, phụng dưỡng kịp thời của con cháu, xóm giềng và nhất là cấp ủy, chính quyền thường xuyên thăm hỏi, động viên.

Năm 1995, sau khi được phong tặng danh hiệu cao quý Mẹ VNAH, Công ty Đường sắt Hà Lạng nhận phụng dưỡng, chăm sóc Mẹ Đào suốt đời. Mỗi khi Mẹ khám bệnh ở Hà Nội hay có công việc ở xa, Công ty bố trí xe đưa đón. Ngày Tết, ngày lễ, đại diện lãnh đạo Công ty đến thăm hỏi, tặng quà...
 
Ngoài tiền trợ cấp theo chế độ hằng tháng, các đoàn thể trong xã, đoàn viên Quân đoàn 2 còn giúp Mẹ dọn vườn, san đất làm cổng, thỉnh thoảng bà con lối xóm đến động viên, biếu mớ rau, con cá… Càng phấn khởi hơn khi năm 2010, huyện Lạng Giang đã tặng Mẹ căn nhà vững chãi. Mẹ kể: "Tự hào lắm, vừa rồi Mẹ được tỉnh đón đi Huế, Hội An tham quan, nghỉ dưỡng, thỉnh thoảng lãnh đạo Quân khu 1 về thăm, tặng quà và động viên. Nhưng nhớ nhất là năm 2010, khi đất nước tổ chức sự kiện 1000 năm Thăng Long- Hà Nội, Mẹ vinh dự được mời dự….”.

Còn với Mẹ Nguyễn Thị Kính, xã Dĩnh Trì (TP Bắc Giang) có chồng và con trai duy nhất hy sinh trong hai cuộc kháng chiến bảo vệ Tổ quốc đã được Công ty Cơ khí xây dựng số 2 Hà Bắc phụng dưỡng. Từ năm 1994 đến nay, đều đặn hai tháng một lần, đại diện lãnh đạo Công ty tổ chức thăm hỏi, chăm sóc Mẹ chu đáo cả về vật chất và tinh thần. Năm 2010, Công ty cùng chính quyền địa phương hỗ trợ hơn 50 triệu đồng giúp Mẹ sửa chữa nhà ở.
Vào các ngày lễ, Tết, thương binh - liệt sĩ, lãnh đạo các cấp đến động viên, tặng quà. Mỗi khi địa phương có việc quan trọng Mẹ đều được mời dự. Sự bù đắp ấy đã phần nào giúp Mẹ sống vui, sống khỏe.

Lan tỏa việc làm tình nghĩa

Chăm lo, phụng dưỡng Mẹ VNAH là chính sách lớn của Đảng, Nhà nước trở thành truyền thống tốt đẹp của dân tộc. Từ năm 1994, thực hiện Pháp lệnh của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ VNAH, đến cuối năm 2013, toàn tỉnh có gần 10 Mẹ còn sống. Trân trọng những cống hiến lớn lao đó, những năm qua, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã quan tâm phụng dưỡng, chăm sóc các Mẹ.

Điển hình như: Sở Nông nghiệp và PTNT phụng dưỡng Mẹ Nguyễn Thị Rễ, xã Song Khê (TP Bắc Giang); Công ty Du lịch và Thương mại Bắc Giang phụng dưỡng Mẹ Nguyễn Thị Sửu, thị trấn Lục Nam (Lục Nam)… Cùng đó, nhiều phong trào do các đoàn thể chính trị - xã hội phát động thực hiện có hiệu quả nhằm tri ân Mẹ VNAH tạo sức lan tỏa mạnh như: “Áo lụa tặng bà”, tặng sổ tiết kiệm, nhà tình nghĩa, giúp đỡ ngày công…

Ông Triệu Ngọc Thịnh, Phó Bí thư Đảng ủy, Trưởng Phòng Tổ chức hành chính Công ty Cơ khí xây dựng số 2 Hà Bắc chia sẻ: "Xác định chăm sóc Mẹ VNAH là việc làm vô cùng ý nghĩa, lãnh đạo và toàn thể cán bộ, công nhân Công ty luôn trân trọng, biết ơn và tận tâm, chu đáo chăm sóc mẹ Kính. Qua đó góp một phần cùng Nhà nước thực hiện tốt chính sách “Đền ơn đáp nghĩa”.

Ông Khổng Tường Mão, Trưởng phòng Người có công (Sở Lao động - Thương binh và Xã hội) cho biết: Để thể hiện tình cảm, trách nhiệm của các cấp ủy đảng, chính quyền và toàn thể nhân dân, trong đợt phong tặng danh hiệu vinh dự Nhà nước Mẹ VNAH vừa qua, Bắc Giang có thêm 39 Mẹ đã được các cơ quan, đoàn thể nhận chăm sóc, phụng dưỡng. Như vậy, đến nay, toàn tỉnh có gần 50 Mẹ VNAH còn sống được chăm sóc, phụng dưỡng. Điểm mới về chế độ đối với người có công theo Nghị định 31 của Chính phủ, quy định từ ngày 1- 9 - 2013, người phục vụ Mẹ VNAH được nhận trợ cấp với mức hơn 1 triệu đồng/tháng.
 
Đối với những Mẹ vừa được phong tặng trong năm nay, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội đã kịp thời đề nghị các địa phương tổng rà soát nắm bắt tình hình đời sống hiện tại của các Mẹ để có hướng hỗ trợ như: Xây dựng nhà ở, tặng sổ tiết kiệm, chăm lo cải thiện đời sống vật chất, tinh thần. Đối với những Mẹ đã mất, Nhà nước cũng đã truy tặng và thực hiện chính sách đúng với quy định. Đồng thời tiếp tục rà soát, thống kê, hoàn tất hồ sơ trình Nhà nước công nhận Mẹ VNAH vào các đợt tới.