Bắc Giang: Gương thanh niên khuyết tật vượt khó làm mô hình kinh tế

10:15 05/03/2014     1542

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Không may mắn như những người khác có một cơ thể hoàn chỉnh, từ nhỏ, anh thanh niên Hoàng Văn Vui (SN 1988), thôn Thượng, xã Long Sơn, huyện Sơn Động bị tật ở đôi chân, đi lại gặp nhiều khó khăn, hoàn cảnh gia đình thuộc hộ nghèo.
Trước hoàn cảnh gia đình, trước nỗi đau mà anh đang hàng ngày phải gánh chịu, Anh đã không nhụt chí mà luôn luôn tự lập để vượt lên chính mình.
Anh Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao hỗ trợ 5 triệu đồng cho thanh niên khuyết tật có mô hình kinh tế Hoàng Văn Vui
Anh Nguyễn Hồng Sơn- Phó Chủ tịch Hội LHTN tỉnh trao hỗ trợ 5 triệu đồng cho thanh niên khuyết tật có mô hình kinh tế Hoàng Văn Vui

Làm mô hình kinh tế trên đôi chân khuyết tật

Đầu năm 2013, được sự hướng dẫn, giúp đỡ của các cấp bộ Đoàn, Hội LHTN, được người anh họ chia sẻ mô hình nuôi tắc kè đang có triển vọng, Anh quyết định "mục sở thị” và nhen nhóm ý định gây dựng mô hình của riêng mình. Lúc đầu, thấy anh có ý định đó, người thân trong gia đình phản đối vì với đôi chân tật nguyền, anh sẽ rất khó khăn trong việc đi lại, chăm sóc loài vật nuôi này. Trước hoàn cảnh của Đoàn viên Vui và trước sự say mê, lòng quyết tâm xây dựng mô hình, Hội LHTN xã Long Sơn đã đến gia đình Anh động viên, khuyến khích  mọi người ủng hộ và hướng dẫn Anh cách chọn giống, kỹ thuật nuôi dế để tạo nguồn thức ăn tại chỗ cho tắc kè.

Tổ chức Đoàn, Hội LHTN tiếp sức thắp sáng ước mơ

Nhờ nguồn vốn vay của NHCS xã hội huyện, Nhờ sự hỗ trợ 5 triệu đồng từ Hội LHTN tỉnh Bắc Giang, vừa làm vừa học hỏi kinh nghiệm, từ 10 cặp tắc kè giống đầu tiên, đến nay anh đã phát triển lên 150 con, trong đó 50 con đang kỳ sinh sản. Hiện đã có nhiều người đến thăm và đặt mua với giá 350 nghìn đồng/con tắc kè nhưng anh Vui chưa bán để tiếp tục nhân đàn, mở rộng mô hình.

Với những cố gắng vừa qua Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Huyện Sơn Động đã giới  thiệu Anh là Đoàn viên vinh dự được Huyện ủy Sơn Động trao tặng giấy khen vì có thành tích xuất sắc trong việc thực hiện Chỉ thị số 03 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh.

Với nghị lực của một người thanh niên “Tàn nhưng không phế”, anh Hoàng Văn Vui xứng đáng là tấm gương của người tàn tật tiêu biểu vươn lên trong cuộc sống và làm mô hình kinh tế trên mảnh đất vùng cao còn nhiều khó khăn ./.