10 sự kiện nổi bật trong công tác đoàn và phong trào TTN năm 2013 của tuổi trẻ Hà Giang

10:24 07/01/2014     1376

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Năm 2013, được coi là năm thành công trong công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh Hà Giang. Sự thành công đó không chỉ của riêng 1 cá nhân mà nó là thành quả chung sức đồng lòng của cán bộ, đoàn viên thanh niên trong toàn tỉnh.

Ra mắt Trang thông tin điện tử tỉnh Đoàn Hà Giang
Ra mắt Trang thông tin điện tử tỉnh Đoàn Hà Giang


Đứng trước những thời cơ và thách thức của tuổi trẻ cả nước nói chung, tuổi trẻ tỉnh Hà Giang nói riêng luôn xác định vị trí xung kích, tình nguyện trong cuộc sống cộng đồng, trong công cuộc xây dựng và bảo vệ đất nước, đặc biệt là bảo vệ mảnh đất nơi biên cương địa đầu Tổ quốc.  Một năm với rất nhiều hoạt động được diễn ra, nhưng tuổi trẻ Hà Giang có thể  kể đến 10 sự kiện nổi bật sau:

1. Ngày hội Thanh niên

Ngày 23/3, tại Quảng trường 26/3 thành phố Hà Giang, tràn ngập sắc màu của hơn 2.000 đoàn viên thanh niên trên địa bàn thành phố cùng đến tham gia Ngày hội thanh niên kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/31931 - 26/3/2013) do Tỉnh Đoàn Hà Giang tổ chức. Ngày hội thanh niên kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực sự là sân chơi vui tươi, lành mạnh dành cho đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân tham gia, đồng thời biểu dương lực lượng, biểu dương sức trẻ, tinh thần xung kích của tuổi trẻ các dân tộc tỉnh Hà Giang.

2. Tổ chức triển khai, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn Toàn quốc lần thứ X, Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2012 – 2017 và lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 trong cán bộ đoàn chủ chốt từ cấp tỉnh đến cấp xã

Năm 2013 là năm đầu tiên triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp. Trong đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức cho 100% cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp tham gia hội nghị trực tuyến học tập Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội tỉnh Hà Giang lần thứ XV, phát động cuộc thi viết tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với 2.365 bài và cuộc thi viết tìm hiểu Nghị quyết Đại hội Đoàn tỉnh Hà Giang lần thứ XV với 22.258 tham gia dự thi… Cùng với việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Hội nghị lấy ý kiến về dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nhằm phát huy quyền làm chủ, huy động trí tuệ, tâm huyết, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của các cấp bộ Hội, cán bộ Hội, hội viên và các tầng lớp thanh niên đối với việc sửa đổi Hiến pháp.

3. Diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với thanh niên.

Ngày 6/5/2013, Tỉnh đoàn Hà Giang tổ chức Diễn đàn đối thoại giữa lãnh đạo với thanh niên trong tỉnh. Diễn đàn, gặp gỡ, đối thoại giữa lãnh đạo tỉnh với cán bộ, đoàn viên, thanh niên là dịp nhằm định hướng, truyền đạt thông tin, thông điệp của lãnh đạo tỉnh đối với các cấp bộ Đoàn và đoàn viên thanh niên, cũng như tạo điều kiện cho thế hệ trẻ bày tỏ tình cảm, nguyện vọng, đề xuất, thể hiện trách nhiệm góp phần tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội của tỉnh nhà, phấn đấu cùng Đảng bộ và nhân dân tỉnh Hà Giang thực hiện thắng lợi các mục tiêu, nhiệm vụ mà Nghị quyết Đại hội tỉnh Đảng bộ lần thứ XV đã đề ra, đưa Hà Giang phát triển nhanh, bền vững, sớm thoát khỏi tỉnh đặc biệt khó khăn.

4. Chiến dịch tình nguyện hè năm 2013

Chiến dịch tình nguyện hè được thực hiện từ ngày 01/6 – 31/8/ 2013 đã khơi dậy ý thức trách nhiệm, tinh thần tương thân, tương ái của tuổi trẻ, phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên trong thực hiện thắng lợi các mục tiêu kinh tế - xã hội tại địa phương, tập trung thực hiện Chương trình “Tuổi trẻ Hà Giang chung tay xây dựng nông thôn mới”, phát huy vai trò xung kích của thanh niên trong tham gia xây dựng văn minh đô thị; tổ chức các hoạt động vì cuộc sống cộng đồng.

Bằng những việc làm thiết thực và cụ thể, Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2013 đã gặt hái được nhiều kết quả, những kết quả đó không chỉ được thể hiện bằng vật chất mà còn bằng các giá trị tinh thần mà không gì sánh được. Bằng sức trẻ các bạn ĐVTN đã giúp nhân dân sửa chữa, nâng cấp 294,9km đường giao thông nông thôn, làm mới 36,1 km đường giao thông; tổ chức khám chữa bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe và cấp phát thuốc miễn phí cho 1.431 người, với trị giá lên đến 88 triệu đồng…

5. Tổ chức mô hình điểm đưa đoàn viên đang công tác tại các cơ quan, đơn vị sự nghiệp, các trường về sinh hoạt tại nơi cư trú
Đây là một trong những hoạt động nhằm phát huy vai trò của đoàn viên trong việc xây dựng mối quan hệ phối hợp của tổ chức Đoàn nơi đoàn viên đang công tác, học tập với tổ chức Đoàn nơi đoàn viên cư trú, góp phần tăng cường công tác quản lý, giáo dục, rèn luyện của đoàn viên, từ đó nâng cao chất lượng hoạt động công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tại địa bàn dân cư.

6. Triển khai thành lập và duy trì hoạt động 02 mô hình: Đội thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin và Đội thanh niên tìn nguyện phòng, chống tội phạm khu vực biên giới – tuyến đường biên thanh niên làm chủ”.

Đội TNTN thắp sáng niềm tin ra đời là để phát huy thế mạnh của Đoàn, đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục, vận động đoàn viên, thanh thiếu niên đang cư trú, sinh sống trên địa bàn dân cư, xây dựng mô hình thanh niên tình nguyện, xung kích tham gia phòng ngừa tội phạm và các tệ nạn xã hội. Mặc dù mới được thành lập do còn nhiều khó khăn nhưng đến nay toàn tỉnh đã thành lập được 08 đội Thanh niên thắp sáng niềm tin và cảm hóa được 33 đối tượng lầm lỡ tái hòa nhập với cộng đồng. Trong năm 2014, việc duy trì và thành lập các đội Thanh niên tình nguyện thắp sáng niềm tin sẽ tiếp tục được các huyện, thành và đoàn trực thuộc nghiên cứu và triển khai ở đơn vị mình. Xây dựng đội vững mạnh, là điểm tựa vững trắc cho những ai lầm lỡ, đi nhầm đường quay trở lại với cộng đồng.
Đội thanh niên tình nguyện phòng, chống tội phạm khu vực biên giới – tuyến đường biên thanh niên làm chủ” với nhiệm vụ bảo vệ đường biên giới vừa tuyên truyền sâu rộng về an ninh trật tự, an ninh trên đường biên giới đến với bà con. Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tiếp tục lãnh đạo, chỉ đạo các cơ sở Đoàn thành lập mới và duy trì hoạt động đội TNTN phòng, chống tội phạm khu vực biên giới trở thành điểm sáng trong phong trào bảo vệ an ninh Tổ quốc, xây dựng biên giới ổn định, hữu nghị.   

7. Tổ chức kết hôn tập thể cho các cặp đôi chưa đăng ký kết hôn

Nhằm xoá bỏ các phong tục lạc hậu, giúp các bạn trẻ vùng sâu, vùng xa có sự lựa chọn đúng đắn, tuân theo pháp luật khi kết hôn, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Hà Giang đã chỉ đạo các cơ sở Đoàn tham mưu cho cấp uỷ, chính quyền địa phương đứng ra tổ chức lễ cưới tập thể cho các cặp vợ chồng đủ tuổi nhưng chưa đăng ký kết hôn. Kết quả, đã tổ chức lễ cưới tập thể cho 315 cặp thanh niên dân tộc thiểu số, vùng sâu, vùng xa và đăng ký khai sinh cho 341 trẻ em

8. Trại hè sinh viên với chủ đề: 10 năm tiếng gọi cội nguồn

Ngày 14/7/2013 lần đầu tiên một sự kiện chính trị có quy mô quốc tế được tổ chức ở Hà Giang. Chương trình Trại hè Việt Nam 2013 với chủ đề “10 năm tiếng gọi cuội nguồn” do Ủy ban Nhà nước về người Việt Nam ở nước ngoài và Bộ Ngoại giao phối hợp tổ chức đến nay đã được 10 năm nhằm tạo điều kiện cho thế hệ trẻ kiều bào ở khắp nơi trên thế giới về nước tìm hiểu truyền thống, văn hóa, lịch sử của dân tộc và giao lưu tăng cường đoàn kết. Trại hè năm nay giúp thanh niên kiều bào đang sinh sống và học tập tại nước ngoài có điều kiện tiếp cận và hiểu biết sâu sắc hơn về cội nguồn văn hóa của các dân tộc Việt Nam, qua đó nâng cao lòng tri ân công đức với tổ tiên, gắn bó với quê hương, đất nước.

9. Tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ĐVTN và quần chúng nhân dân tại chợ phiên vùng cao.

Năm 2013, đánh dấu bước ngoặt trong công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho quần chúng nhân dân và ĐVTN. Công tác tuyên truyền phổ biến giáo dục pháp luật cho ĐVTN tại các phiên chợ được BTV Tỉnh đoàn, huyện đoàn triển khai thực hiện có hiệu quả. Với các nội dung tuyên tuyền về chủ trương xây dựng nông thôn mới; tuyên truyền nghị quyết đại hội đoàn các cấp, chương trình dự án trọng tâm của Đoàn nhiệm kỳ XV như: Tuổi trẻ Hà Giang chung tay xây dựng nông thôn mới; Chương trình đoàn viên, thanh niên chống âm mưu diễn biến hòa bình, phòng ngừa tội phạm, vi phạm pháp luật, tệ nạn xã hội và bảo vệ đường biên mốc giới,.. Các buổi tuyên truyền đã thu hút đông đảo ĐVTN và bà con nhân dân tham gia. Qua đó góp phần tuyên truyền nâng cao nhận thức cho bà con và ĐVTN về những chủ trương, chính sách xóa đói giảm nghèo, chính sách với đoàn viên thanh niên trong phát triển kinh tế.

10. Ra mắt Websile của Tỉnh đoàn thanh niên Hà Giang

Ngày 18/10/2013, kênh thông tin quan trọng, phương tiện để truyền tải những hoạt động về phong trào và công tác đoàn của tuổi trẻ Hà Giang chính thức được ra mắt. Để góp phần đưa thông tin tới ĐVTN trong và ngoài tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn thanh niên Văn phòng Trung ương Đảng xây dựng trang thông tin điện tử Tỉnh đoàn thanh niên Hà Giang và ứng dụng một số công nghệ thông tin thiết thực khác.

Các bạn có thể truy cập vào địa chỉ http://tinhdoan.hagiang.gov.vn để  tìm hiểu thêm về websile. Độc giả có thể gửi tin bài, ảnh, ý kiến đóng góp xây dựng cho trang web qua địa chỉ mail : bantuyengiaotdhg@gmail.com hoặc; số điện thoại: 02193.860.447