Tuổi trẻ Lạng Sơn tích cực học tập và làm theo gương Bác

14:13 11/02/2014     1457

Công tác giáo dục   Thời gian qua, tuổi trẻ Lạng Sơn đã tích cực hưởng ứng Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh”, bằng những kế hoạch và việc làm cụ thể, thiết thực. Sau 3 năm triển khai đã đạt được những kết quả đáng ghi nhận, tạo sức lan tỏa sâu rộng trong mọi tầng lớp nhân dân.
Học theo Bác bằng những việc làm cụ thể, thiết thực

 Bí thư Tỉnh đoàn Lạng Sơn Nguyễn Hoàng Tùng cho chúng tôi biết: xác định việc học và làm theo tấm gương đạo đức của Bác là việc làm cần thiết và quan trọng đối với đoàn viên thanh niên, vì vậy các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã biến những văn bản, chỉ đạo của Trung ương thành hành động, việc làm cụ thể, thiết thực, thu hút không chỉ đoàn viên thanh niên mà mọi tầng lớp nhân dân tham gia.

Sau 3 năm thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW của Bộ Chính trị, các cấp bộ Đoàn và đoàn viên, thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Điều đó được thể hiện bằng những việc làm ý nghĩa của tuổi trẻ Lạng Sơn trong các phong trào tình nguyện và việc thực hiện các chương trình Đoàn, Hội, Đội… được các cấp ủy Đảng, chính quyền và nhân dân ghi nhận.
a
a

Học và làm theo lời Bác với khẩu hiệu “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ lạng Sơn đã giúp đỡ được 162 thanh niên chậm tiến, thanh niên yếu thế trong xã hội, trong đó có 41 thanh niên tiến bộ. Các cấp bộ đoàn đã đảm nhận trên 50 đoạn đường thanh niên tự quản, xây dựng trên 200 nhà vệ sinh cải tiến cho người nghèo; tổ chức 35 đợt hiến máu tình nguyện, thu được gần 3.680 đơn vị máu; xây dựng 25 nhà nhân ái trị giá gần 1,5 tỷ đồng… Công tác xây dựng tổ chức Đoàn được chú trọng trên cơ sở thực hiện những chuẩn mực đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh gắn với chương trình, rèn luyện đoàn viên, đội viên phù hợp với từng đối tượng cán bộ, thanh niên. Thời gian qua, toàn tỉnh đã tổ chức kết nạp được 33.899 đoàn viên mới, giới thiệu cho Đảng đươc gần 7.000 đoàn viên ưu tú, trong đó 3.442 người được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam…

Về phương hướng hoạt động trong năm 2014 và những năm tiếp theo, Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Hoàng Tùng nhấn mạnh: Cùng với việc đẩy mạnh tuyên truyền, giáo dục đoàn viên thanh thiếu nhi về giá trị của việc học tập và làm theo lời Bác, các cấp Bộ đoàn trong tỉnh sẽ đặc biệt chú trọng cụ thể hóa việc học theo Bác bằng những việc làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng quê hương, đất nước ngày một giàu mạnh, văn minh. Các cấp bộ đoàn gắn việc thực hiện Chỉ thị 03-CT/TW với việc triển khai Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI) về công tác xây dựng Đảng và Chỉ thị 01-CT/TWĐTN về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác cán bộ Đoàn”; tiếp tục chăm lo, bồi dưỡng nhân rộng các điển hình thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác đã được tuyên dương, khen thưởng; tăng cường các hoạt động giao lưu, nói chuyện giữa các điển hình tiên tiến với các đoàn viên, thanh thiếu niên để thắp sáng ước mơ, xây dựng hoàn bão lớn cho thanh thiếu nhi…

Nhiều tập thể, cá nhân điển hình, tiên tiến

Đến nay, tại các cấp bộ Đoàn đã xuất hiện nhiều tấm gương tập thể điển hình tiến tiến có cách làm hay sáng tạo trong quá trình triển khai thực hiện Chỉ thị số 03-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” và Cuộc vận động “Tuổi trẻ Lạng Sơn học và làm theo lời Bác”.

 
Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ
trong việc tham gia các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng

Trong quá trình thực hiện các cấp bộ Đoàn đã xây dựng được nhiều mô hình, các làm hay. Điển hình như Đoàn thanh niên khối nông thôn đã tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới, đi đầu trong việc xây dựng, phát triển mô hình kinh tế mang lại hiệu quả cao, trong đó phải kể đến Liễu Văn Chắc, Bí thư Đoàn xã Tân Đoàn, huyện Văn Quan. Anh đã tích cực phối hợp đưa dự án chăn nuôi lợn nái về cho đoàn viên, đã nhân rộng 21 mô hình hiệu quả; đoàn viên Hoàng Văn Thảo, xã Vạn Linh, huyện Chi Lăng, thành lập Hợp tác xã Vạn Linh, khai thác đá, nghiền đá, tạo việc làm cho 13 lao động tại địa phương…

Đoàn thanh niên các lực lượng khác tích cực trong công tác chuyên môn, nghiệp vụ, tiêu biểu có Tô Hoàng Tú, Bí thư Chi đoàn Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - người đã trực tiếp lập 3 chuyên án bắt 3 đối tượng, thu giữ 6 bánh hêrôin, 1kg ma túy đá, triệt phá 1.200 cây có chứa chất ma túy; Vi Văn Minh, Phó Bí thư Chi đoàn Công ty TNHH Than Na Dương có thành tích tiêu biểu trong đảm bảo quá trình sản xuất an toàn, đảm nhận trồng rau sạch cung cấp cho bếp ăn tập thể.

Phát huy tinh thần chủ động, sáng tạo của đoàn viên các hoạt động đoàn và hoạt động chuyên môn, thanh niên Chi đoàn Huyện ủy Bắc Sơn đã xây dựng và triển khai có hiệu quả mô hình “Chủ tọa luân phiên”.

Cụ thể, với mô hình “Chủ tọa luân phiên”, mỗi đoàn viên sẽ được phân công chủ tọa cuộc họp luân phiên theo tháng. Để làm tốt vai trò chủ tọa của mình đòi hỏi mỗi đoàn viên cần phả xây dựng kế hoạch hoạt động của chi đoàn trong tháng được phân công; xây dựng báo cáo và chủ trì sinh hoạt chi đoàn vào cuối tháng… Đây là việc làm phát huy khả năng thuyết trình trước đám đông, khả năng sáng tạo trong triển khai thực hiện nhiệm vụ của mỗi đoàn viên, thanh niên. Sau 4 năm thực hiện, mô hình đã giúp các đoàn viên rèn luyện kỹ nằn tổng hợp, kỹ nặng điều hành, giúp đoàn viên mạnh dạn và tự tin hơn với các phong trào của Đoàn./.