Tăng cường trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh

09:03 21/04/2014     1388

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng ngày 19/4, tại trường THCS Đống Đa, Hà Nội, Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội thuộc Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam đã tổ chức chương trình “Đồng hành chia sẻ kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho học sinh” .
Gần 100 học sinh khối 9 của trường THCS Đống Đa đã được chia sẻ kiến thức và kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản.

Theo thống kê của Hội Kế hoạch hóa gia đình Việt Nam, mỗi năm nước ta có khoảng 300.000 ca nạo hút, phá thai trong đó, có 60-70% là trẻ vị thành niên. Nguyên nhân là do vị thành niên dậy thì sớm, quan hệ tình dục sớm, có nguy cơ mắc bệnh lây truyền qua đường tình dục, tình trạng vị thành niên có thai và nạo phá thai không an toàn đang có chiếu hướng gia tăng ...

Tại chương trình, các chuyên gia đã hướng dẫn học sinh theo 5 nội dung chính, như: sự phát triển tâm sinh lý tuổi dậy thì, tình bạn khác giới và tình yêu tuổi học trò, vấn đề phòng tránh xâm hại tình dục, hậu quả và cách phòng tránh việc QHTD sớm và có thai ngoài ý muốn, các biện pháp phòng tránh thai và phòng tránh các bệnh lây qua đường tình dục.

s
ThS Nguyễn Thị Bích Lại - Chuyên gia dân số TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội trao đổi với học sinh trường THCS Đống Đa

Bên cạnh đó, trao đổi với các em về kỹ năng ứng xử trước sự thay đổi về tâm, sinh lý tuổi dậy thì; vấn đề khó nói trong tình bạn khác giới, tình yêu, tình dục; hiểu rõ các nguy cơ và cách phòng tránh bệnh lây truyền qua đường tình dục, đối phó với tệ nạn xâm hại tình dục và phòng tránh có thai ngoài ý muốn.

Theo ThS Nguyễn Thị Bích Lại - Chuyên gia dân số TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội cho rằng, khó khăn lớn nhất là không có nhiều chuyên gia có đủ kiến thức, kinh nghiệm và khả năng để theo đuổi công việc này và đối với học sinh, làm thế nào để truyền đạt cho những đối tượng còn nhỏ tuổi có thể hiểu được về sức khỏe sinh sản là cả một bài toán khó.

Trong năm 2014, Bệnh viện Phụ Sản Hà Nội đã phối hợp với Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hội Học viện Thanh Thiếu niên Việt Nam sẽ truyền thông sâu rộng trong 10 trường học THCS trên địa bàn thành phố (trong đó trường THCS Đống Đa là trường đầu tiên tổ chức). Tổ chức đặt hòm thư  “Học sinh hỏi – Bác sỹ trả lời” tại các trường học và các bác sỹ, chuyên gia tâm lý sẽ trả lời các em qua thư điện tử, vừa đảm bảo tính bí mật vừa trang bị kiến thức, kỹ năng chăm sóc sức khỏe sinh sản cho các em.

Được biết, tháng 8/2013 vừa qua, được sự hỗ trợ của Vụ Công tác Học sinh Sinh viên Bộ Giáo dục và Đào tạo, Trung tâm Phát triển kỹ năng xã hộiẽ phát hành hai cuốn “Cẩm nang tuổi mực tím” và “Cẩm nang tuổi trăng tròn” nhằm chia sẻ kiến thức và giải đáp những vướng mắc của các bạn trẻ trong nội dung giáo dục SKSS và phòng tránh HIV/AIDS.