Các hoạt động cần cụ thể và có trọng tâm để phù hợp với từng đối tượng

10:28 12/02/2014     1879

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 11/02, đoàn công tác TƯ Đoàn TNCS Hồ Chí Minh do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh- Ủy viên dự khuyết Trung Ương Đảng, Bí thư thứ nhất TƯ Đoàn dẫn đầu đã đến thăm và làm việc với Ban thường vụ tỉnh đoàn Nam Định.
Cùng tham dự còn có các đồng chí : Nguyễn Mạnh Dũng- Bí thư BCH TW Đoàn; Nguyễn Long Hải - Bí thư BCH TW Đoàn; Đặng Quốc Toàn - Bí thư BCH TW Đoàn; Đại diện các ban Trung Ương Đoàn.

Theo chương trình đoàn công tác chia thành 04 nhóm làm việc với các đơn vị trong tỉnh Đoàn.

“Triển khai Cuộc vận động tuổi trẻ tham gia xây dựng Nông thôn mới” tại huyện Đoàn Hải Hậu

Theo báo cáo, trong 03 năm triển khai kế hoạch tuổi trẻ Hải Hậu chung tay xây dựng NTM (2011-2013) đã đạt được những thành công nhất định, tính tới hiện tại huyện Đoàn đã có hơn 100 mô hình thanh niên xây dựng kinh tế, giải quyết việc làm cho nhiều hộ gia đình với mức thu nhập bình quân từ 2-7 triệu đồng/tháng. 

5
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh đến thăm Xưởng đóng khung tranh Ngọc Minh với diện tích hơn 2000m2 do anh Nguyễn Ngọc Minh làm chủ, một trong những mô hình thành công tại huyện Hải Hậu

Trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi về cơ bản đã thành công với nhiều phong trào thiết thực. Bên cạnh đó cũng còn bộc lộ một vài hạn chế mặc dù Bí thư đoàn xã và chi đoàn đã nhạy bén ứng dụng khoa học kĩ thuật vào xây dựng kinh tế, tuy nhiên tư tưởng về công tác dân vận chưa thực sự sâu sắc; kĩ năng của các Cán bộ Đoàn chưa chuyên sâu, chưa vận động được ĐVTN, các cuộc tập huấn còn chưa đầy đủ và chi tiết. ĐVTN còn thiếu kĩ năng sống như ứng xử giao tiếp, thiếu tính xử lý tình huống, yếu tính đề kháng dẫn trong xử lý các tình huống nghiêm trọng.

5
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh và Đoàn T.Ư làm việc với Huyện đoàn Hải Hậu

Tại buổi làm việc, Đồng chí  Nguyễn Đắc Vinh đã chỉ ra: Về xây dựng nông thôn mới, cần căn cứ vào điều kiện của từng xã để sáng tạo, lựa chọn và áp dụng vào thực tế. Về cán bộ Đoàn và ĐVTN cần tăng cường rèn luyện hơn nữa để nâng cao tác phong của cán bộ Đoàn viên thanh niên; Trang bị kĩ năng không chỉ bằng kiến thức mà cần qua rèn luyện. Đồng chí nhấn mạnh, đặc biệt trong năm thanh niên tình nguyện 2014 cần tuyên truyền thật rộng rãi và các hoạt động cần thiết thực cũng như cần phân vùng đối tượng (như học sinh, sinh viên, người đi làm…) để có các hoạt động phù hợp, tránh tính hình thức, thu được hiệu quả cao và mang tính bền vững, thu hút nhiều thanh thiếu niên tham gia. Về phía Trung Ương Đoàn cũng sẽ rút kinh nghiệm trong việc vẫn còn ban hành nhiều văn bản, tiến tới rút ngắn về số lượng và có sự phân luồng cụ thể về từng lĩnh vực khi phát hành về cơ sở.
 
“Thanh niên tham gia xây dựng văn minh đô thị”  tại Thành đoàn Nam Định

Nhóm làm việc thứ 2 do đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư BCH TƯ Đoàn dẫn đầu thăm và làm việc với các cơ sở Thành đoàn Nam Định.

Qua đi thực tiễn và nghe báo cáo, trao đổi với Thành đoàn, Bí thư Nguyễn Mạnh Dũng nhận thấy đã có nhiều mô hình hay, cách làm hiệu quả trong tổ chức thực hiện phong trào. Tuy nhiên, đồng chí đề nghị Thành đoàn Nam Định tập trung triển khai một số nội dung sau: (1) Cần cụ thể hóa các chủ trương công tác của Ban Bí thư Trung ương Đoàn phù hợp với điều kiện thực tiễn của địa phương để tập trung thực hiện; (2) Trong tham gia xây dựng văn minh đô thị, cần chú trọng hơn nữa đến công tác truyền thông, cần có hành động cụ thể, việc làm thường xuyên để thay đổi nhận thức của cán bộ đoàn, thuyết phục từng cá nhân triển khai thực hiện cụ thể; (3) Trong tham gia xây dựng nông thôn mới, cần tập trung tham gia xây dựng cơ sở hạ tầng, phát triển các mô hình thanh niên làm kinh tế, bảo vệ môi trường nông thôn, tham gia giữ gìn an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội; củng cố tổ chức Đoàn, mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thanh niên; (4) Trong công tác xây dựng Đoàn, cần duy trì sinh hoạt, hoạt động của Đoàn trên địa bàn dân cư 1 tháng/lần; đảm bảo thu nộp đoàn phí theo quy định.

Làm việc với Đoàn khối các cơ quan tỉnh về Công tác Giáo dục của Đoàn

Đoàn do đồng chí Nguyễn Long Hải- Bí thư BCH TW Đoàn dẫn đầu đã thảo luận sôi nổi về công tác giáo dục của Đoàn. Về cơ bản, các hoạt động và chương trình trong công tác Đoàn được triển khai bám sát theo chỉ thị của T.Ư. Tuy nhiên Đoàn khối vẫn nhận thức chưa đầy đủ về chủ trương chỉ đạo của Ban Bí thư TW Đoàn trong việc học tập và làm theo tư tưởng, tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn hiện nay. 

Kết luận tại buổi thảo luận, đồng chí Nguyễn Long Hải ghi nhận Đoàn khối đã xây dựng được hệ thống các kế hoạch cụ thể hóa các chủ trương công tác của Ban Bí thư, Ban Thường vụ, Ban Chấp hành TW Đoàn. Ngoài ra đoàn khối cần lưu ý đến việc huy động, tạo sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền để có nguồn lực cho công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi; Đoàn khối cần nhận thức rõ tính độc lập của các chủ trương mới của Đoàn trong công tác giáo dục;
 Đặc biệt về Năm Thanh niên tình nguyện cần nắm rõ giải pháp, đặc biệt là công trình thanh niên cấp khối. Ngay từ bây giờ phải lựa chọn công trình thanh niên cụ thể và có giải pháp, chỉ đạo để triển khai. Bên cạnh đó, cần xác định trọng tâm công tác của Khối trong Năm Thanh niên tình nguyện để tạo ra điểm nhấn, sắc màu riêng của khối.

Làm việc với huyện đoàn Xuân Trường về công tác tổ chức cơ sở và công tác Cán bộ Đoàn. 

Huyện đoàn cho biết về công tác cán bộ Huyện đoàn đã thực hiện tốt công tác kiện toàn, bổ sung cán bộ từ huyện đến cơ sở. Độ tuổi, trình độ chuyên môn, trình độ lý luận của cán bộ Đoàn cơ sở và Huyện đoàn đúng theo Quy chế cán bộ Đoàn. Huyện đoàn đã mở 28 lớp tập huấn cho 520 lượt cán bộ Đoàn, tập huấn theo chức danh với 6 lớp 1850 lượt cán bộ Đoàn. Tham mưu với cấp ủy, chính quyền tạo điều kiện về cơ chế, chính sách, về kinh phí hoạt động và phụ cấp cho cán bộ Đoàn cơ sở…

Phát biểu tại buổi làm việc, đồng chí Đặng Quốc Toàn đã ghi nhận những cố gắng của Huyện đoàn trong công tác xây dựng tổ chức đoàn, cụ thể đã kết nạp được đoàn viên mới; sinh hoạt chi đoàn đã có sự cố gắng; công tác phát triển đảng đã tham mưu tốt cho cấp ủy và thực hiện tốt. Đồng chí cũng yêu cầu Huyện đoàn cần quan tâm, đánh giá đoàn viên hàng năm theo Hướng dẫn của trung ương. Giải pháp về công tác xây dựng tổ chức Đoàn cần cụ thể hơn. Cần có giải pháp cụ thể trong việc tổ chức cho đoàn viên sinh hoạt 2 chiều; cấp huyện cần bám sát, hướng dẫn cụ thể cho Đoàn cơ  sở và chi đoàn. Tiếp tục phát huy hiệu quả việc giới thiệu đoàn viên ưu tú cho Đảng.

Lựa chọn công việc cụ thể và có trọng tâm để phù hợp sự chỉ đạo của Trung Ương.

Buổi chiều cùng ngày, Đoàn công tác đã làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Nam Định. Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh, Bí thư thứ nhất TW Đoàn và đồng chí Nguyễn Khắc Hưng, Phó bí thư thường trực Tỉnh ủy Nam Định đồng chủ trì buổi làm việc.

Buổi làm việc đã nghe Tỉnh Đoàn báo cáo về kết quả công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2013; Chương trình công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2014; Báo cáo Đoàn thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới; Phong trào thanh niên tham gia xây dựng nếp sống văn minh đô thị và Kế hoạch tổ chức các hoạt động “Năm Thanh niên tình nguyện” 2014.

5
Toàn cảnh buổi làm việc của Đoàn T.Ư với Tỉnh Đoàn Nam Định

Theo đó, năm thanh niên tình nguyện 2014, Tỉnh đoàn Nam Định sẽ tập trung vào các hoạt động chủ chốt như: làm mới, tu sửa đường giao thông nông thôn; nạo vét kênh mương nội đồng; Xây mới và sửa chữa 10 nhà nhân ái cho hộ nghèo trong tỉnh; Tổ chức các hoạt động thiết thực như “Ngày thứ bảy tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh (1 tháng/lần); Hoạt động “Tiếp sức đến trường”

5
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại buổi làm việc với tỉnh đoàn Nam Định

Kết thúc buổi làm vệc, Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhận định công tác Đoàn và phong trào Thanh thiếu niên trong 2 năm nay của Tỉnh Đoàn đã có nhiều cố gắng, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã nỗ lực để thúc đẩy phong trào đi lên. Đồng chí nhấn mạnh các hoạt động cần chú trọng đến nhiều đối tượng thanh niên khác nhau tại địa phương sao cho phù hợp để có thể thu hút, tập hợp và tuyên truyền cho thanh niên được tốt hơn. Cần có các phương pháp hay để thay đổi nhận thức của thanh niên tại nông thôn cũng như áp dụng tốt khoa học kĩ thuật, giúp cho thanh niên nhận thức sâu và có sự lan tỏa trong cộng đồng.

Đồng chí cũng chỉ ra sự chuẩn bị cho “Năm thanh niên Tình nguyện” 2014 chưa thực sự được rõ ràng và chi tiết. Đồng chí mong chờ vào sự bứt phá trong các tiêu chí và hoạt động theo chủ đề của năm của Tỉnh đoàn Nam Định.