'Hiệp sĩ' không tay được tuyển thẳng vào đại học

18:10 15/08/2011     2405

Công tác giáo dục   Do bố nhiễm chất độc da cam ở chiến trường B nên Nguyễn Minh Phú (Thọ Thành, Yên Thành, Nghệ An) sinh ra đã không có tay. Mới đây, Phú được tuyển thẳng vào ĐH Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Quốc tế Hồng Bàng.

Hiệp sĩ Công nghệ thông tin Nguyễn Minh Phú. Ảnh: T.H
Hiệp sĩ Công nghệ thông tin Nguyễn Minh Phú. Ảnh: T.H.
 

Phú là con thứ ba trong gia đình có bốn anh chị em. Khao khát được đến trường là động lực cho em ba năm kiên trì tập viết chữ bằng chân. Ban đầu là dùng phấn, tập nhiều đến mức bột phấn ăn vào chân làm lở loét cả bàn chân. Rồi bị những cơn chuột rút hành hạ. Em gần như bỏ qua mọi trò chơi với các bạn cùng lứa để giành thời gian luyện chữ.

Cố gắng của Phú được đền bù xứng đáng. 12 năm liền em là học sinh giỏi của trường. Hồi lớp 3, Phú được nhà trường cử đi thi Vở sạch chữ đẹp và đoạt giải đặc biệt. Phú học giỏi tất cả các môn, hầu như năm nào em cũng được cử đi thi học sinh giỏi cấp huyện. Lớp 12, Phú đi thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn tiếng Anh.

Một đam mê khác của em là công nghệ thông tin. Với bộ máy tính cũ kĩ, em tự mày mò khám phá những bí ẩn về thế giới số. Khả năng đánh chữ bằng ngón chân cực nhanh của em khiến mọi người phải trầm trồ. Tháng 7-2005, em được vinh danh là Hiệp sĩ công nghệ thông tin tại Hà Nội.

Năm 2005, Phú dự Đại hội Cháu ngoan Bác Hồ toàn quốc, được bình chọn một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu toàn quốc. Phú nói: “Từ năm 2002 đến nay, em được tham dự nhiều hội nghị từ Bắc chí Nam, được đến nhiều nơi xa xôi của Tổ quốc”.

Trong kỳ thi tuyển đại học 2011, Phú nộp hồ sơ ở ĐH Công nghệ thông tin - ĐH Quốc gia TPHCM và ĐH Hồng Bàng. Với những thành tích xuất sắc trong 12 năm, em được tuyển thẳng. Phú cho biết: “Vì đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ và một phần do điều kiện sức khỏe nên em sẽ chọn ĐH Công nghệ thông tin. Nhưng...”.

Thu nhập của gia đình em dựa vào mấy sào ruộng. Bố em là thương binh 4/4, không làm được việc nặng. Gánh nặng cơm áo gạo tiền đổ dồn lên đôi vai gày của mẹ. Anh trai cả và em út của Phú đã phải nghỉ học sớm để đi làm kiếm tiền phụ giúp gia đình.

Phú nói: “Sắp nhập học rồi, em chỉ lo bố mẹ không kiếm đủ tiền học phí cho em, rồi cả những chi phí về ăn ở, sinh hoạt nữa…”. Bố em, ông Nguyễn Quỳnh Lộc, cho biết: “Vì điều kiện sức khỏe của cháu, đến ngày nhập học, hai bố con sẽ cùng Nam tiến. Vào đó, vừa giúp đỡ con học hành vừa kiếm việc làm thêm để tăng thêm thu nhập. Công việc đồng áng, nhà cửa trông chờ vào mẹ của cháu...”.