“Sống mãi tuổi 17” khơi dậy lòng yêu nước trong đoàn viên thanh niên

19:16 28/11/2022     1059

Công tác giáo dục   ĐTN: Đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư Trung ương Đoàn cho biết, việc công diễn vở kịch “Sống mãi tuổi 17” nhằm thúc đẩy công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho đoàn viên, thanh niên. Những khán giả đầu tiên được xem vở kịch là 1.000 đại biểu tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII.

Vở kịch phác họa về cuộc đời Anh hùng Lý Tự Trọng- Người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên tuyên bố trước tòa án thực dân: "Con đường của thanh niên chỉ là con đường cách mạng, không thể có con đường nào khác". Câu nói nổi tiếng của đồng chí Lý Tự Trọng đã thắp lên ngọn lửa thôi thúc để bao thế hệ thanh niên nối tiếp nhau đứng lên đấu tranh, giành độc lập, tự do cho dân tộc mình.

 

Đồng chí Nguyễn Tường Lâm- Bí thư Trung ương Đoàn phát biểu trao đổi tại tại buổi gặp mặt Báo chí

 

Chiều ngày 28/11/2022, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn phối hợp với Bộ Văn hóa, Thể thao & Du lịch và Nhà hát Tuổi trẻ tổ chức gặp mặt báo chí giới thiệu vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy”.

Chủ trì buổi gặp mặt có đồng chí Nguyễn Tường Lâm, Bí thư Ban Bí thư Trung ương Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực Ủy ban quốc gia về Thanh niên Việt Nam; NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ; đồng chí Nguyễn Thái An, Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn.

Tham dự còn có lãnh đạo đại diện cho các cục, vụ, đơn vị chức năng thuộc Ban Tuyên giáo Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Bộ Thông tin và Truyền thông; các nghệ sĩ, diễn viên tham gia vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy” của Nhà hát tuổi trẻ.

Vở kịch “Sống mãi tuổi 17” là tác phẩm sân khấu đầu tiên của nhà viết kịch tài hoa Lưu Quang Vũ. Câu chuyện kịch đưa chúng ta trở lại một thời kỳ oanh liệt gần 100 năm trước khi mà đất nước đang chìm trong ách thống trị của thực dân Pháp, khi mà đời sống nhân dân ta một cổ hai tròng, vô cùng cơ cực lầm than.

 

Ban tổ chức giới thiệu vở kịch tại buổi gặp mặt

 

Là người sớm được giác ngộ với sứ mệnh dành độc lập cho dân tộc của nhóm các chiến sĩ cộng sản trẻ tuổi được dẫn dắt bởi đồng chí Nguyễn Ái Quốc đã thắp lên ngọn lửa cách mạng về niềm tin và sức sống quật cường của cả một dân tộc, Lý Tự Trọng được cử về nước vào hoạt động tại Sài Gòn để đảm nhận nhiệm vụ liên lạc trong và ngoài nước cho Xứ ủy Nam Kỳ và Trung ương Đảng; đồng thời được giao nhiệm vụ đặc biệt, đó là vận động tập hợp thanh niên trong các nhà máy, trường học để thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản trong nước.

Chuyện kịch xảy ra trong một giai đoạn rất ngắn lột tả sự áp bức của những kẻ thực dân cai trị cùng nỗi thống khổ của người dân lao động dưới ách thuộc địa. Trước con mắt của người thanh niên trẻ tuổi ấy, anh hiểu rằng cần phải giúp đỡ và cảm hóa tầng lớp cần lao cùng nhau vùng lên dành lại tự do cho tổ quốc. Mặc dù công việc hết sức nguy hiểm vì bọn mật thám suốt ngày lùng sục, vây bắt gắt gao, nhưng Lý Tự Trọng với tư chất thông minh đã sáng tạo, gan dạ vượt qua mọi sự truy lùng, vây bắt của kẻ thù và hoàn thành nhiệm vụ được giao.

 

Quang cảnh buổi gặp mặt

 

Phát biểu tại buổi gặp mặt báo chí, đồng chí Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn cho biết, công diễn vở kịch "Sống mãi tuổi 17" là hoạt động văn hóa ý nghĩa trong khuôn khổ chào mừng Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII. Ý nghĩa và chất lượng nghệ thuật của vở kịch được đảm bảo, thậm chí còn trên những mong muốn đặt ra. Ban Bí thư T.Ư Đoàn, Nhà hát Tuổi trẻ mong muốn thúc đẩy công tác giáo dục đạo đức, lối sống, lý tưởng cách mạng cho thanh niên thông qua sản phẩm nghệ thuật; đưa sản phẩm đến đúng đối tượng cần thụ hưởng.

Theo đồng chí Nguyễn Tường Lâm, để chương trình công diễn thành công cần đưa sản phẩm đến đúng đối tượng thụ hưởng; trong đó đối tượng cần tiếp cận nhất là đoàn viên thanh niên. Để thực hiện điều này, 1.000 khán giả đầu tiên đón xem vở kịch là 1.000 đại biểu dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII đại diện cho 22 triệu đoàn viên thanh niên cả nước. Ban Tổ chức dự kiến, ngoài hai ngày công diễn 13 - 14/12, vở kịch sẽ tiếp tục được công diễn để đến với nhiều đoàn thanh niên ở nhiều vùng miền khác.

Cuộc đời và sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Anh hùng Lý Tự Trọng mang đến thông điệp cho lớp lớp các thế hệ trẻ Việt Nam nhiều bài học quý báu về lòng yêu nước, yêu nhân dân, yêu chuộng hòa bình và tinh thần tự tôn dân tộc; bài học về lòng can đảm, gan dạ, anh dũng và ý chí sắt đá của một chiến sỹ cộng sản chân chính vì độc lập dân tộc, vì chủ nghĩa xã hội.

 

NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ một số thông tin của vở kịch tại chương trình

 

NSƯT Nguyễn Sĩ Tiến, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ chia sẻ, “Sống mãi tuổi 17” là vở kịch đầu tay của nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, vào những thập niên 80 khi đất nước vừa trải qua chiến tranh Biên giới phía bắc năm 1979, sứ mệnh của những người trẻ, của thanh niên Việt Nam với khát vọng độc lập luôn là dấu hỏi lớn, kêu gọi thôi thúc tinh thần cống hiến, hy sinh vì Tổ quốc và ngay năm 1980, vở kịch đã được dàn dựng, biểu diễn, tham dự liên hoan sân khấu toàn quốc và giành huy chương vàng.

Song song với các hoạt động bên lề Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, Nhà hát Tuổi trẻ đồng hành cùng với Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh dựng lại vở kịch với mong muốn thế hệ trẻ thêm trân trọng giá trị lịch sử, quá khứ hào hùng của dân tộc, giúp người trẻ lan tỏa những những giá trị tốt đẹp trong xã hội hôm nay.

 

Lãnh đạo các cơ quan cùng các nghệ sĩ, diễn viên tham gia vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy” của Nhà hát tuổi trẻ chụp hình lưu niệm

 

Thời gian tới, Nhà hát Tuổi trẻ mong muốn được giới thiệu nhiều hơn Vở diễn “Sống mãi tuổi mười bảy” đến với đông đảo đoàn viên thanh niên trong cả nước. Đây là vở diễn chính luận, thể hiện nhiều chiều trong đời sống xã hội, các nghệ sỹ đã khéo léo đưa vào các giá trị đương đại để thấy được đây là câu chuyện có thật, không phải là câu chuyện minh họa cho một anh hùng, Giám đốc Nhà hát Tuổi trẻ Nguyễn Sĩ Tiến hy vọng vở diễn sẽ được sự quan tâm, đón nhận của khán giả trẻ trong cả nước.

 

Vở kịch “Sống mãi tuổi mười bảy” sẽ công diễn vào lúc 20h00 ngày 13 và 14/12/2022, tại Nhà hát Tuổi trẻ (Số 11 Ngô Thì Nhậm, Hai Bà Trưng, Hà Nội) với sự tham dự và đón xem của các đồng chí lãnh đạo các ban, bộ, ngành Trung ương và gần 1.000 đại biểu chính thức tham dự Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XII, nhiệm kỳ 2022 - 2027.

 

Trịnh Lý