“Vua săn giải thưởng”

08:25 27/10/2015     1280

Tuổi trẻ sáng tạo   Sở hữu hơn 100 giải thưởng trong nước và quốc tế, Lê Yên Thanh (năm thứ tư, khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH KHTN, ĐHQG TP. HCM) được bạn bè gọi bằng cái tên thân mật là “Vua săn giải thưởng”.
Người duy nhất

Cuối tháng 9/2015, tại Đại hội Thi đua yêu nước lần thứ IV của ĐHQG TP. HCM, Thanh là sinh viên duy nhất được tuyên dương. Chàng sinh viên năm thứ tư bước lên bục vinh quang cùng với TS Nguyễn Đức Nghĩa, Phó Giám đốc ĐHQG TP. HCM; PGS. TS Hồ Thanh Phong, Hiệu trưởng trường ĐH Quốc tế; GS. TS Phan Thanh Sơn Nam, Trưởng khoa Kỹ thuật Hóa học, trường ĐH Bách khoa (Giáo sư trẻ nhất Việt Nam)… Trong kỷ yếu của Đại hội, bài giới thiệu về thành tích của Thanh đăng trang trọng cùng với 20 cá nhân và 9 tập thể được tuyên dương lần này. Thanh bày tỏ: “ĐHQG TP. HCM có 7 đơn vị thành viên, 28 đơn vị trực thuộc, với hơn 5.000 cán bộ, giảng viên, viên chức và 52.000 sinh viên. Mình rất vinh dự khi được đại diện cho 52.000 sinh viên, được tuyên dương lần này. Đây là động lực để mình tiếp tục phấn đấu và trưởng thành hơn”.
 Lê Yên Thanh (giữa) nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP. HCM năm 2014
Lê Yên Thanh (giữa) nhận danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP. HCM năm 2014


Thanh đã trải qua những ngày tháng phấn đấu không mệt mỏi. Hiện tại, Thanh có hàng trăm giải thưởng, với hàng chục phần mềm. Bước ngoặt đưa Thanh đến với ngành Công nghệ thông tin là một sản phẩm năm lớp 6. “Khi học lớp 3, gia đình mua tặng mình một một chiếc máy vi tính. Lúc đó, mình chỉ biết chơi game. Nhưng chơi hoài cũng chán nên mình bắt đầu tìm hiểu về phần mềm trên mạng. Mình luôn tự hỏi, người ta làm nó như thế nào. Từ đó, mình mê Công nghệ thông tin lúc nào không hay. Đến năm lớp 6, phần mềm Viết nhật ký được giới thiệu trên tạp chí EChip. Đó là bước ngoặt lớn giúp mình tự tin với niềm say mê này”, Thanh kể.

Con đường Thanh đi chẳng bằng phẳng như mọi người vẫn thấy: “Lúc đầu, mình cũng thi lập trình trực tuyến hàng trăm lần trên các website nhưng đều rớt hoặc chỉ đoạt các giải thấp. Đam mê là trên hết. Mình đã vượt qua những thất bại và sau đó hàng trăm giải thưởng cứ đến tự nhiên”.

Thu nhập 20 triệu đồng/tháng

Tốt nghiệp trường THPT chuyên Thoại Ngọc Hầu (An Giang), Thanh được tuyển thẳng vào Chương trình tiên tiến, khoa Công nghệ thông tin, trường ĐH KHTN nhờ giành ngôi Thủ khoa toàn quốc, cuộc thi Học sinh giỏi cấp quốc gia môn Tin học, năm 2012. Vào đại học, Thanh càng phát huy thế mạnh của mình. Khi là sinh viên năm thứ hai, Thanh đã có hai bài báo khoa học đăng tại Hội nghị quốc tế và hơn chục đề tài, sản phẩm nghiên khoa học ứng dụng cao. Không chỉ học giỏi, Yên Thanh còn tích cực tham gia các hoạt động xã hội, tình nguyện và đạt danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Năm 2014, chàng sinh viên năm thứ ba đã thuyết phục được Ban Giám khảo đặc cách trao giải Đặc biệt cho mô hình Bảo tàng tương tác, tại hội thi Tin học trẻ TP.HCM. Với mô hình mang tính ứng dụng cao này, các bạn có thể chạm, phóng to thu nhỏ… trên màn hình máy chiếu như trên màn hình cảm ứng nhờ tia hồng ngoại. Mới đây, Thanh đã chuyển giao phần mềm Busmap – Bản đồ xe buýt, đoạt giải Nhất tại Hội thi Tin học trẻ TP. HCM 2015 cho Sở Giao thông Vận tải TP. HCM để triển khai ứng dụng, giúp người đi xe buýt tiết kiệm rất nhiều thời gian di chuyển.

Mỗi tháng, Thanh kiếm trên 20 triệu đồng từ việc lập trình phần mềm ứng dụng trên điện thoại di động. Học năm thứ hai, Thanh đã tự lập về tài chính và tự lo các khoản học phí chương trình học tiên tiến, tự bỏ tiền túi nghiên cứu khoa học, phí đi lại trong nước và quốc tế. Thanh nói: “Tính ứng dụng của Công nghệ thông tin thu hút mình đến với nghề này và làm việc không biết mệt. Có tháng, mình tham dự 10 cuộc hội thảo, nghiên cứu khoa học…”.

Để hoàn thành chương trình học tại trường, Thanh lên kế hoạch học tập và mục tiêu rõ ràng để vừa học, vừa nghiên cứu. Thời gian rảnh rỗi, Thanh chạy bộ, gặp gỡ bạn bè nước ngoài để rèn tiếng Anh, giải trí bằng các bộ phim hoạt hình. Sau khi tốt nghiệp, Thanh lên kế hoạch du học Mỹ. Anh bạn dự định, năm 27 tuổi sẽ có bằng Tiến sĩ và trở về nước làm việc.