“Tý hon” Nguyễn Hiệp Giang vượt khó học giỏi, cháu ngoan Bác Hồ cấp thành phố

15:14 14/05/2015     1916

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong số các đại biểu về dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long lần thứ XIII thành phố Hà Nội năm 2015, có một đại biểu được cả Đại hội biết đến đó là em Nguyễn Hiệp Giang, học sinh lớp 5A1, trường Tiểu học Cổ Nhuế 2B, quận Bắc Từ Liêm.
Nếu nhìn Nguyễn Hiệp Giang người cao chưa đầy 1m, chắc hẳn nhiều đại biểu sẽ đoán cậu bé này chỉ là học sinh lớp 1. Nhưng ít ai biết được đó lại là cậu bé học sinh lớp 5, do mắc chứng bệnh nan y “Loạn sườn sụn”nên em chiều cao như vậy.

Theo gia đình Giang cho biết, Nguyễn Hiệp Giang từ khi sinh ra đã mắc chứng bệnh “Loạn sườn sụn” - một căn bệnh mà đến nay y học chưa có thuốc chữa, cho nên dù thời gian có trôi đi nhanh hay chậm thì Giang vẫn chỉ mang hình hài của cậu bé lớp 1. 

Cũng như bao bạn nhỏ khác khi đủ tuổi đều cắp sách đến trường, với bố mẹ Giang không khỏi lo Giang có đủ sức khỏe để đến trường, thấy con đòi đi học, thương con, bố mẹ Giang đã quyết định đưa Giang đến trường. 

t
Phó Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Khánh Bình trao giấy chứng nhận danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long" cấp Thành phố năm 2015 cho Nguyễn Hiệp Giang

Những ngày đầu đi học, do chiều cao hạn chế không như các bạn khác nên bố mẹ Giang đã phải thiết kế riêng cho một chiếc ghế ngồi ở trường cũng như ở nhà để Giang có thể được thuận tiện khi ngồi học chung với các bạn cùng lớp. Chính vì vậy, nhiều bạn cùng lớp, cùng trường thường gọi vui Nguyễn Hiệp Giang là “Tý hon”.

Trong 4 năm học ở trường tiểu học, do sức khỏe yếu nên mọi sinh hoạt của Giang đều phải nhờ bố mẹ, người thân và bạn bè giúp đỡ. Bước sang lớp 5, sức khỏe của Giang đã có sự tiến triển khá hơn đã giúp Giang có thể tự làm những việc cá nhân mà không cần sự giúp đỡ của người thân và mỗi khi lên lớp học ở trên tầng cao, Giang đã tự đi và mang theo ba lô sách vở. 

Không được ngoại hình như nhiều bạn khác, nhưng ở Giang lại có một nghị lực  đến phi thường. Những giờ học trên lớp, Giang luôn tập trung nghe cô giáo giảng và luôn tìm tòi học hỏi tài liệu học tập trên mạng intrernet về kiến thức cũng như những tấm gương vượt khó vươn lên. Hàng ngày ở nhà, cứ đến giờ tự học là Giang lại tự giác đến bàn học tập của mình và làm đầy đủ bài tập cô giáo giao cũng như tìm hiểu, tham khảo các bài tập nâng cao.

Chính từ sự chăm chỉ, cần cù và chuyên cần, từ lớp 1 đến lớp 5, Nguyễn Hiệp Giang đã luôn đứng trong tốp 10 bạn học sinh giỏi nhất lớp chọn và là học sinh giỏi cấp trường. 

Giang kể, hồi học lớp 2, Giang đã từng tham gia thi giải toán qua mạng và đã đạt giải Ba cấp Quận. 

Năm học 2014 - 2015, Giang tiếp tục tham gia thi giải toán qua mạng đã mang về giải Nhì cấp Quận và được chọn tham gia thi cấp Thành phố. Giang nhớ lại, gần đến ngày thi cấp thành phố, Giang bị cảm, tưởng chừng không thể tham gia được kỳ thi, được sự động viên của cô giáo Chủ nhiệm lớp và sự chăm sóc tận tình của gia đình đã giúp Giang có thêm động lực, sức khỏe cũng như tốt hơn đã giúp Giang đạt kết quả cao nhất Quận và là thí sinh đứng thứ 95 trong số các thí sinh dự thi của Thành phố.

Không chỉ đạt thành tích trong học tập, Nguyễn Hiệp Giang còn được biểu dương khen thưởng tại Hội nghị đánh giá 01 năm thực hiện Nghị quyết 132 của Chính phủ và biểu dương khen thưởng điển hình tiên tiến của quận Bắc Từ Liêm đợt 1 năm 2015. Giang còn là một trong số 5 học sinh xuất sắc nhất của của trường Tiểu học Cổ Nhuế 2B tham dự cuộc giao lưu “Hội vui học tập cấp tiểu học” dành cho đối tượng học sinh khối 5 dưới hình thức “Rung chuông vàng” và được Ban tổ chức giao lưu đánh giá là 1 trong số 25 gương mặt tiêu biểu trong Ngày hội giao lưu và Giang còn là một trong số 10 em  đạt giải Nhì cuộc giao lưu.

h
Nguyễn Hiệp Giang cùng với các đại biểu Đại hội nhận giấy chứng nhận danh hiệu "Cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long" cấp Thành phố năm 2015

Chia sẻ về suy nghĩ của mình, Nguyễn Hiệp Giang tâm sự, ước mơ của em sau này là tự mình kiếm được việc làm để nuôi sống bản thân mình và không làm gánh nặng cho mọi người trong gia đình. Em sẽ nỗ lực thật nhiều hơn nữa để không phụ công sinh thành và nuôi nấng của mẹ cha và công lao dạy dỗ của thầy cô.

Hòa chung trong những ngày tháng 5 lịch sử và kỷ niệm 125 ngày sinh nhật Bác kính yêu, Nguyễn Hiệp Giang đã vinh dự cùng với các bạn trong trường tiểu học Cổ Nhuế 2B tham dự Đại hội cháu ngoàn Bác Hồ quận Bắc Từ Liêm lần I – 2015 và Giang là 1 trong 74 đại biểu cháu ngoan Bác Hồ tiêu biểu được vinh danh và nhận thưởng tại Đại hội. 

Niềm vui nhân lên hơn nữa khi Nguyễn Hiệp Giang được quận Đoàn Bắc Từ Liêm thông báo là đại biểu chính thức tham dự Đại hội cháu ngoan Bác Hồ - Chủ nhân Thăng Long lần thứ XIII thành phố Hà Nội năm 2015 diễn ra trong 2 ngày 14 – 15/5/2015. Đây là nguồn động viên rất lớn, cổ vũ, khích lệ tinh thần cho Giang để tiếp tục vượt qua bệnh tật, vươn lên học tốt, đạt được những ước mơ của bản thân và tiếp tục tỏa sáng trong phong trào vượt khó học tốt của Đội TNTP Hồ Chí Minh.