Tuổi trẻ Thái Nguyên đẩy mạnh học tập và thực hiện lời căn dặn của Bác Hồ

18:11 22/09/2014     1976

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: 45 năm qua, những lời căn dặn của Người vẫn mãi mãi như ánh hào quang soi sáng sự nghiệp cách mạng xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của Đảng, của dân tộc. Đồng thời, đó còn là sự kỳ vọng của Người đối với mọi tầng lớp nhân dân trong đó có thế hệ trẻ đoàn viên thanh niên ta nói chung, tuổi trẻ Thái Nguyên nói riêng trước vận mệnh của dân tộc.
Trong Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, Người nói về đoàn viên thanh niên, nhấn mạnh vai trò của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; khẳng định đây là đội hậu bị của Đảng, là người chủ tương lai của đất nước; yêu cầu Đảng phải chăm lo bồi dưỡng đạo đức cách mạng cho họ. Đây chính là sự tổng kết lý luận mà Chủ tịch Hồ Chí Minh rút ra từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên của Người qua các thời kỳ cách mạng để tiếp tục định hướng việc giáo dục, rèn luyện và phát huy to lớn mọi tiềm năng của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.
Trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Tư tưởng ấy chính là tinh thần xuyên suốt trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thanh niên và công tác thanh niên của Đảng.
Thực hiện Di chúc của Người, gần 30 năm thực hiện công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các thế hệ đoàn viên thanh niên đã phát huy truyền thống cách mạng, xây dựng ý chí lập thân, lập nghiệp, không ngại khó khăn, phát huy trí tuệ trên mọi lĩnh vực phát triển KTXH.
Cùng một ý chí cách mạng đó, đoàn viên thanh niên tỉnh Thái Nguyên những năm qua đã thực sự thể hiện vai trò là lực lượng xung kích trên mọi lĩnh vực của đời sống. Từ các phong trào như sáng tạo trẻ, thanh niên rèn đức luyện tài, lập thân lập nghiệp, tham gia xây dựng nông thôn mới, thanh niên tình nguyện… đã góp phần quan trọng vào sự nghiệp đổi mới, hội nhập của đất nước.

5
Nhóm tác giả Đề tài nghiên cứu, sử dụng dịch chất một số loại thực vật trong phòng trừ sâu xanh, sâu tơ của trường THPT Chuyên Thái Nguyên

Đề tài nghiên cứu, sử dụng dịch chất một số loại thực vật trong phòng trừ sâu xanh, sâu tơ của nhóm học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên là một trong những đề tài được đánh giá cao bởi tính thực tiễn. Với nguyên liệu chính là lá xoan, các em đã nghiên cứu được một dung dịch có khả năng diệt các loại sâu, bọ trên cây trồng. Thử nghiệm tại một số vườn rau của huyện Phú Bình, Đồng Hỷ, khả năng diệt trừ sâu của dung dịch này lên tới 70 – 90%, tương đương với các loại thuốc trừ sâu đang được sử dụng mà lại không gây ra tác hại cho môi trường. Đề tài đã nhận giải 3 Hội thi Khoa học kỹ thuật cấp tỉnh và giải 3 cuộc thi quốc gia cải thiện và bảo vệ nguồn nước do Bộ Tài nguyên môi trường tổ chức.
Em Bùi Minh Liên, lớp Sinh 12, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên cho biết: "Chúng em cảm thấy rất vui vì sau một thời gian nghiên cứu, thành quả của mình đã được công nhận. Chúng em cảm thấy mình đã góp một phần công sức của mình vào việc bảo vệ môi trường thiên nhiên. Em cũng mong muốn, các bạn thanh niên khác cũng có những đam mê như chúng em, để góp phần xây dựng tỉnh ngày càng phát triển".
Theo thống kê từ các cấp bộ Đoàn trong tỉnh, từ năm 2013 đến nay đã có 169 công trình, đề tài nghiên cứu khoa học được ĐVTN đảm nhận thực hiện với giá trị làm lợi ước tính trên 4,4 tỷ đồng; tổ chức 270 lớp tập huấn khoa học công nghệ cho 7.700 ĐVTN; tổ chức 7 cuộc thi sáng tạo trong học sinh, sinh viên. Cuộc vận động xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới bằng việc từng bước cụ thể hóa giá trị cốt lõi của các tiêu chí “Tâm trong”, “Trí sáng”, “Hoài bão lớn” cũng đang được tích cực triển khai.
Anh Dương Văn Tiến, Bí thư Tỉnh Đoàn Thái Nguyên nói: "Chúng tôi cũng nhận thức rằng cần phải đổi mới nhiều hơn nữa trong các hoạt động phong trào của Đoàn để làm sao những hoạt động này phải sát thực với các hoạt động của địa phương. Đặc biệt, thực hiện lời dạy của Chủ tịch Hồ Chí Minh, chúng tôi xác định cần cố gắng hơn nữa, cống hiến sức trẻ hơn nữa với sự nghiệp phát triển của tỉnh cũng như sự nghiệp CNH - HĐH đất nước".
“Sự nghiệp đổi mới có thành công hay không, cách mạng Việt Nam có vững bước theo con đường xã hội chủ nghĩa hay không phần lớn tùy thuộc vào lực lượng thanh niên, vào việc bồi dưỡng rèn luyện thế hệ thanh niên; công tác thanh niên là vấn đề sống còn của dân tộc, là một trong những nhân tố quyết định sự thành bại của cách mạng”. Những đóng góp, cống hiến của thanh niên trong gần 30 năm đất nước đổi mới dưới sự lãnh đạo của Đảng đã khẳng định tư tưởng Hồ Chí Minh về vai trò của thanh niên đối với sự nghiệp cách mạng nước ta.