Tuổi trẻ phấn đấu, khẳng định mình

09:04 09/03/2015     2600

Tuổi trẻ sáng tạo   Mỗi mùa tuyển quân, thanh niên cả nước lại hăng hái lên đường thực hiện nghĩa vụ quân sự, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội, trong đó nhiều người là cán bộ, công chức, đảng viên, sinh viên tốt nghiệp ra trường…
Điều đó khẳng định, thế hệ trẻ Việt Nam luôn tự hào tiếp nối truyền thống của cha anh, thấy rõ niềm vinh dự và nghĩa vụ thiêng liêng bảo vệ Tổ quốc; quân đội luôn là “trường học lớn” để thanh niên rèn luyện, phấn đấu, trưởng thành.

Những ý kiến tâm huyết của các cán bộ Đoàn, chiến sĩ trẻ… mà phóng viên Báo Quân đội nhân dân ghi nhận trong dịp đầu Xuân, khẳng định lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc, mục tiêu, lý tưởng và tinh thần xung kích của tuổi trẻ Việt Nam, phủ nhận những ý kiến lạc lõng, xuyên tạc, cho rằng, “thanh niên Việt Nam hiện giờ phai nhạt lý tưởng, động cơ phấn đấu, thờ ơ với chính trị và tương lai của đất nước…”.
Đảng viên, chiến sĩ Trần Minh Tuấn (Lữ đoàn 96, Binh chủng Pháo binh):
Đảng viên, chiến sĩ Trần Minh Tuấn (Lữ đoàn 96, Binh chủng Pháo binh


Vinh dự tự hào, thêm quyết tâm phấn đấu

Trước khi nhập ngũ, tôi là công an viên xã Tam An, huyện Long Thành (tỉnh Đồng Nai). Quá trình công tác tại địa phương, năm 2011, tôi vinh dự được kết nạp Đảng. Qua các phương tiện thông tin đại chúng và công tác tuyên truyền của các ban, ngành, đoàn thể địa phương, tôi càng hiểu rõ hơn vinh dự, trách nhiệm của một công dân đối với nhiệm vụ xây dựng, bảo vệ Tổ quốc, xây dựng quân đội. Tôi đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ và trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, lên đường nhập ngũ đợt 1 năm 2015, trở thành chiến sĩ của Lữ đoàn 96 (Binh chủng Pháo binh).

Thế hệ trẻ chúng tôi nhận thức sâu sắc rằng, bảo vệ Tổ quốc là nghĩa vụ thiêng liêng của mọi công dân; xây dựng quân đội cách mạng, chính quy, tinh nhuệ, từng bước hiện đại là chủ trương lớn của Đảng, Nhà nước, đòi hỏi mỗi người đều phải có trách nhiệm thực hiện, góp phần tăng cường sức mạnh quốc phòng, bảo vệ vững chắc chủ quyền quốc gia.

Quân đội là “trường học lớn” để lớp lớp thế hệ thanh niên phấn đấu rèn luyện, trưởng thành. Được phục vụ trong môi trường quân đội, cống hiến sức trẻ bảo vệ Tổ quốc là niềm vinh dự, tự hào của mỗi công dân. Môi trường quân ngũ với đặc tính thống nhất, kỷ luật nghiêm minh, tinh thần tập thể và tình đồng chí, đồng đội… là điều kiện tốt để chúng tôi phấn đấu rèn luyện, không ngừng hoàn thiện nhân cách, phát triển toàn diện. Điều này không những thuận lợi cho chúng tôi trong suốt thời gian phục vụ quân ngũ, mà còn giúp chúng tôi tích lũy hành trang cho tương lai sau khi hoàn thành nghĩa vụ quân sự.

Là đảng viên, chiến sĩ tôi gửi trọn niềm tin với Đảng, xác định rõ mục tiêu, lý tưởng cao đẹp phụng sự Tổ quốc, nguyện phấn đấu học tập, rèn luyện, tu dưỡng thật tốt, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ; tích cực tuyên truyền, vận động bạn bè, người thân hiểu và thực hiện tốt đường lối, chủ trương của Đảng, góp phần xây dựng quân đội và nền quốc phòng toàn dân vững mạnh. Các bạn đoàn viên, thanh niên, đảng viên trẻ… hãy gương mẫu chấp hành nghiêm Luật Nghĩa vụ quân sự, làm tròn nhiệm vụ thiêng liêng đối với Tổ quốc, đồng thời, chủ động đấu tranh với những quan điểm phản động, sai trái, bảo vệ Đảng và chế độ XHCN, góp phần xây dựng quân đội ngày càng hùng mạnh.
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền, Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang:
Đồng chí Hoàng Thị Thanh Huyền, Bí thư Huyện đoàn Vị Xuyên, tỉnh Hà Giang:

Cơ hội và vai trò to lớn của tuổi trẻ

Trong mọi thời kỳ, với mỗi quốc gia, thanh niên bao giờ cũng có vai trò hết sức to lớn, họ là sức sống hiện tại và tương lai của dân tộc.

Trong kháng chiến, phong trào thanh niên “Ba sẵn sàng” và khẩu hiệu “Xẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước” đã được lịch sử dân tộc ghi nhận, bạn bè thế giới ngợi ca. Ngày nay, các phong trào “Thanh niên lập nghiệp”, “Tuổi trẻ giữ nước”, “Học vì ngày mai lập nghiệp”, “Thanh niên tình nguyện”, “Hiến máu nhân đạo” đã và đang thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia. Những năm qua, chúng ta đã mở rộng quan hệ bè bạn và hợp tác với hàng trăm tổ chức thanh niên, sinh viên thế giới; đã chủ động đề xuất và tổ chức thành công các hoạt động giao lưu với thanh niên các nước có đường biên giới chung với Việt Nam, tiếp tục củng cố mối quan hệ truyền thống với Đoàn thanh niên nhiều nước...

Trong những năm đổi mới, một thế hệ thanh niên mới đã ra đời và từng bước trưởng thành. Tuổi trẻ Việt Nam có cơ hội và vai trò to lớn trong tiến trình đổi mới và hội nhập. Số đông thanh niên là lực lượng đi đầu, thổi bùng lên ngọn lửa tình nguyện vì cộng đồng và không cam chịu đói nghèo. Tuy nhiên, do tác động của mặt trái của kinh tế thị trường, đã xuất hiện lối sống thực dụng, ích kỷ, buông thả, thiếu ý thức rèn luyện, chưa xác định được lý tưởng sống đúng đắn, ngại tham gia các hoạt động chính trị-xã hội… trong một bộ phận thanh niên. Việc khắc phục triệt để những tồn tại trên trong thanh niên đòi hỏi quá trình nỗ lực của tổ chức đoàn và hệ thống chính trị trong cả nước.

Qua các phong trào hành động cách mạng thiết thực của tuổi trẻ đã khẳng định, đại bộ phận thanh niên Việt Nam luôn vững niềm tin vào công cuộc đổi mới, dưới sự lãnh đạo của Đảng, tiếp bước tinh thần “Ba sẵn sàng” của các thế hệ cha anh, nêu cao ý thức chính trị, một lòng vững tin theo Đảng, nỗ lực góp phần vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Mong rằng, các cấp bộ đoàn trong cả nước cần tăng cường vai trò của tổ chức Đoàn trong việc định hướng tư tưởng và hành động của thanh niên, phát động nhiều chiến dịch, phong trào thiết thực thu hút đông đảo bạn trẻ tham gia, giúp thanh niên nâng cao ý thức chính trị, trách nhiệm đối với cộng đồng, tiếp nối xứng đáng truyền thống hào hùng của cha anh.

Luôn mong muốn trở thành đảng viên

Tôi không đồng tình với ý kiến nông nổi của một số bạn trẻ trên trang mạng xã hội cho rằng, thanh niên ngày nay không nhất thiết phải phấn đấu vào Đảng, mà hãy quan tâm làm việc gì để có cuộc sống thoải mái, kiếm được nhiều tiền…

Là một thanh niên trúng tuyển nghĩa vụ quân sự, nhập ngũ đợt 1-2015, tuy chưa được học qua lớp bồi dưỡng nhận thức về Đảng, nhưng qua môn học lịch sử, giáo dục truyền thống trong nhà trường và qua báo, đài…, tôi được biết Đảng Cộng sản Việt Nam do Chủ tịch Hồ Chí Minh sáng lập và rèn luyện, đã lãnh đạo nhân dân ta đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, nhân dân ta đã đánh đổ thực dân, phong kiến giành độc lập tự do cho dân tộc; tiến hành hai cuộc kháng chiến chống xâm lược, hoàn thành sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước và hiện nay đang đẩy mạnh công cuộc đổi mới, xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam XHCN.

Chặng đường lịch sử vẻ vang của Đảng ta suốt 85 năm qua rất đỗi tự hào. Phấn đấu trở thành đảng viên, được đứng trong hàng ngũ của Đảng vẫn luôn là nguyện vọng của tuổi trẻ Việt Nam. Qua tiếp xúc với các bác, các cô, chú… là đảng viên, tôi được biết, trước khi được kết nạp Đảng, họ đều là những đoàn viên, thanh niên, quần chúng ưu tú, có phẩm chất đạo đức, động cơ phấn đấu trong sáng, gương mẫu, trách nhiệm, đi đầu trong công việc. Quá trình phấn đấu, rèn luyện để trở thành đảng viên giúp cho mỗi người trưởng thành hơn. Tôi nghĩ, đó cũng là nhu cầu, mục tiêu phấn đấu của mỗi đoàn viên, thanh niên nói chung, của tuổi trẻ quân đội nói riêng.

Tuổi trẻ, nhất là các bạn đoàn viên, thanh niên trong quân đội cần tích cực học tập, nghiên cứu về lịch sử Đảng Cộng sản Việt Nam, về mục tiêu lý tưởng của Đảng, về vị trí, vai trò của thế hệ trẻ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc... Trước hết, mỗi chiến sĩ trẻ trong quân đội hãy biết khắc phục khó khăn, hoàn thành tốt chức trách, nhiệm vụ được giao, phát huy vai trò xung kích của đoàn viên, thanh niên, không ngừng tu dưỡng, rèn luyện phẩm chất đạo đức, lối sống, phấn đấu không ngừng để được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Quan tâm, tạo cơ hội cho thanh niên phấn đấu

Trong thời kỳ đổi mới và hội nhập, vị thế của nước ta ngày càng được khẳng định trên trường quốc tế. Thành công đó khẳng định vai trò lãnh đạo toàn diện của Đảng trên mọi lĩnh vực, đồng thời vun đắp niềm tin và tạo động lực mạnh mẽ cho lớp lớp thanh niên phấn đấu, mong muốn được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Kết quả điều tra tại một số trường đại học ở TP Hồ Chí Minh vừa qua cho thấy, hơn 80% sinh viên có nguyện vọng phấn đấu được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Trong giao nhận quân đợt 1 năm 2015 mới đây, tại các địa phương thuộc Quân khu 7, tỷ lệ đảng viên trong thanh niên nhập ngũ chiếm hơn 5%, góp phần nâng cao sức mạnh lãnh đạo, chiến đấu của quân đội. Những con số đó càng minh chứng, việc được đứng trong hàng ngũ Đảng Cộng sản Việt Nam, phấn đấu vì lý tưởng của Đảng vẫn luôn là khát khao, mục tiêu phấn đấu của thế hệ trẻ hiện nay.

Với tôi, ngày được kết nạp Đảng là một bước ngoặt lớn trong cuộc đời, mang lại cho tôi niềm tự hào, đồng thời mở ra cơ hội phấn đấu, trưởng thành. Dù ở đâu, giữ cương vị nào, tôi luôn ý thức mình là đảng viên, phải gương mẫu và cố gắng làm việc thật tốt. Được đứng trong hàng ngũ của Đảng, tôi có môi trường tốt để học tập, phấn đấu trưởng thành, để sống, làm việc có trách nhiệm hơn.

Được thường xuyên làm việc, tiếp xúc với sinh viên; tôi có điều kiện hiểu được tâm tư, tình cảm, nguyện vọng và chí hướng phấn đấu của họ. Phần lớn thanh niên có ước mơ, biết chắt chiu cơ hội để trở thành đảng viên, luôn đặt mình trong môi trường phải phấn đấu vươn lên. Tuy nhiên, cần thẳng thắn nhìn nhận, hiện nay, công tác giáo dục chính trị, định hướng lý tưởng cách mạng cho người trẻ có thời điểm, có nơi chưa sâu sát, còn khoảng cách giữa thành thị và nông thôn, đồng bằng và miền núi... Do vậy, công tác phát triển Đảng cần chú trọng quan tâm hơn đến đối tượng thanh niên nông thôn, vùng sâu, vùng xa, công nhân trẻ trong các khu công nghiệp, khu chế xuất; chú trọng bồi dưỡng lực lượng đoàn viên ưu tú cả về lượng và chất. Các cấp, các ngành cần quan tâm hơn nữa, tạo điều kiện, môi trường thuận lợi cho thế hệ trẻ cống hiến, thể hiện mình trong mọi lĩnh vực công tác, từ đó có hướng bồi dưỡng, lựa chọn những quần chúng ưu tú tạo nguồn phát triển Đảng.