Trí thức trẻ “3 cùng” nơi biên cương

08:53 09/11/2015     1265

Tuổi trẻ sáng tạo   Được các đội viên Đội Trí thức trẻ tình nguyện (TTTTN) Đoàn Kinh tế-Quốc phòng (KT-QP) 92, Quân khu 4 giúp đỡ, hướng dẫn cách trồng, kỹ thuật chăm sóc cho thu hoạch ngô với năng suất cao, ông Căn Phát, người dân tộc Pa Cô ở thôn A Sam, xã Đông Sơn, huyện A Lưới (tỉnh Thừa Thiên-Huế) mời bà con dân bản và các đội viên Đội TTTTN đến chung vui.
Bên bếp lửa bập bùng, ông xúc động nói: “Gia đình tôi là hộ nghèo nhất thôn; nhờ cán bộ, nhân viên Đoàn KT-QP 92 và các đội viên Đội TTTTN tận tình giúp đỡ, hướng dẫn cách trồng cây ngô, cây keo, cách nuôi đàn lợn, bò… mang lại hiệu quả kinh tế cao, nên cuộc sống của gia đình tôi đã thay đổi. Ơn này, gia đình tôi không biết nói sao cho hết. Cảm ơn “bộ đội 92” và các cháu đội viên Đội TTTTN nhiều lắm!”.

f
Trí thức trẻ tình nguyện Đoàn KT-QP 92 hướng dẫn bà con xã Đông Sơn kỹ thuật trồng, chăm sóc rau xanh.

Trước đây, gia đình ông Căn Phát thuộc hộ có sức khỏe, có lao động, nhưng cứ loay hoay mãi với bài toán thoát nghèo. Được các TTTTN Đoàn KT-QP 92 giúp đỡ, cuộc sống của gia đình ông đã thay đổi. Gia đình ông đã và đang phát triển mô hình chăn nuôi lợn nái sinh sản, nuôi gà, kết hợp với trồng rừng. Mô hình này đang được nhân rộng ra toàn xã, từng bước mang lại hiệu quả kinh tế cho bà con.

Đại tá Võ Thanh Hà, Đoàn trưởng Đoàn KT-QP 92, cho biết: “Khi đưa ra các mô hình phát triển kinh tế cho bà con của 5 xã biên giới: A Đớt, A Roàng, Hương Phong, Hương Lâm, Đông Sơn (huyện A Lưới), lực lượng TTTTN luôn cắt cử đội viên “bám sát” các hộ dân để hướng dẫn kỹ thuật và kiểm tra, nên những dự án giảm nghèo của các xã phát triển tốt, đạt hiệu quả kinh tế cao, từng bước nâng cao đời sống của bà con".
Nhờ sức trẻ, lòng nhiệt huyết, cùng với những kiến thức khoa học được đào tạo, lực lượng TTTTN đã phát huy tốt vai trò, sát cánh cùng cán bộ, chiến sĩ Đoàn KT-QP 92, cùng ăn, cùng ở, cùng làm với đồng bào, tham gia phát triển kinh tế-xã hội, xóa đói, giảm nghèo, củng cố quốc phòng-an ninh trên địa bàn. Các đội viên Đội TTTTN Đoàn KT-QP 92 tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân, tổ chức khuyến nông, khuyến lâm, hướng dẫn kỹ thuật chăn nuôi, trồng trọt, làm thay đổi nếp nghĩ, cách làm của đồng bào, giúp bà con chuyển đổi cơ cấu vật nuôi, cây trồng, áp dụng tiến bộ khoa học, kỹ thuật vào sản xuất, phát triển kinh tế hộ gia đình theo hướng sản xuất hàng hóa.

Đánh giá về những đóng góp của Đội TTTTN đối với sự phát triển kinh tế-xã hội ở địa phương, đồng chí Nguyễn Anh Nế, Chủ tịch UBND xã Hương Lâm, khẳng định: “Với sự nhiệt tình, trách nhiệm, gắn bó với cơ sở, đội ngũ TTTTN đã thực sự tạo được lòng tin, sự quý mến của bà con các dân tộc nơi đây. Các bạn trẻ còn tham gia tích cực vào việc kiện toàn, đưa các chi hội phụ nữ, Đoàn thanh niên các bản đi vào hoạt động hiệu quả; xây dựng được những mô hình vườn cây ăn quả, chuồng trại chăn nuôi gia súc, gia cầm tại các bản khó khăn để bà con học hỏi, làm theo”.

Chia tay các TTTTN Đoàn KT-QP 92 trở về qua những đồi keo, đồi cà phê ngút mắt, những ruộng lúa, nương ngô xanh mướt, những nếp nhà mới bên đường vành đai biên giới, chúng tôi cảm nhận rõ hơn vùng đất miền biên viễn A Lưới đang bừng lên sức sống mới.