Tình nguyện vì cộng đồng

22:26 28/12/2015     1166

Tuổi trẻ sáng tạo   Anh Lê Trường Giang, 31 tuổi, Bí thư Chi đoàn cơ sở Phòng Cảnh sát truy nã (PC52) Công an TP Cần Thơ không những phấn đấu hoàn thành tốt nhiệm vụ mà còn nhiệt tình vận động khám chữa bệnh và giúp đỡ người nghèo…
Hành động vì cộng đồng

Anh Lê Trường Giang cho biết, hiện tại chương trình hành động vì cộng đồng của đơn vị đã trải qua 8 lần và để lại dấu ấn sâu đậm trong lòng người dân vùng sâu.

Đồng thời, góp phần nâng cao nhận thức bà con nhân dân về y tế, sức khỏe và phòng chống một số bệnh thường gặp tại địa phương. Đây là chương trình gắn liền với quá trình thành lập của Chi Đoàn cơ sở Phòng PC52 Công an TP Cần Thơ.

g
Lê Trường Giang trong lần tặng quà gia đình chính sách

Năm 2011 là năm đầu tiên chương trình được xây dựng dựa trên nền tảng đóng góp sức trẻ của lực lượng thanh niên Công an nhân dân với hoạt động cộng đồng.

Trong đó quan tâm đặc biệt các khu vực vùng sâu, vùng xa, vùng có nhiều đồng bào dân tộc thiểu số, các khu vực khó khăn thật sự về điều kiện vật chất, khó khăn trong quá trình chăm sóc sức khỏe…

“Tinh thần của một người thanh niên trẻ hiện đang công tác trong lực lượng Công an nhân dân và khát khao được đóng góp sức trẻ cho cộng đồng đã thôi thúc tôi xây dựng và phát triển chương trình này qua thời gian”, anh Giang tâm sự.

Bên cạnh các hoạt động an sinh xã hội, chương trình Hành động vì cộng đồng đã từng bước đa dạng hóa hoạt động giáo dục trong thanh niên bằng nhiều hình thức phong phú như thăm, tặng quà Bà mẹ Việt Nam anh hùng; thương binh, liệt sỹ; giao lưu văn nghệ thường xuyên được chương trình tổ chức.

Từ đó đã thu hút được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện anh cảm thấy thiếu sót là còn nhiều đối tượng rất khó khăn ở các khu vực vùng sâu, vùng xa vì điều kiện hoàn cảnh gia đình hoặc vì bệnh tình, sức khỏe họ không thể đến được với chương trình.

Anh Giang cho biết, ý tưởng làm chương trình này là xuất phát từ đời sống khó khăn của cư dân ở các khu vực vùng sâu, vùng xa. Ban đầu chỉ đơn giản là muốn làm một chương trình cộng đồng, nếu một đơn vị làm không được thì gom nhiều đơn vị lại cùng làm.

Ban đầu thì lực lượng Đoàn viên đóng góp sức và quyên góp cho người nghèo, sau này khi có được kinh nghiệm rồi mới tiến hành vận động.

Địa phương mà chương trình tới giúp đỡ là nghèo khó, gian nan nhiều về phương tiện đi lại, lực lượng, phương tiện, nhiều khi phải đi đò qua sông, vô kinh rạch... nhưng mọi người đều vui vì hiểu được nhiều người và quan trọng hơn là mình đã làm được một chuyện tốt cho cuộc sống.


h
Anh Lê Trường Giang (bên trái) đang giúp cụ già đi khám bệnh miễn phí
Chung sức phục vụ bà con

Nhớ về kỷ niệm vui, anh Giang kể, tháng 8/2015, trong lần đi khám bệnh cho người nghèo tại tỉnh Hậu Giang. Mặc dù Ban tổ chức nhiều lần đi tiền trạm, nhưng không lường trước được trong khu vực nông thôn, đường hẹp nên việc di chuyển của phương tiện gặp khó khăn.

Dọc đường đi, các bạn đoàn viên trẻ phải xuống xe, làm luôn công tác phát quang bụi rậm, dọn đường đi, giúp luôn bà con trong khu vực dọn dẹp các tuyến dây điện mắc như mạng nhện. Thấy mọi người cực khổ, ăn uống không kịp. Lúc đó, nhiều người dân cho chuối, đồ ăn.

Tuy hôm đó, ai cũng mồ hôi ướt cả áo, nhưng rất vui và ý nghĩa. Những dịp như thế này là để bạn trẻ trải nghiệm, hoàn thiện bản thân và nhân cách. Đó cũng là một trong những mục tiêu mà chương trình hướng đến trong công tác giáo dục truyền thống.

Dự kiến năm 2016, chương trình sẽ được tiến hành bằng hình thức mới hơn là đưa vào thử nghiệm chương trình khám chữa bệnh, cấp phát thuốc tại nhà đối với một số hộ gia đình chính sách trên địa bàn TP Cần Thơ. Song song với hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc và công tác giáo dục, chăm sóc sức khỏe tại chỗ cho bà con nhân dân.

Qua quá trình công tác chuyên môn và xã hội, anh Lê Trường Giang được Giám đốc Công an TP Cần Thơ tặng nhiều giấy khen về thành tích xuất sắc trong việc tổ chức các hoạt động Đoàn và phong trào thanh niên;

Trong việc thực hiện 6 Điều Bác Hồ dạy Công an nhân dân vì nước quên thân vì dân phục vụ; về việc thực hiện chỉ thị 03 Bộ Chính trị về việc tiếp tục học tập theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh giai đoạn 2011-2013; thành tích xuất sắc trong chiến dịch thanh niên tình nguyện 2014…

Thượng tá Đặng Hoàng Minh - Phó trưởng Phòng PC 52, Công an TP Cần Thơ - cho biết: Đồng chí Lê Trường Giang luôn hoàn thành nhiệm vụ được giao. Đồng thời năng nổ, nhiệt tình trong công tác chuyên môn và hoạt động xã hội...

Trong những năm qua, chương trình đã có bước phát triển nhanh chóng về chất lượng khâu tổ chức, lực lượng tham gia cũng như đông đảo mạnh thường quân tài trợ cho chương trình. Đảng ủy Phòng PC52 trong những năm qua đã rất quan tâm chỉ đạo Chi đoàn thực hiện chương trình này.

Năm 2016 dự kiến chương trình sẽ tiếp tục được xây dựng theo hướng đảm bảo chất lượng để tuổi trẻ Phòng PC52 tiếp tục phát huy sức trẻ trong các hoạt động an sinh xã hội…