Thiếu nhi Quảng Ninh làm theo lời Bác

09:42 15/05/2015     1808

Tuổi trẻ sáng tạo   “Thi đua học tập và làm theo tấm gương đạo đức Bác Hồ, mỗi ngày em luôn cố gắng làm được nhiều việc tốt hơn”.
Đó là chia sẻ của em Trịnh Quang Huy, học sinh lớp 8C, Trường THCS thị trấn Quảng Hà, huyện Hải Hà, một trong những thiếu niên tiêu biểu của tỉnh trong phong trào thiếu nhi học tập và làm theo lời Bác. Không chỉ chăm ngoan, học tốt, nhiều năm liền Quang Huy còn là cán bộ Đội năng động, gương mẫu và đạt nhiều giải cao trong các kỳ thi học sinh giỏi các cấp. Không chỉ Quang Huy, rất nhiều học sinh khác cũng đã học tập và làm theo lời Bác bằng tinh thần tự giác, gương mẫu, với niềm tự hào là Cháu ngoan Bác Hồ.

Những năm qua, việc học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh được đông đảo cán bộ, đảng viên và nhân dân tích cực hưởng ứng. Trong đó, nhiều tấm gương thiếu nhi đã nỗ lực phấn đấu làm theo lời Bác dạy. Các em không chỉ thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy thiếu niên nhi đồng, mà còn tích cực trong mọi hoạt động Đội, lập nhiều thành tích thay những bông hoa dâng tặng Bác Hồ.
f
Các em đội viên thăm và tặng quà Bà mẹ Việt Nam Anh hùng Trần Thị Tẻo - 99 tuổi, trú tại tổ 19, khu 5, phường Hồng Hà, TP Hạ Long, Quảng Ninh.

Một trong những thành tích nổi bật của thiếu nhi Quảng Ninh trong học và làm theo lời Bác Hồ là việc thực hiện tốt theo tiêu chí chương trình “Luyện rèn tri thức - Vững bước tương lai” do Hội đồng Đội tỉnh triển khai. Trong chương trình, các phong trào như: Hoa điểm tốt, vở sạch chữ đẹp, vượt khó học tốt, học thực chất - thi nghiêm túc… và các CLB môn học, CLB sở thích đã được triển khai ở tất cả các liên đội. 100% chi đội đã thành lập và duy trì các nhóm “Đôi bạn cùng tiến”, “Bạn giúp bạn”, phân công các bạn học khá, giỏi giúp đỡ các bạn có học lực trung bình, yếu, cùng nhau đi lên trong học tập. Các mô hình, phong trào mới luôn được triển khai trong năm học, thu hút được đông đảo thiếu niên, nhi đồng tham gia, đặc biệt là phong trào học tập ngoại ngữ. Hội thi hùng biện tiếng Anh về Vịnh Hạ Long lần thứ 2 năm 2013 được tổ chức là một trong những điểm nhấn trong phong trào học ngoại ngữ của thiếu niên, nhi đồng trong tỉnh. Số lượng 94 trên tổng số 123 thí sinh tham gia đoạt nhiều giải cao trong hội thi cấp tỉnh là đội viên đã phần nào nói lên được hiệu quả của phong trào học ngoại ngữ trong thiếu niên, nhi đồng.

Đặc biệt, Hành trình “Thiếu nhi Quảng Ninh hành quân theo bước chân chiến sĩ Điện Biên” được phát động từ trung tuần tháng 3 đến 7-5 vừa qua đã góp phần đẩy mạnh phong trào học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy trong thiếu nhi toàn tỉnh. Hành trình là cuộc thi đua bằng hoa điểm tốt của các đội viên cùng nhiều hoạt động như: Nói chuyện chuyên đề về Chiến thắng Điện Biên Phủ; quyên góp giấy vụn, tham gia xây dựng công trình dành cho thiếu nhi tỉnh Điện Biên, kết nạp đội viên mới nhân dịp kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ, tìm hiểu Chiến thắng Điện Biên Phủ qua con tem bưu chính... Trần Thuỳ Dương, học sinh lớp 5A7, Trường Tiểu học Trần Hưng Đạo, một trong số những học sinh nằm trong tốp thiếu niên có điểm tổng kết cao nhất hành trình chia sẻ: Với em việc được lựa chọn là đại diện cho thiếu nhi Quảng Ninh tham dự Hành trình thiếu nhi theo bước chân chiến sĩ Điện Biên toàn quốc là niềm vinh dự, nguồn động lực to lớn giúp em tiếp tục phấn đấu tốt hơn trên con đường học tập, rèn luyện của mình. Không chỉ trong Hành trình mà cả những ngày tiếp sau, chúng em vẫn sẽ tích cực thi đua giành được nhiều điểm 9, điểm 10 để thay những bông hoa tươi đẹp dâng tặng Bác Hồ kính yêu, tặng Đại tướng Võ Nguyên Giáp…

Việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy không chỉ dừng lại ở việc học tập, tu dưỡng đạo đức tốt mà còn hướng các em đến các hoạt động xã hội. Đồng chí Đỗ Thị Lệ Quyên, Trưởng ban Thanh thiếu nhi - Trường học Tỉnh Đoàn, Phó Chủ tịch Hội đồng Đội tỉnh cho biết: Thời gian qua, từ việc học tập và làm theo lời Bác Hồ dạy, nhiều mô hình, phong trào mới đã xuất hiện, tạo khí thế thi đua sôi nổi cho các em không chỉ trên ghế nhà trường, mà còn hướng các em đến những hành động vì cộng đồng. Có thể kể đến các phong trào như: Quyên góp sách cho các nhà văn hoá thôn, khe, bản; liên hoan khiêu vũ thể thao thiếu nhi; hưởng ứng phong trào xây dựng tỉnh Quảng Ninh xanh - sạch - đẹp và vệ sinh môi trường… Cùng với đó, các công tác xã hội, nhân đạo từ thiện, đặc biệt là chăm sóc, giúp đỡ trẻ em mồ côi, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt trên địa bàn tỉnh đã được các em tích cực tham gia.