Thanh niên tiêu biểu trong học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh

09:21 09/09/2014     1385

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: “Nhiệt tình, có trách nhiệm cao đối với công việc, hoàn thành tốt công tác chuyên môn; tích cực, năng động, sáng tạo trong công tác Đoàn và nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào; gần gũi, hòa nhã với bạn bè, đồng chí”…đó là nhận xét của lãnh đạo, đồng nghiệp khi nói về chị Vũ Thị Thanh Hải, sinh năm 1985, Bí thư đoàn trường THPT Nguyễn Thái Học.
Sinh ra và lớn lên tại xã Liễn Sơn, huyện Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc. Sau khi tốt nghiệp khoa Văn trường Đại học Sư phạm Hà Nội, năm 2009 chị Vũ Thị Thanh Hải, nhận quyết định biên chế vào trường THPT Nguyễn Thái Học.

Ngôi trường vừa được chuyển đổi mô hình từ bán công lên công lập nên chất lượng đầu vào còn thấp, học sinh chưa chăm ngoan. Mặc dù vậy, chị vẫn mong muốn đem toàn bộ những kiến thức đã được học ở trường đại học để bồi đắp tình yêu văn học cho học trò qua từng bài giảng.
 Vũ Thị Thanh Hải,
Vũ Thị Thanh Hải

Năm 2011, chị được Chi bộ, Ban giám hiệu nhà trường tin tưởng giao nhiệm vụ làm Bí thư Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trường THPT Nguyễn Thái Học. Vừa là công tác kiêm nhiệm, lại không được đào tạo chuyên sâu về công tác Đoàn nên thời gian đầu, khi mới nhận công việc chị cũng gặp rất nhiều khó khăn. Để hoàn thành tốt nhiệm vụ của người cán bộ Đoàn, một mặt đồng chí đã không ngừng học hỏi kinh nghiệm của những anh, chị đi trước, các đoàn trường bạn, dần nâng cao năng lực tổ chức qua các kỳ tập huấn nghiệp vụ công tác Đoàn do Tỉnh đoàn, Thành đoàn tổ chức. Mặt khác, bản thân chị luôn nỗ lực rèn luyện để có phẩm chất chính trị vững vàng, tư cách đạo đức tốt; có trình độ kỹ năng nghiệp vụ thành thạo, phát huy tốt vai trò tự quản của Đoàn. Thêm vào đó, đồng chí luôn tìm hiểu, nghiên cứu tài liệu để tổ chức các hoạt động phù hợp nhu cầu nguyện vọng, tâm lý của đoàn viên thanh niên nhất là các hoạt động mang tính giáo dục cao, hướng học sinh đến những giá trị sống, kỹ năng sống… giúp các em hoàn thiện cả về thể chất, trí tuệ và tâm hồn, phấn đấu “rèn đức luyện tài" xứng đáng với vai trò là những chủ nhân tương lai của đất nước.
Được sự quan tâm lãnh chỉ đạo kịp thời của Tỉnh đoàn, Thành đoàn, Chi bộ, BGH nhà trường; sự cộng tác nhiệt tình của bạn bè đồng nghiệp, những ĐVTN tích cực. Trong nhiều năm qua, Đoàn trường THPT Nguyễn Thái Học luôn hoàn thành xuất sắc những nhiệm vụ đoàn cấp trên giao phó: 3 lần được Tỉnh đoàn khen, 2 lần được Trung Ương khen. Năm học 2013 – 2014, Đoàn trường THPT Nguyễn Thái Học được đề nghị UBND Tỉnh khen. Với những đóng góp cho phong trào Đoàn cũng như công tác chuyên môn, chị vinh dự là người bí thư đoàn trường duy nhất vinh dự là 1 trong 3 thanh niên của tỉnh Vĩnh Phúc được bình chọn tuyên dương thanh niên tiên tiến học tập và làm theo lời Bác cấp Trung Ương năm 2014. Chị Hải vinh dự được nhận kỷ niệm chương của Chủ Tịch nước CHXHCN Việt Nam tặng Đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời bác lần thứ 3.

Chị chia sẻ sau khi tham gia Đại hội thanh thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ 3: Mình cảm thấy khâm phục, ngưỡng mộ trước 20 tấm gương trẻ Việt Nam tiêu biểu trong lao động sản xuất của Việt Nam và tự nhận thấy: Mỗi đoàn viên, thanh thiếu nhi phải tự nhận thức, tự rèn luyện về mọi mặt. Việc học tập và làm theo lời Bác phải được tiến hành thường xuyên, tự giác, có nền nếp, thể hiện trong từng việc làm cụ thể hằng ngày, trong giao tiếp ứng xử, từng lời nói, tác phong, xử lý các mối quan hệ trong công tác và trong cuộc sống. Mỗi bạn trẻ hãy tự đặt ra cho mình những mục tiêu, nội dung học và làm theo Bác hết sức cụ thể; có đánh giá, tự kiểm điểm nghiêm túc việc thực hiện hằng ngày để tâm ngày càng trong, trí ngày càng sáng, hoài bão ngày càng lớn. Bản thân mình cũng như các bạn trẻ cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.