Thái Nguyên: Phó Bí thư Đoàn xã năng động

18:35 07/05/2015     501

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nhiệt tình, năng động và khiêm tốn là những cảm nhận đầu tiên của chúng tôi sau khi tiếp xúc với anh Trần Ngọc Anh, sinh năm 1986, Phó Bí thư Đoàn xã Bản Ngoại (Đại Từ), Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hải Anh - Người đoàn viên thanh niên từng nhận giải thưởng Lương Định Của.

Ngọc Anh tham gia san lấp lề đường cùng với các đoàn viên thanh niên trong xã Bản Ngoại (Đại Từ)
Ngọc Anh tham gia san lấp lề đường cùng với các đoàn viên thanh niên trong xã Bản Ngoại (Đại Từ)

Khi chúng tôi đến, anh Trần Ngọc Anh đang mải mê kiểm tra hoạt động tại xưởng sản xuất của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hải Anh. Đưa tay gạt những giọt mồ hôi trên trán, anh nở nụ cười rạng rỡ, bắt tay thật chặt và dẫn chúng tôi đi tham quan xưởng sản xuất của Công ty. Qua quan sát, chúng tôi thấy xưởng sản xuất được sắp xếp khá khoa học, gọn gàng, từ khâu nhập nguyên liệu đến sản phẩm đầu ra được bố trí bài bản, hợp lý. Anh Trần Ngọc Anh giới thiệu: Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hải Anh, được thành lập tháng 11-2009, chuyên gia công thanh gỗ keo cho Công ty Cổ phần Woodsland để xuất khẩu sang Tập đoàn IKEA (Tập đoàn bán lẻ đồ nội thất lớn nhất thế giới, chuyên thiết kế đồ nội thất bán lắp ráp, thiết bị và phụ kiện nhà của Thụy Điển). Xưởng sản xuất của Công ty có diện tích 1.000m2, hiện đặt 6 đầu máy chính, tạo việc làm cho 22 lao động với mức thu nhập từ 3 đến 4 triệu đồng/người/tháng. Công ty đang sản xuất thuận lợi, doanh thu tăng hằng năm, trong đó năm 2014, Công ty đạt doanh thu gần 6 tỷ đồng, nộp ngân sách Nhà nước gần 600 triệu đồng.

Mời chúng tôi thưởng thức chén trà Đại Từ tại văn phòng Công ty, Trần Ngọc Anh tiếp tục chia sẻ về quãng thời gian gây dựng cơ nghiệp từ hai bàn tay trắng. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp THPT, Ngọc Anh quyết định ở lại địa phương để tham gia phát triển kinh tế, vừa học vừa làm. Trong quá trình đi làm anh nhận thấy, huyện Đại Từ đang tới thời kỳ khai thác gỗ keo, nguồn nguyên liệu gỗ sẵn có, lực lượng lao động tại địa phương rất dồi dào và đầu ra gỗ thành phẩm khá thuận lợi. Anh đã trình bày phương án sản xuất và được gia đình tạo điều kiện thế chấp để vay Ngân hàng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ 300 triệu đồng. Từ nguồn vốn này, anh và gia đình đã mua 2 chiếc máy cưa xẻ, mở xưởng chế biến gỗ vào năm 2009. Thời gian đầu sản xuất rất vất vả, người lao động trong Công ty chưa quen nên tiến độ sản xuất chậm, sản phẩm lỗi, hỏng nhiều. Anh đã ngày đêm nghiên cứu cải tiến dây chuyền, nâng cao năng suất, tự mình làm để khắc phục lỗi và hướng dẫn người lao động làm theo. Bên cạnh đó, anh cũng quan tâm đến đời sống người lao động, kịp thời khuyến khích động viên những người có năng lực. Vì vậy mà hoạt động sản xuất kinh doanh của Công ty ngày càng thuận lợi, năng suất, chất lượng nâng cao, sản phẩm được đối tác đánh giá tốt. Ông Phan Văn Lương, ở xã Na Mao (Đại Từ), người lao động trong Công ty chia sẻ: Trần Ngọc Anh là một người lãnh đạo trẻ nhưng rất có tài, anh làm mọi việc chu đáo, khoa học, đặc biệt quan tâm đến đời sống anh em công nhân nên được mọi người rất yêu mến, tôn trọng.

Không chỉ sản xuất, kinh doanh giỏi, Trần Ngọc Anh còn là một phó bí thư đoàn xã năng nổ, nhiệt tình với các hoạt động phong trào. Anh đã tích cực cùng Ban Chấp hành Đoàn xã Bản Ngoại phối hợp với các đoàn thể vệ sinh đường làng, ngõ xóm, nhà văn hoá, tổ chức các chương trình văn nghệ vào dịp lễ, Tết. Năm 2014, Đoàn xã Bản Ngoại đã phát động công trình thanh niên, làm được 25 hố rác/19 xóm của xã. Năm 2015, Đoàn đang tiếp tục triển khai phong trào hố rác gia đình bảo vệ môi trường và thực hiện 5 tuyến đường thắp sáng làng quê qua các xóm Khâu Đáo 2, Đầm Mua, Phú Hạ, Khâu Giang, Ninh Giang. Anh Nguyễn Tiến Dũng, Bí thư Huyện đoàn Đại Từ cho biết: Trần Ngọc Anh là đoàn viên gương mẫu nhiệt tình, có tinh thần trách nhiệm cao với công việc. Anh đã nhiều lần được Huyện đoàn khen thưởng vì có thành tích xuất sắc trong hoạt động đoàn.

Tại văn phòng của Công ty TNHH Thương mại và Đầu tư Hải Anh, chúng tôi thấy treo khá nhiều các bằng khen, giấy khen của anh như: Bằng chứng nhận của Trung ương Đoàn đạt giải thưởng Lương Định Của năm 2013; Bằng khen của Tỉnh đoàn vì có thành tích tiêu biểu trong việc tham gia xây dựng nông thôn mới; Bằng khen của Tỉnh đoàn tặng thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2012 - 2014… Tất cả những bằng khen, giấy khen đó đều được anh trân trọng giữ gìn. Anh Trần Ngọc Anh chia sẻ: Mỗi người có một cách học Bác, riêng tôi luôn nhớ và tâm niệm mình phải cố gắng hết sức làm tròn các nhiệm vụ, giúp đỡ mọi người để xây dựng quê hương đất nước mình ngày càng to đẹp hơn.