Thái Nguyên: Gặp Tân thủ khoa khối A1

16:25 03/08/2015     1983

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Ngay sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin về điểm cao nhất của từng khối thi trong toàn quốc, trên facebook của Bùi Xuân Trường, học sinh chuyên Toán K24, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên tràn ngập lời chúc mừng. Đặc biệt là nhiều cựu học sinh Trường THPT Chuyên Thái Nguyên còn bày tỏ niềm vui, niềm tự hào về mái trường đã đào tạo ra biết bao thế hệ học sinh ưu tú.

Bùi Xuân Trường với khuôn mặt nhã nhặn khi gặp chúng tôi
Thủ khoa Bùi Xuân Trường

Hỏi thăm vào nhà Bùi Xuân Trường tại tổ dân phố số 5, phường Hoàng Văn Thụ, T.P Thái Nguyên, mấy bác hàng xóm của gia đình em cũng tỏ ra phấn khởi: “Đến chúc mừng tân thủ khoa hả cô. Gia đình cô Thếp, chú Đông tự hào quá, con học thế mới là học chứ!”. Tôi đã gặp Bùi Xuân Trường cách đây 2 năm khi em vinh dự là 1 trong 3 học sinh chuyên Toán có thành tích học tập xuất sắc nhất được nhận học bổng “Chương trình trọng điểm Quốc gia phát triển Toán học giai đoạn 2010-2020” của Bộ GD&ĐT, giờ em đã cao lớn, chững chạc hơn rất nhiều. Trò chuyện với chúng tôi, Trường khiêm tốn: “Kinh nghiệm học tập của em chắc cũng giống nhiều bạn khác đó là dù học chính khóa hay đi học thêm phải chú ý lắng nghe để hiểu bài và làm bài tập đầy đủ. Ngoài ra, em còn vào mạng Intenet để lấy các dạng bài tập, các bộ đề tự làm để kiểm tra năng lực của bản thân mình”.

Khi tôi hỏi nhiều bạn học rất tốt, nhưng tâm lý không ổn định nên khi bước vào các kỳ thi kết quả thi không cao, vậy có cách gì để khắc phục vấn đề này không? Bùi Xuân Trường cho rằng: Cách để khắc phục vấn đề tâm lý trong thi cử theo em các bạn nên thi thử nhiều lần, như vậy sẽ không còn tâm lý lo lắng, bất an trước mỗi kỳ thi. Như em đây, trước kỳ thi THPT Quốc gia em đã tham gia thi thử 3 lần tại trường, lần 1 em được 24 điểm, lần 2 em được 27 điểm và lần 3 em được 28,5 điểm.

Chia sẻ về kỳ thi THPT Quốc gia năm 2015, Bùi Xuân Trường cho biết thêm: Em thi tại điểm Trường Đại học Kỹ thuật Công nghiệp Thái Nguyên. Ngoài 3 môn thi bắt buộc, em thi tự chọn môn Vật lý. 4 môn thi em đều làm bài xong trước giờ quy định. Xong sớm nhất là môn Toán (trước 25 phút), tuy nhiên em không nộp bài ra trước giờ mà ngồi tại chỗ xem lại bài thi. Sau khi kết thúc mỗi môn thi, em đều vào mạng xem đáp án và em tự chấm 3 môn thi đăng ký xét tuyển đại học được khoảng từ 28-29 điểm. Và phiếu báo điểm thi gửi về gia đình em được 28,75 điểm, trong đó môn Toán và tiếng Anh em đều được 9,75 điểm, môn Vật lý em được 9,25 điểm (chưa tính 0,5 điểm cộng khu vực). Môn Ngữ văn đăng ký thi để xét tốt nghiệp em được 7,5 điểm. Em vui lắm chị ạ, thành tích này của em có công rất lớn từ sự chăm lo, dìu dắt, dạy dỗ của cha mẹ, các thầy, cô giáo…

Chị Giang Thị Thếp, mẹ Trường phấn khởi chia sẻ: Trường là con trai thứ 2 của tôi. Cháu lớn là Bùi Tiến Sơn, trước cũng học chuyên Toán K13, Trường THPT Chuyên Thái Nguyên, sau đó cháu học Đại học Bách khoa Hà Nội, rồi học thạc sĩ, giờ cháu đang làm việc tại Phòng Khoa học Công nghệ, Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội. Vợ chồng tôi rất quan tâm đến các cháu ngay từ nhỏ, nhất là việc chăm sóc sức khỏe và học tập. Chúng tôi luôn dạy các cháu phải sống có nhân cách. Trong quá trình học tập của con, tôi luôn theo sát. Các cháu cần các phương tiện hỗ trợ học tập, như: máy tính, đầu đĩa nghe, sách tham khảo… gia đình đều cố gắng mua phục vụ việc học tập. Điều đáng mừng nhất là Trường rất tự giác trong học tập. Nếu không làm xong bài tập thì mẹ có gọi 9-10 lần xuống ăn cơm cháu cũng không xuống. Cháu thường tìm các đề thi trên mạng về tự căn đồng hồ để giải. Trong suốt 12 năm học, cháu đều là học sinh xuất sắc. Năm lớp 5, cháu được Huy chương Vàng giải Toán tuổi thơ toàn quốc, được Chủ tịch UBND tỉnh tặng Bằng khen. Khi thi vào Trường THPT Chuyên, cháu đỗ 2 chuyên Toán và tiếng Anh, nhưng cháu đã chọn môn Toán để học. Năm lớp 11, cháu thi học sinh giỏi Quốc gia vượt cấp chương trình lớp 12 và giành giải Ba (gần 10 năm nay mới có 1 học sinh chuyên Toán thi vượt cấp đạt giải cao như vậy). Năm lớp 12, cháu đạt giải Khuyến khích thi học sinh giỏi Quốc gia, được nhận nhiều Bằng khen của Bộ GD&ĐT, UBND tỉnh, Thư khen của Giám đốc Sở GD&ĐT.

Nhìn bảng điểm, học bạ của Bùi Xuân Trường trong 3 năm THPT, chúng tôi thấy khâm phục. Các năm học em đều đứng ở vị trí số 1 của lớp. Các môn Toán, Lý, Anh đều đạt 10 phẩy, môn thấp nhất là Ngữ văn em cũng đạt gần 8,0. Điều đó cho thấy, tuy học chuyên Toán, song em không học lệch các môn. Điểm tốt nghiệp THPT năm 2015 của em đạt 27 điểm (chưa tính 4 điểm cộng có giải Quốc gia và học nghề).

Khi chúng tôi hỏi em dự định của em đăng ký xét tuyển vào học trường đại học nào, Bùi Xuân Trường cho biết: Có 2 chuyên ngành của Đại học Ngoại thương em đang lưỡng lự để lựa chọn đó là Khoa Kinh tế Đối ngoại và Khoa Tài chính - Ngân hàng. Cánh cổng trường đại học đang rộng mở chào đón cậu học trò Bùi Xuân Trường. Trường luôn tự nhủ vẫn cần phải cố gắng nhiều hơn nữa…