Thái Nguyên: Chiến sỹ công an trẻ triệt phá nhiều chuyên án lớn

11:26 11/09/2014     1649

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong đấu tranh với tội phạm, anh luôn đảm nhiệm vị trí là trinh sát mũi 1, triệt phá được nhiều chuyên án lớn, hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao, bởi vậy anh được đồng đội mệnh danh là “quả đấm thép”. Anh là Đại uý Diệp Trương Ý Nguyện, Phó đội trưởng Đội đấu tranh tội phạm ma tuý (PC47), Công an tỉnh Thái Nguyên.
Khi chúng tôi đến gặp anh, cũng là lúc anh cùng các đồng đội vừa hoàn thành xong chuyên án bắt đối tượng vận chuyển 100 bánh hêrôin, đây là chuyên án ma tuý lớn nhất mà lực lượng công an tỉnh triệt phá được từ trước tới nay. Mặc dù đã hai ngày không ngủ để truy bắt tội phạm, nhưng anh vẫn nhiệt tình tiếp đón chúng tôi với nụ cười thân thiện. Trong chuyên án này, anh được phân công làm trinh sát mũi 1, kể lại quá trình tham gia truy bắt đối tượng, Đại uý Diệp Trương Ý Nguyện cho biết: Nhận được nguồn tin, đối tượng sẽ vận chuyển số lượng lớn ma tuý từ vùng Tây Bắc về tỉnh Thái Nguyên, đơn vị đã thành lập nhiều tổ công tác, phục đón đối tượng trên nhiều tuyến đường. Xác định 99% đối tượng sẽ di chuyển qua Quốc lộ 3, khu vực thuộc xã Sơn Cẩm, huyện Phú Lương, tôi được lãnh đạo tin tưởng phân công phục “chốt” trên tuyến đường đó. Trước khi lập phương án tác chiến, đơn vị đã xác định đối tượng có khả năng sẽ mang theo vũ khí “nóng” như súng, dao… bởi vậy, chúng tôi đã chuẩn bị trước tâm lý để đối mặt với hiểm nguy. Mật phục trong đêm, nhưng ai cũng lo lắng mướt mồ hôi, tôi phải động viên anh, em vững tâm tác chiến. Khi xe đối tượng đi qua bàn chông do đội cài sẵn trên đường, xe chúng bị thủng lốp, nhưng vẫn ngoan cố bỏ chạy, chúng tôi đã nhanh chóng áp sát và khống chế, không cho đối tượng kịp trở tay hay manh động.

5
Sau mỗi chuyên án, Đại uý Diệp Trương Ý Nguyện đều lật lại hồ sơ để rút ra bài học kinh nghiệm cho quá trình công tác sau này

Tốt nghiệp Học viện Cảnh sát nhân dân, “cái nghiệp” trinh sát bắt đầu gắn với anh từ năm 2006, khi anh được phân công về công tác tại Đội đấu tranh tội phạm ma tuý (PC47) của Công an tỉnh Thái Nguyên. Làm việc ở vị trí trinh sát, lại phụ trách theo dõi địa bàn T.P Thái Nguyên và tuyến Tây Bắc-Thái Nguyên (là tuyến đường mà các đối tượng vận chuyển ma tuý hoạt động mạnh nhất), anh thường xuyên phải đi nằm vùng để nắm được quy luật hoạt động của các đối tượng. Có những khi phải bất chấp hiểm nguy, cải trang xâm nhập vào tận “hang ổ” hoặc nằm vùng cả tháng trời nơi núi rừng lạnh lẽo, hoang vu ở vùng Tây Bắc để lần theo dấu vết của bọn chúng. Vất vả, nguy hiểm là vậy nhưng trong quá trình công tác, anh luôn giữ vững lập trường chính trị, tư tưởng, yêu nghành, yêu nghề, không ngừng rèn luyện, học tập để nâng cao trình độ chuyên môn và năng lực công tác. Bởi vậy, dù tuổi đời còn rất trẻ (31 tuổi), anh đã giữ chức vụ Phó đội trưởng đội PC47 và luôn được lãnh đạo tin tưởng giao cho những nhiệm vụ quan trọng.
Nhớ lại những ngày mới chập chững vào nghề, anh tâm sự: Ban đầu, chưa có kinh nghiệm nên tôi còn khá lúng túng trong việc truy bắt đối tượng, thẩm tra tội phạm còn thiếu cương quyết. Thấy vậy, thủ trưởng chỉ nhắc nhở tôi hãy ghi nhớ điều dạy thứ 6 của Bác đối với công an nhân dân “Đối với địch phải cương quyết, khôn khéo”. Lời dạy đó đã đã làm kim chỉ nam cho mọi hành động và giúp tôi có được bản lĩnh vững vàng như ngày hôm nay.
Làm trinh sát đã nguy hiểm nhưng làm trinh sát mũi 1 còn nguy hiểm hơn gấp bội khi luôn luôn là người đầu tiên tấn công, bắt giữ các đối tượng tội phạm ma tuý liều lĩnh, xảo quyệt. Nhưng nhờ sự kiên trì, khôn khéo và thường xuyên rèn luyện võ thuật, trong các chuyên án có anh tham gia, anh đều không cho đối tượng kịp trở tay, bởi vậy luôn luôn đảm bảo tính mạng, tài sản cho quần chúng nhân dân cũng như các đồng đội tham gia phá án. Như mới đây, anh vừa tham gia phá chuyên án 686-H, bắt giữ đối tượng Lê Minh Tân và Đồng Thúy Quỳnh ở tổ 12, phường Trưng Vương, T.P Thái Nguyên, thu giữ 7 bánh hêrôin và 1.800 viên ma túy tổng hợp. Đây là 2 đối tượng rất xảo quyệt, luôn có vũ khí “nóng” trong người và thường xuyên cho trinh sát mất dấu. Tuy vậy, bằng kỹ năng nghiệp vụ, anh vẫn lần ra dấu vết của đối tượng. Sau nửa năm theo dõi, đến ngày 26-7-2014, 2 đối tượng đã bị anh cùng đồng đội bất ngờ tập kích và tóm gọn.
Nhận xét về người đồng đội đã cùng kề vai sát cánh chiến đấu trong 4 năm qua, Trung úy Nguyễn Quốc Chung, một trinh sát ở đội PC47 chia sẻ: Trong công việc, anh là một trinh sát nhiệt huyết và có năng lực, không bao giờ chùn bước trước khó khăn. Đồng thời, anh cũng như “người anh cả” luôn dẫn dắt và giúp đỡ anh, em trong đội. Anh là tấm gương sáng để chúng tôi phấn đấu noi theo.
Được biết, trung bình mỗi năm anh tham gia phá khoảng 30 chuyên án, vụ án. Từ đầu năm đến nay, anh cùng đồng đội đã phá được 6 chuyên án, thu giữ 21 bánh hêrôin. Trong đó, anh trực tiếp lập 1 chuyên án và bắt giữ 3 đối tượng vận chuyển 5 bánh hêrôin. Với những chiến công liên tiếp, năm 2013, anh được Bộ trưởng Bộ Công an tặng Bằng khen vì có thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng chống tội phạm, góp phần gìn giữ an ninh trật tự tại địa phương. Mới đây, anh là 1 trong 45 đại biểu vinh dự được Tỉnh đoàn trao tặng danh hiệu “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác”.