Tây Ninh: Chàng trai 9X khởi nghiệp với cây thanh long ruột đỏ

10:08 16/08/2018     4680

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Năng động, dám nghĩ, dám làm, chàng trai 9X Vương Tuấn Kiệt (ấp 3, xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu, tỉnh Tây Ninh) đã cùng gia đình khởi nghiệp vươn lên từ mảnh Vườn Thanh long ruột đỏ rộng hơn 01 hecta ở xã Bàu Đồn, huyện Gò Dầu đã và đang giúp gia đình anh từng ngày khá lên với thu nhập hơn 600 triệu đồng/năm.
Xuất thân trong gia đình có truyền thống làm nông nghiệp, quanh năm bán mặt cho đất, bán lưng cho trời, vì thế nên cuộc sống gia đình Vương Tuấn Kiệt cũng chỉ bình thường như bao gia đình nông dân khác. Với lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ, cùng niềm đam mê khởi nghiệp, quyết tâm làm giàu trên chính mảnh đất, quê hương của mình, chàng trai 26 tuổi gốc Tây Ninh đã quyết tâm cùng gia đình phát triển nghề nông truyền thống.

Ban đầu, diện tích đất hơn 01 hecta của gia đình Tuấn Kiệt tập trung canh tác cây sầu riêng. Tuy nhiên, sầu riêng có năng suất và thu nhập không cao do phải tốn nhiều công và chi phí chăm sóc, thu hoạch mỗi năm chỉ được 1 lần, hiệu quả làm lợi không cao. Trăn trở tìm một hướng đi mới để giúp bản thân và gia đình nâng cao kinh tế, Tuấn Kiệt không ngừng tìm tòi, học hỏi kinh nghiệm, áp dụng khoa học kỹ thuật trong lĩnh vực sản xuất nông nghiệp. Sau thời gian nghiên cứu tìm hiểu kỹ lưỡng về giống cây trồng, anh Kiệt quyết định chuyển đổi toàn bộ phần đất đang canh tác trồng sầu riêng sang trồng giống Thanh Long ruột đỏ.

Vương Tuấn Kiệt với sản phẩm thanh long ruột đỏ đã khởi nghiệp thành công
Vương Tuấn Kiệt chăm sóc cây thanh long ruột đỏ


Theo Tuấn Kiệt, cây Thanh Long chủ yếu là bón phân chuồng với thời gian bón phân khoảng  06 tháng/ lần. Điểm lợi nhất khi trồng thanh long là có thể mỗi tháng 01 lần và thu hoạch quanh năm. Mặc khác, Thanh Long muốn thu hoạch trái mùa thì chỉ cần thắp đèn để thúc cho cây ra hoa trái vụ. Tuy tốn kém thêm chi phí tiêu thụ điện nhưng bù lại hiệu quả kinh tế mang lại cao hơn, thanh long trái mùa giá thành tại một số thời điểm lên đến 50.000 đồng/kg.

Vườn Thanh Long được trồng trên trụ bê tông cao khoảng 1,5m, mỗi cây cách nhau tầm 2,5m. Khi trồng, mỗi năm bón phân 2 đợt. Thanh long được trồng trên mô đất để tránh bị ngập úng. Phía dưới xung quanh gốc, anh thường xuyên làm sạch cỏ để tránh cỏ dại mọc tràn lan và tranh ăn phân bón dành cho cây.

Ngoài ra, phải thường xuyên tỉa cành và tạo tán. Khởi đầu trồng thanh long, do vốn cao nên Tuấn Kiệt cùng gia đình chỉ trồng 50 gốc Thanh Long. Sau khi cây đã phát triển tốt, gia đình anh tận dụng nguồn giống này trồng ra được 100 gốc, sau đó tăng dần lên 200, 400, 700 gốc và hiện tại là 1.200 gốc.

 “Thanh Long vụ thu hoạch đầu mùa chỉ được khoảng 3-5 kg/gốc. Từ 02 năm trở lên, mỗi gốc có thể cho từ 8-10 kg.  Đặc biệt, người trồng Thanh Long phải chú ý chiết trái để trái đủ độ lớn, căng tròn, đồng đều đạt chuẩn xuất khẩu (từ 0.8 – 1,2 kg/trái). Trong đó, mỗi nhánh phải xử lý cho ra hoa 01 trái.” – Tuấn Kiệt cho biết.

Anh Kiệt thu hoạch thanh long để chuyển đi các vựa trái cây
Anh Kiệt thu hoạch thanh long để chuẩn bị phân phối tới các vựa trái cây


Với 1.200 gốc Thanh Long đã đi vào thu hoạch từ hơn 03 năm nay, trung bình mỗi đợt sẽ thu hoạch được 5 tấn trái. Sản phẩm
Thanh Long ruột đỏ của chàng trai Tây Ninh 9x được tập kết về những vựa lớn tại tỉnh Long An phân loại để xuất khẩu sang thị trường các nước. Với sản lượng tiêu thụ lớn đã giúp Tuấn Kiệt thu về lợi nhuận bình quân hơn 01 tỷ đồng/năm, sau khi trừ các chi phí sản xuất thì được lãi gần 600 triệu đồng.

Hiện nay, anh Kiệt đang là tổ trưởng tổ hợp tác
Thanh Long với 05 thành viên đều là những đoàn viên thanh niên ở địa phương. Trong đó, anh Kiệt trực tiếp trồng và quản lý thêm 0,3 hecta với gần 500 gốc Thanh Long ruột tím hồng của các thành viên hợp tác. Hiện vườn Thanh Long ruột tím hồng đã cho thu hoạch lứa đầu tiên.

Tính riêng nguồn thu nhập ở vườn này là 70 triệu đồng sau khi trừ chi phí. Nhờ tổ hợp tác này, Kiệt đã tạo việc làm ổn định, cải thiện kinh tế cho gia đình mình cùng các thanh niên trong tổ hợp tác.

Bên cạnh đó, anh Tuấn Kiệt luôn quan tâm và luôn sẵn sàng hưởng ứng, đóng góp, ủng hộ và nhiệt tình tham gia các hoạt động phong trào do tổ chức Đoàn, Hội tại địa phương phát động. Từ những thành tích và kết quả đạt được,Vương Tuấn Kiệt đã nhận được nhiều bằng khen từ UNBD tỉnh, Tỉnh đoàn và Hội LHTN Việt Nam tỉnh Tây Ninh là một trong 02 gương cá nhân tiêu biểu được Tỉnh đoàn Tây Ninh giới thiệu và đề nghị xét tặng giải thưởng Lương Đình Của lần thứ XIII, năm 2018.