Niềm tin vào người trẻ

14:57 06/09/2014     5121

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Các bạn trẻ là những thanh niên, sinh viên đã không ngại đêm tối, vực sâu dũng cảm tham gia cứu người trong hoạn nạn, thể hiện tinh thần “tương thân tương ái” và là hình ảnh đẹp về những thanh niên Việt Nam hôm nay.
Như thông tin đại chúng đã đưa tin, khoảng 19 giờ ngày 01/9, tại km 19, Quốc lộ 4D, đoạn Lào Cai – Sa Pa, thuộc địa bàn xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai. Xe ô tô khách chất lượng cao của hãng Sao Việt, biển kiểm soát: 29B – 085.82 xuất phát từ Sa Pa về Hà Nội đã bị lao xuống vực sâu gần 200m. Vụ tai nạn đã làm 12 người chết và 41 người bị thương.

Chứng kiến vụ tai nạn thảm khốc, nhóm thanh niên, sinh viên Phong Vân gồm 18 bạn trẻ phần lớn là sinh viên các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội đang trên đường từ Hà Nội lên Sa Pa du lịch đã quyết định tham gia cứu nạn những nạn nhân trên xe ô tô hãng Sao Việt vừa lao xuống vực. Hành động của các bạn trẻ này đã mang lại sự sống cho hàng chục hành khách trên chuyến xe ngày hôm đó.

a
Đ/c Lê Quốc Phong – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam và đ/c Nguyễn Văn Phong - Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội tặng Bằng khen của Thành Đoàn Hà Nội cho các bạn trẻ nhóm Phong Vân (đợt 1)

Cứu người không mong nhận khen thưởng.

Nhiều bạn thanh niên, sinh viên trong nhóm Phong Vân đã không khỏi bất ngờ khi nhận được lời mời của Thành Đoàn Hà Nội đến dự buổi Gặp mặt thanh niên, sinh viên tham gia cứu hộ, cứu nạn trong vụ tai nạn tại xã Tòng Sành, huyện Bát Xát, tỉnh Lào Cai được tổ chức sáng ngày 6/9, tại trụ sở Thành Đoàn Hà Nội.

Đến dự buổi gặp mặt, các thành viên trong nhóm đã thống nhất mặc trang phục áo cờ đỏ sao vàng thể hiện lòng yêu nước cũng như lòng nhiệt huyết của tuổi trẻ Việt Nam – một thành viên trong nhóm cho biết.

Trong không khí gặp mặt cởi mở, đầy chân tình và sắc màu tươi trẻ, các bạn trong nhóm đã có những chia sẻ, tâm sự khi tham gia làm việc nghĩa cứu người trong điều kiện đêm tối, thiếu trang thiết bị cũng như thiếu dụng cụ sơ cấp cứu những người bị nạn.

Phạm Lê Tiến – trưởng nhóm bạn trẻ Phong Vân nhớ lại, lúc xe gặp tai nạn tôi đã vượt trước đó, khi biết được thông tin tôi đã quyết định cùng các bạn trong nhóm quay lại để tham gia cứu nạn những hành khách trên xe. “Tôi thấy các bạn đã có một quyết định thật đúng đắn và hành động rất dũng cảm” – Tiến khẳng định.

“Nhóm “phượt” Phong Vân đã thành lập được 2 năm với trên 200 thanh niên tham gia. Mục đích của nhóm đề ra là gặp gỡ, giao lưu, kết bạn với các bạn trẻ, được thăm và tìm hiểu các phong tục, tập quán, nét đẹp văn hóa của mọi vùng miền đất nước” – Tiến nói.

f
Bạn Nguyễn Thị Quỳnh Trang

Là 1 trong 4 bạn trẻ trong nhóm đi sau cùng của nhóm, được tận mắt chứng kiến chiếc xe lao xuống vực, Nguyễn Thị Quỳnh Trang – phóng viên báo vnexpress cho biết, “Tôi đã nghe thấy tiếng một người phụ nữ gọi chúng tôi hãy đến cứu những người bị nạn, những người bị thương và chúng tôi đã dùng đèn pin, điện thoại mang theo để lần xuống vực cứu người. Sau này tôi mới biết người gọi là một bạn nữ trong đoàn đã xuống trước”.

Bàng hoàng trước sự việc diễn ra quá nhanh và chứng kiến các nạn nhân thân thể dính máu, bạn nam Vũ Như Thương – huyện Thanh Miện, tỉnh Hải Dương tham gia cứu nạn nói, chúng tôi đã tìm kiếm tất cả những thứ gì có thể để nhanh chóng cứu người bị nạn, nhất là những người bị thương, người còn sống.

“Chúng tôi đã rạch các gối của xe để lấy bông, lấy mành xe để làm dây buộc sơ cấp cứu tạm thời, lấy đệm giường nằm làm cáng để đưa người ra nơi an toàn cũng như lên khỏi vực cấp cứu kịp thời” – Thương cho biết.

Quỳnh Trang cho biết thêm, các bạn đã rất sáng tạo trong khi tham gia cứu người gặp nạn, từ gối, đệm, mành … những gì sử dụng được cho sơ cứu đều đã được các bạn tận dụng tối đa. Trong khi chuyển người lên trên, dốc cao, đá và cỏ rất trơn, các bạn đã phải gồng mình, lấy thân, vai, thậm chí cả đầu để đẩy cáng đưa người lên phía trên nhằm cứu người kịp thời.

r
Bạn Phùng Bá Ngọc

“Cứu người không mong để được tuyên dương, không phải được lên báo, mà cứu người chỉ với suy nghĩa rất đơn giản đó có thể chính là bố, mẹ hay người thân, bạn bè của mình” – Phùng Bá Ngọc, sinh viên Đại học Ngoại thương Hà Nội chia sẻ với các đại biểu tại buổi gặp mặt.

Niềm tin vào người trẻ

Biểu dương, chúc mừng, ghi nhận và cảm ơn việc làm của 16 bạn thanh niên, sinh viên đã có những hành động, những việc làm, những nghĩa cử vô cùng cao đẹp trong việc cứu nạn đối với các nạn nhân của vụ tai nạn diễn ra tại huyện Bát Xát, Lào Cai vừa qua. Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà cho rằng. việc làm của các bạn trẻ đã biểu hiện một việc làm hết sức sinh động, thể hiện tinh thần tương thân tương ái, tính nhân văn, tính tình người cao cả qua đó chúng ta càng hiểu hơn về người thanh niên Việt Nam hôm nay.

d
Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà tặng Bằng khen cho các bạn trẻ nhóm Phong Vân (đợt 2)

“Không vì một tấm huân chương, không vì một tấm bằng khen hay vì một danh hiệu nào cả, các bạn trẻ của chúng ta xuất phát từ tấm lòng, từ ý chí, từ tinh thần của những người trẻ tuổi và đã thể hiện tình người rất văn hóa, văn minh, con người với con người và hơn nữa các bạn đã vượt quá tất cả những khó khăn để làm việc nghĩa” – đồng chí Ngà nói.

Những việc làm của các bạn trẻ nhóm Phong Vân rất cần được khích lệ, theo đồng chí Ngà, hiện nay một bộ phận giới trẻ còn đang sống có biểu hiện sống lệch lạc, đó là sống thực dụng hơn, sống vô cảm, lạnh nhạt hơn … không quan tâm đến chính bản thân mình, người thân và những người xung quanh. Những việc làm của các bạn nhóm Phong Vân đã giúp cho tổ chức Đoàn, Hội nhìn nhận rõ hơn điều đó. “Cần nhân rộng những tấm gương như thế này để cùng nhau hướng tới những cái đẹp, cái tốt càng được nhân lên; còn những cái xấu, cái chưa đẹp ngày càng ít đi để xây dựng một xã hội thân thiện, nhân văn và đầy tình người”.

Thông qua buổi Lễ đồng chí Ngà mong muốn sau này các bạn dù ở bất kỳ cương vị nào, hoàn cảnh nào hay ở bất cứ đâu các bạn sẽ luôn giữ, luôn phát huy và coi đây là hành trang rất quan trọng để chúng ta học tập, rèn luyện, lập thân, lập nghiệp trong tương lai.

f
Đ/c Lê Quốc Phong – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam phát biểu tại buổi gặp mặt

Đến dự và được nghe những chia sẻ, những câu chuyện đầy tình người của các bạn trẻ nhóm Phong Vân, đồng chí Lê Quốc Phong – Bí thư Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, hành động của các bạn đã chứng minh với xã hội rằng thanh niên không thờ ơ với các vấn đề của xã hội và khi cần chúng ta có một hành động hợp lý, thể hiện tính nhân văn, tinh thần chia sẻ với cộng đồng, lòng nhân ái của con người với con người.

Xoay quanh ý kiến, có người nói "giới trẻ bây giờ sống gấp, sống không cần quan tâm đến người xung quanh, sống không biết ai hết, sống chỉ biết bản thân mình".

Về ý kiến này, Bí thư Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong cho rằng, “hành động vì nghĩa của các bạn nhóm Phong Vân và rất nhiều các bạn khác nữa đã chứng minh có thể ở đâu đó có những người trẻ như thế nhưng cũng có những người trẻ có những hành động đẹp và niềm tin của xã hội cũng sẽ được khôi phục và củng cố từ đây. Tôi tin các bạn trẻ sẽ có những hành động đẹp như thế”.

Cầu nối cho các bạn trẻ

Tại buổi gặp mặt, Thành Đoàn Hà Nội đã đề nghị các bạn trẻ nhóm Phong Vân tham gia Câu lạc bộ “Kết nối trẻ” do Thành Đoàn – Hội LHTN Việt Nam Thành phố sáng lập.

Trưởng nhóm Phong Vân Phạm Lê Tiến thay mặt nhóm đã cam kết tham gia Câu lạc bộ trên và bày tỏ mong muốn đây là cơ hội để các bạn trẻ được giao lưu kết bạn, được học hỏi và hơn nữa có được những trải nghiệm hữu ích giúp cho các bạn trong học tập, công tác và cuộc sống sau này.

Thành viên nhóm Phóng Vân Lê Thị Diệu – Sinh viên Học viện Ngân hàng (cơ sở Sơn Tây) cho biết, sẽ sẵn sàng tham gia các hoạt động của tổ chức Đoàn, Hội tổ chức để có thêm những kinh nghiệm trong việc tổ chức các hoạt động của Đoàn trường, Hội Sinh viên trường.
a
Phó Chủ tịch Thường trực Hội Sinh viên Việt Nam Bùi Quang Huy và Phó Bí thư Thường trực Thành Đoàn Hà Nội tặng Bằng khen cho các bạn trẻ nhóm Phong Vân (đợt 3)

Diệu cho biết thêm, mỗi năm Diệu tham gia ít nhất các hoạt động xã hội từ 1-2 hoạt động thanh niên và mong muốn qua hoạt động là dịp để khám phá bản thân, tìm tòi và có nhiều hiểu biết cũng như được giao lưu với các bạn trẻ ở mọi miền của đất nước.

Để mở rộng mặt trận đoàn kết tập hợp thu hút thanh niên hơn nữa,
Thành Đoàn – Hội LHTN Việt Nam Thành phố kêu gọi các thành viên trẻ khác tham gia Câu lạc bộ “Kết nối trẻ” nhằm đạt được mục tiêu của chương trình đề ra trong nhiệm kỳ của Hội LHTN Việt Nam Thành phố và mong muốn "thu hút ngày càng được rộng rãi các bạn thanh niên, sinh viên đang lao động, công tác, học tập trên địa bàn thành phố Hà Nội tham gia tổ chức Đoàn, Hội để cùng nhau phấn đấu vì mục tiêu chung là xây dựng tổ chức Đoàn, tổ chức Hội LHTN, Hội Sinh viên ngày càng vững mạnh và thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục đạo đức, lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ Thủ đô” -  Bí thư Thành Đoàn Hà Nội Nguyễn Thị Ngà chia sẻ.