Những tấm huy chương vàng danh giá

14:36 12/03/2015     1557

Tuổi trẻ sáng tạo   3 đề cử lĩnh vực học tập, nghiên cứu khoa học với niềm đam mê nghiên cứu và thực hành đã giành những Huy chương Vàng quốc tế và khu vực.
Hai lần HCV Olympic toán học quốc tế

Với 2 lần liên tiếp giành Huy chương Vàng (HCV) tại các cuộc thi Olympic Toán quốc tế (năm 2013, 2014), Phạm Tuấn Huy, sinh năm 1996, sinh viên trường ĐH Khoa học Tự nhiên (ĐH Quốc gia TPHCM) trở thành người Việt Nam thứ 6 có 2 lần liên tiếp giành HCV Olympic toán học.
Phạm Tuấn Huy.
Phạm Tuấn Huy.

Sau khi giành HCV tại kỳ thi Olympic Toán quốc tế tại Nam Phi 2014, Huy đạt học bổng du học tại Mỹ.

Ba là giáo viên, bận rộn đi dạy cả ngày, không có nhiều thời gian kèm cặp nên Huy thường tự mày mò làm bài trong các sách toán nâng cao do ba mua về.

Thói quen tự giác học, làm cho đến khi hết bài tập mới nghỉ được ba rèn cho từ những năm lớp 2, lớp 3 đã theo Huy trong suốt những năm học phổ thông.

Đến với con đường toán học một cách tình cờ, nhưng theo thời gian, Huy có niềm đam mê mãnh liệt. Phát hiện năng khiếu từ năm lớp 5, nhưng sau khi thi vào lớp 6 trường THCS Trần Đại Nghĩa, Huy mới thật sự phát huy được khả năng. “Cô Bích Phượng, giáo viên dạy toán là người đã thôi thúc em đi sâu vào môn học này. Sau lần tìm được cách giải cho một bài toán khó, được cô và cả lớp công nhận, em cảm thấy mình tự tin hơn và càng cố gắng tìm tòi, nghiên cứu rồi mê toán lúc nào không hay”, Huy chia sẻ. Kết quả của niềm đam mê đó là hàng loạt giải thưởng Huy giành được trong các cuộc thi học sinh giỏi toán. Sau đó, Huy thi đỗ Thủ khoa đầu vào lớp chuyên toán của Trường Phổ thông năng khiếu TPHCM.

Anh Phạm Châu Tuấn, ba của Huy kể, mỗi lần đạt học sinh giỏi, Huy thường đòi quà là đi nhà sách, đứng ở đó đọc và chọn rất lâu, thấy cuốn nào thật sự cần thiết mới mua vì muốn tiết kiệm cho ba. Báo Toán tuổi thơ, Toán học và tuổi trẻ là hai “người bạn” thân gắn bó với Huy suốt từ bậc tiểu học đến khi trở thành sinh viên.

Ngoài tài năng toán học, Huy từng có 6 năm học piano hệ chính quy ở Nhạc viện TPHCM. Mẹ Huy là giáo viên dạy nhạc nên Huy thừa hưởng năng khiếu âm nhạc từ khi còn rất nhỏ. Với Huy, âm nhạc là một phần quan trọng trong cuộc sống. Giỏi toán nhưng rất yêu văn và lãng mạn, những lúc căng thẳng, Huy lại tha lỏng, viết ra những suy nghĩ, cảm nhận bằng những đoạn tản văn, những bài thơ cho riêng mình. Ngay cả với môn Toán, Huy cũng cảm nhận theo một cách rất đặc biệt: “Toán học là một thế giới của sự sáng tạo. Cái cần thiết nhất trong toán học không phải là học thật nhiều, mà phải biết sáng tạo và thể hiện sự sáng tạo đó. Toán học cũng lãng mạn không khác gì cuộc sống”.

Huy nuôi giấc mơ Olympic từ năm lớp 6 khi khẳng định không đi du học giống chị gái (chị Huy du học tại Mỹ và hiện làm việc tại Nhật Bản) mà sẽ đi thi Olympic Toán quốc tế xong rồi mới đi du học.

Chứng minh cho quyết tâm ấy, năm 2013, Huy đoạt HCV Olympic Toán quốc tế khi đang học lớp 11. Trong kỳ Olympic Toán quốc tế 2014, Huy tiếp  tục đoạt HCV thứ 2, chính thức nhận được học bổng toàn phần của ĐH Stanford (Mỹ) lên đường du học vào tháng 9/2014.

Ở đất Mỹ, Huy chia sẻ: “Ước mơ lớn nhất của em là được sống như chính con người mình với quan niệm: Sống để cống hiến, để làm được điều gì đó cho xã hội”.

Giải Vàng hội thi tay nghề ASEAN 2014

Nguyễn Công Tuấn, sinh năm 1992, SV trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên là nhân vật đặc biệt khi được chọn đi thi hội thi tay nghề ASEAN 2014. Tuấn đã xuất sắc vượt qua các thí sinh đến từ 10 nước trong khu vực, giành được HCV nghề lắp đặt điện với tổng số điểm 95,45/100 điểm tối đa, góp phần cho Đoàn Việt Nam xuất sắc đứng thứ nhất toàn đoàn tại kỳ thi tay nghề ASEAN lần thứ 10.
Nguyễn Công Tuấn.
Nguyễn Công Tuấn.

Với kiến thức, tay nghề thực hành chuyên nghiệp, Tuấn còn làm chủ với tâm lý vững vàng, điều đặc biệt quan trọng với nghề lắp đặt điện. “Nhờ có độ lỳ và không bị chi phối bởi áp lực xung quanh, yếu tố vô cùng quan trọng trong các cuộc thi thực hành, em được giáo viên lựa chọn thi cấp trường, sau đó là cuộc thi quốc gia”, Tuấn chia sẻ. Trong năm 2014, Tuấn giành giải nhất Hội thi tay nghề cấp bộ, giải nhất hội thi tay nghề cấp quốc gia tại Hà Nội và đạt giải thưởng Trần Văn Ơn của T.Ư Đoàn.

Sau khi đoạt giải Vàng hội thi tay nghề ASEAN 2014, trường Cao đẳng nghề Cơ điện và Thủy lợi Hưng Yên tổ chức vinh danh và công bố quyết định tiếp nhận Tuấn trở thành giảng viên của trường.

Những nghiên cứu hữu ích

Sinh năm 1979, TS Trương Quốc Phong, Trưởng phòng thí nghiệm Proteomics, Viện CN Sinh học và CN Thực phẩm (ĐH Bách khoa Hà Nội) từng được T.Ư Đoàn trao giải thưởng Quả cầu Vàng năm 2014. Hiện TS Phong đang công tác tại Nhật Bản.

TS Phong cho biết, đề tài “Nghiên cứu quy trình Công nghệ tạo chế phẩm CoQ10 từ Agrobacterium tumefaciens tái tổ hợp để sản xuất thực phẩm chức năng” được anh và các cộng sự triển khai từ tháng 7/2014 với mục đích tiến hành cải biến chủng vi khuẩn để tăng khả năng tổng hợp CoQ10, hoạt chất chống oxi hóa mạnh, thành phần cần thiết cho cơ thể, ứng dụng làm thuốc chữa bệnh ung thư, tim mạch, làm thực phẩm chức năng và bổ sung vào mỹ phẩm.

Với căn bệnh tiêu chảy thường xảy ra tại Việt Nam, TS Phong nghiên cứu đề tài: “Tạo bộ sinh phẩm dạng que thử phát hiện nhanh virus rota gây tiêu chảy ở trẻ em”, giúp chủ động được nguồn sinh phẩm, phù hợp với loại virus lưu hành tại Việt Nam và giảm giá thành xét nghiệm. Nghiên cứu thành công, giúp ích cho công tác điều trị bệnh dịch này, đặc biệt vào mùa hè.

TS Phong là tác giả, đồng tác giả của 25 bài báo khoa học, trong đó có 12 công trình đăng trên các tạp chí hoặc kỷ yếu Hội nghị Quốc tế. Đam mê nghiên cứu khoa học, TS Phong được giao chủ nhiệm một đề tài cấp bộ của Bộ GD&ĐT, 2 đề tài khoa học cấp Nhà nước do Bộ Công Thương quản lý, một đề tài nghiên cứu cơ bản và thành viên chính của nhiều đề tài khoa học và các cấp.