Những nỗ lực của chàng trai người Mông Vừ Mí Kỵ

15:53 05/01/2016     2079

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tại chương trình giao lưu hưởng ứng cuộc thi “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” của Đoàn TN Bộ Công an tổ chức, sinh viên năm thứ 2 Học viện An ninh nhân dân Vừ Mí Kỵ đã có những chia sẻ về những ước mơ, sự nỗ lực cố gắng trong học tập để trở thành một sinh viên của Học viện An ninh nhân dân hôm nay.
Đó là Vừ Mí Kỵ (sinh 1996), sinh viên D46 Học viện An ninh nhân dân, cũng là học sinh người Mông đầu tiên của Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc đạt được giải Nhì cấp quốc gia môn Lịch sử năm học 2013 - 2014.

f
Sinh viên Vừ Mí Kỵ
Kỵ cho biết, nhà Kỵ ở xã Sủng Là, một trong những vùng khó khăn của huyện Đồng Văn, tỉnh Hà Giang. Gia đình Kỵ có 8 anh chị em nên cuộc sống gặp nhiều khó khăn, nên chỉ có Kỵ và hai em nhỏ là được đi học.

Là xã  thuộc vùng sâu, vùng xa nên những năm học cấp I, Vừ Mí Kỵ phải rất vất vả để học tiếng phổ thông cho nên học tiểu học Kỵ chỉ đạt học lực trung bình. Lên THCS, Kỵ theo học ở Trường nội trú Phó Bảng, Kỵ chia sẻ, đã có lúc định bỏ học để ở nhà nhưng bố mẹ em không đồng ý, các thầy, cô giáo lại động viên rất nhiều nên mình đã quyết tâm học tập để không phụ lòng bố mẹ và các thầy cô”.

Với sự quyết tâm, Kỵ đã học ngày càng khá hơn, từ học lực trung bình Kỵ đã vươn lên thành học sinh khá. Lên lớp 9, Kỵ được trường chọn tham gia thi học sinh giỏi cấp tỉnh môn lịch sử và đã đạt giải Nhì. Với những nỗ lực học tập Kỵ đã được xét tuyển vào Trường Vùng cao Việt Bắc ở  tỉnh Thái Nguyên.

Trong 3 năm học THPT Vùng cao Việt Bắc, Vừ Mí Kỵ giành được 02 Huy chương Bạc tại kỳ thi Olympic Duyên hải - đồng bằng Bắc Bộ và kỳ thi Hùng Vương. Em cũng là học sinh người Mông đầu tiên của Trường phổ thông Vùng cao Việt Bắc đạt được giải Nhì cấp quốc gia môn Lịch sử, mang lại niềm tự hào cho ngôi trường và các thầy, cô giáo.

Trước khi diễn ra kỳ thi Đại học, Kỵ đã nói với bố mẹ cho Kỵ xuống Hà Nội để thi vào Học viện An ninh nhân dân, bởi học các trường khác thì rất tốn kém trong khi điều kiện gia đình còn gặp nhiều khó khăn, nếu không thi đỗ  Kỵ sẽ không đi học nữa mà sẽ ở nhà giúp bố mẹ.

j
Sinh viên Vừ Mí Kỵ (bên trái) chia sẻ câu chuyện của mình với các đại biểu và các bạn sinh viên trong chương trình giao lưu ngày 11/12/2015 tại Học viện An ninh nhân dân (Hà Nội)

Kỳ thi Đại học năm ấy, Kỵ đã giành được kết quả 23,5 điểm (Văn 7,5; Sử 8,5; Địa 7,5), cộng thêm 5,5 điểm ưu tiên (trong đó có  3,5 điểm cho học sinh vùng cao và 2 điểm học sinh giỏi quốc gia), Kỵ đã có được 29 điểm, đủ điều kiện trở thành sinh viên Học viện An ninh nhân dân.

Với số điểm đạt được, Vừ Mí Kỵ đã vinh dự là một trong số 111 học sinh dân tộc thiểu số được vinh danh trong lễ tuyên dương học sinh dân tộc thiểu số đoạt giải cao trong kỳ thi học sinh giỏi quốc gia và đỗ điểm cao, thủ khoa đại học, cao đẳng năm học 2013-2014, tại Bảo tàng Hồ Chí Minh (Hà Nội) do Uỷ ban Dân tộc tổ chức.

Giờ đây Vừ Mí Kỵ đã là sinh viên năm thứ 2 của Học viện An ninh nhân dân, chia sẻ với các đại biểu và các bạn sinh viên Học viện An ninh nhân dân và Học viện Cảnh sát tại Lễ hưởng ứng cuộc thi “Sinh viên Việt Nam - Những câu chuyện đẹp” của Đoàn TN Bộ Công an tổ chức, Vừ Mí Kỵ cho biết, tốt nghiệp Học viện An ninh nhân dân Kỵ sẽ mong muốn được trở về huyện Đồng Văn nơi đã sinh ra, để công tác và lấy vợ là người dân tộc Mông để góp sức mình xây dựng quê hương giàu đẹp và hơn nữa là vì bình yên cuộc sống của bà con nhân dân Hà Giang nói riêng và Việt Nam nói chung”.