Lào Cai: Khen thưởng đột xuất các tập thể tham gia công tác cứu nạn ngày 01/9

11:14 09/09/2014     1485

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Chiều ngày 8/9, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã tổ chức chương trình “Gặp mặt, khen thưởng cho các tập thể có thành tích đột xuất trong công tác cứu nạn” vụ xe khách lao xuống vực thuộc địa bàn xã Tòng Sành, huyện Bát Xát ngày 01/9 vừa qua đã làm 13 người tử nạn và 40 người khác bị thương.
Tại chương trình, 40 đoàn viên thanh niên, sinh viên là những người đã trực tiếp tham gia vào việc cứu hộ cứu nạn cũng như tham gia hiến máu cứu người  cùng nhau chia sẻ những cảm xúc, tình cảm, cũng như kinh nghiệm hoạt động tình nguyện cứu nạn qua vụ tai nạn đáng tiếc đã xảy ra vừa qua.

Đồng chí Thượng úy Phan Văn Tứ - Bí thư Đoàn cơ sở Phòng PC66 Đoàn Thanh niên Công an tỉnh cho biết, Đoàn cơ sở phòng PC66 nhận được lệnh của cấp trên tôi đã cùng 80 cán bộ chiến sỹ trẻ lập tức lên đường đến hiện trường kèm theo 5 xe ô tô, 01 máy phát điện làm sáng toàn bộ khu vực xảy ra tai nạn hỗ trợ công tác cứu nạn. Do địa hình đèo dốc, trong đêm tối chúng tôi phải đu dây xuống hiện trường, một đội khác thì theo sự chỉ dẫn của người dân mang theo dao phát, phát cây, bụi dậm để men theo lối mòn xuống tới hiện trường.

d
Các bạn trẻ tham gia cứu nạn đã chia sẻ những giây phút cứu người không quản đêm tối

“Chúng tôi đa phần là các chiến sỹ trẻ, cũng đã được tham gia phòng cháy chữa cháy cũng như ứng cứu nhiều vụ tai nạn đáng tiếc xảy ra trên địa bàn, nhưng có lẽ đây là lần đầu tiên chúng tôi chứng kiến thấy một cảnh thương tâm đến như vậy, nó vượt qua sự tưởng tượng của chúng tôi, khi xuống đến hiện trường chúng tôi bỗng khựng lại, không tránh khỏi giây phút bàng hoàng, đau xót” - Phan Văn Tứ nói.

Thức trắng đêm cùng các sinh viên tham gia hiến máu cứu người, Bí thư Đoàn trường CĐSP tỉnh Nguyễn Hoài Nam chia sẻ : Chúng tôi chưa bao giờ nghĩ mình làm việc hiến máu cứu người để mong được trả ơn hay được khen thưởng như ngày hôm nay”.

Tham gia cứu hộ cùng các lực lượng còn có thành viên của CLB Tình nguyên Hope Lào Cai (CLB trực thuộc Hội LHTN tỉnh), bạn Đặng Lê Hoàng - Chủ nhiệm CLB kể lại: “Khi nghe tin có xe ô tô khách lao xuống vực, chúng tôi đã liên lạc và huy động được gần 20 bạn đi xe máy lên khu vực xảy ra tai nạn. Theo sự hướng dẫn và phân luồng của các chiến sỹ công an, chúng tôi dựng xe bên vệ đường và chạy bộ hơn 2km mới lên đến nơi xảy ra tai nạn.

“Trong đêm tối chúng tôi không biết dưới chân mình có mảnh sành, rắn rết hay là thứ gì nữa, chỉ biết là gấp lắm, chúng tôi cứ thế lao xuống nơi xảy ra tai nạn thôi sau đó cùng các lực lượng chức năng đưa người bị thương lên trên đường để ra xe cấp cứu đến bệnh viện” - Đặng Lê Hoàng nói thêm .

Chia sẻ về những kỷ niệm không thể nào quên, Đặng Lê Hoàng cho biết:“Tôi và bạn Thái thì lần đầu tiên được ngồi trên xe cấp cứu của bệnh viện, nhưng lại là ngồi với hai người đã không may tử nạn, bạn Thái thì giữ hai cái đầu, còn tôi thì giữ 2 đôi chân. Chắc có lẽ đây là một trong những kỷ niệm không bao giờ có thể quên đối trong cuộc đời làm công tác tình nguyên của mình”.

a
Thường trực Tỉnh Đoàn tặng Bằng khen cho các tập thể có thành tích tham gia cứu nạn

Những hành động của các bạn ĐVTN trong những ngày vừa qua là nghĩa cử cao đẹp về tình tương thân tương ái, thương người như thể thương thân, sẵn sàng cứu giúp người gặp nạn của tuổi trẻ Lào Cai nói riêng và cả nước nói chung. Đó là những hành động quả cảm thể hiện được trách nhiệm, nhiệt huyết, tính xung kích của những người trẻ với xã hội, với quê hương đất nước.

Để biểu dương và động viên kịp thời những đoàn viên thanh niên có hành động quả cảm; đồng thời, tuyên truyền, cổ vũ tuổi trẻ học tập những nghĩa cử cao đẹp này.  Nhân dịp này, Tỉnh Đoàn Lào Cai đã trao tặng Bằng khen cho 04 tập thế: Đoàn cơ sở PC65, 66 Công an tỉnh Lào Cai, Câu lạc bộ Tình nguyện Hope Lào Cai và Đoàn trường CĐSP Lào Cai.