Hà Tĩnh: Những tấm gương “Tuổi trẻ dũng cảm” quên mình cứu các em nhỏ thoát khỏi đuối nước trong mưa lũ

20:28 23/10/2016     1614

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Dù trong giai đoạn nào, hoàn cảnh nào của đời sống xã hội cũng đều xuất hiện những tấm gương sáng thanh niên “Người tốt, việc tốt”. Họ là những người trẻ bình dị, hòa mình vào đám đông để mỗi khi hoàn cảnh cấp thiết lại trỗi lên, sáng ngời, quên mình vì mọi người.

Đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Thế Hoàn - UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho đồng chí Võ Phong, Võ Huân ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc và em Đặng Quốc Vinh ở xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà.
Đồng chí Nguyễn Long Hải – Bí thư Trung ương Đoàn và đồng chí Nguyễn Thế Hoàn - Bí thư Tỉnh đoàn trao Huy hiệu Tuổi trẻ dũng cảm cho đồng chí Võ Phong, Võ Huân ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc và em Đặng Quốc Vinh ở xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà


Tháng 7 vừa qua, bạn trẻ Ngô Văn Thế sinh năm 1990 ở thôn 3, xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên, trong lúc chiều muộn đi qua Hồ Kẻ Gỗ nghe tiếng kêu cứu dưới lòng hồ. Trước tình thế nguy cấp, Ngô Văn Thế đã lập tức lao mình xuống hồ đưa được em Nguyễn Quang Chương lên bờ. Tiếp đó, Thế nghe người cậu của hai em nhỏ bị đuối nước khẩn thiết bảo đang còn 01 em vừa bị chìm xuống; không một phút ngần ngại, anh vội vàng lặn xuống tìm và đưa thêm em Nguyễn Quang Trường từ đáy hồ lên. Sau khi được Ngô Văn Thế cùng một số người dân hô hấp nhân tạo và sơ cứu thoát khỏi nguy hiểm, hai em nhỏ được đưa đến trạm y tế xã Cẩm Mỹ chăm sóc ban đầu để tiếp tục chuyển lên bệnh viên đa khoa tỉnh điều trị hồi phục sức khỏe.

Trong những ngày mưa to gây lũ lụt trên địa bàn tỉnh, tại xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc, khi đang thả lưới đánh cá, vào lúc 6h30 sáng ngày 15/10/2016, anh Võ Phong sinh năm 1982 trông thấy 2 em học sinh chở nhau đi học bị nước lũ cuốn trôi đã kịp thời bơi đến cứu được em Nguyễn Hùng Bá lên bờ. Vì phải vật lộn với nước lũ, đuối sức anh không thể tiếp tục bơi ra cứu em còn lại nên đã kêu người cứu giúp. Ngay lúc đó, đồng chí Võ Huân là ủy viên Ban Thường vụ Đoàn xã Vượng Lộc cùng Đội Thanh niên tình nguyện và lãnh đạo xã đi kiểm tra tình hình lũ lụt ở địa bàn đã kịp thời lao mình xuống dòng nước xiết, bơi ra hơn 60m để cứu em Võ Văn Đạt lên bờ. Cả hai em được cứu là học sinh lớp 8 Trường THCS Vũ Diệm đóng tại xã Vượng Lộc.

Trong ngày 16/10, tại địa bàn huyện Lộc Hà, em Đặng Quốc Vinh sinh năm 2003, là học sinh trường THCS Hồng Tân, khi đang xem một số người dân câu cá, Vinh nghe tiếng kêu cứu từ hai em nhỏ đi xe đạp trên tuyến đường liên xã Hồng - Thụ bị nước cuốn trôi. Không ngần ngại trước dòng nước đang chảy xiết, Vinh đã chạy tới, nhanh nhẹn cứu giúp hai em và đưa đến nơi an toàn.

Bằng hành động dũng cảm và khả năng bơi lội của mình, các anh Ngô Văn Thế, Võ Huân, Võ Phong và em Đặng Quốc Vinh đã cứu được 06 em nhỏ thoát khỏi lưỡi hái của tử thần, giành lại mạng sống, đưa niềm vui đến cho gia đình các em và xã hội.

Ghi nhận hành động dũng cảm đó, chiều ngày 18/10/2016, tại Huyện đoàn Can Lộc, Bí thư Trung ương Đoàn Nguyễn Long Hải và Bí thư Tỉnh đoàn Nguyễn Thế Hoàn đã trao tặng Huy hiện “Tuổi trẻ dũng cảm” cho đoàn viên Ngô Văn Thế ở xã Cẩm Mỹ, huyện Cẩm Xuyên; Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã kịp thời lập hồ sơ đề nghị Trung ương Đoàn xem xét, quyết định tặng Huy hiệu “Tuổi trẻ dũng cảm” cho 2 đồng chí Võ Phong, Võ Huân ở xã Vượng Lộc, huyện Can Lộc và em Đặng Quốc Vinh ở xã Tân Lộc, huyện Lộc Hà.