Hà Tĩnh: Người cán bộ Đoàn có duyên với các Hội thi

09:24 09/10/2014     1939

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Phát huy những kiến thức đã được học trong nhà trường cộng với vốn kinh nghiệm thực tiễn công tác anh Nguyễn Thái Sơn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị anh thường xuyên được cấp trên tin tưởng điều động tham gia các cuộc thi và rất “có duyên” với các giải cao.

 Web.ĐTN: Phát huy những kiến thức đã được học trong nhà trường cộng với vốn kinh nghiệm thực tiễn công tác anh Nguyễn Thái Sơn luôn hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, nhiều lần đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua. Ngoài thực hiện các nhiệm vụ tại đơn vị anh thường xuyên được cấp trên tin tưởng điều động tham gia các cuộc thi và rất “có duyên” với các giải cao.
Đồng chí Nguyễn Thái Sơn đoạt giải nhất Cuộc thi báo cáo viên giỏi do Tỉnh đoàn Hà Tĩnh tổ chức


Đại uý Nguyễn Thái Sơn - Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 841, Đoàn Thanh niên Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh, sinh ra trong gia đình có bố là Liệt sỹ, hy sinh lúc anh vừa học lớp 1, nhà đông anh chị em, mọi gánh nặng gia đình đặt lên vai người mẹ. Biết nỗi vất vả của người mẹ và quyết tâm đi theo con đường bố đã từng đi, trở thành bộ đội Cụ Hồ để tham gia bảo vệ Tổ quốc. Ước mơ đó cứ lớn dần theo năm tháng và trở thành hiện thực sau khi anh tốt nghiệp THPT, năm 2000 Sơn thi đậu vào Trường Sĩ quan Lục quân II, trong thời gian học tập tại trường anh không ngừng nỗ lực phấn đấu, học tập, rèn luyện tu dưỡng bản thân, kết thúc khoá học được nhà trường giữ lại làm cán bộ quản lý học viên nhưng do hoàn cảnh gia đình, Sơn được tạo điều kiện về công tác tại Trung đoàn 335, Sư đoàn 324, Quân khu 4, với chức vụ Trung đội trưởng.

Tuy là Trung đội trưởng, sỹ quan quân sự nhưng trong cuộc thi Báo cáo viên giỏi anh từng đạt giải nhất của Trung đoàn và giải ba Sư đoàn 324. Nhận thấy những năng khiếu của Sơn và qua các lần chứng kiến anh dẫn chương trình tại các lễ hội cũng như các buổi toạ đàm, nhất là khả năng báo cáo viên, tuyên truyền viên rất thuyết phục với lí lẽ sắc bén cuốn hút người xem, vốn kiến thức toàn diện về chính trị, quân sự, xã hội. Sau một năm công tác trên cương vị Trung đội trưởng anh được cấp trên lựa chọn cử đi học lớp chuyển loại cán bộ chính trị tại Trường Quân sự Quân khu 4. Kết thúc khoá học Sơn được điều động về nhận công tác tại Tiểu đoàn 2 - Trung đoàn 841 - Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh với chức vụ Chính trị viên phó Đại đội, rồi Chính trị viên Đại đội, được tín nhiệm bầu là Bí thư chi bộ Đại đội; Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 841.

 Năm 2011, Nguyễn Thái Sơn đạt giải Nhất ở phần thi giảng dạy chính trị tại Hội thi giảng dạy chính trị và Báo cáo viên do Bộ CHQS tỉnh Hà Tĩnh tổ chức, sau đó được Bộ CHQS tỉnh lựa chọn bồi dưỡng để tham gia Hội thi do Quân khu tổ chức. Tháng 12 năm 2011 Nguyễn Thái Sơn đại diện cho tuổi trẻ Bộ CHQS tỉnh tham gia Hội thi Báo cáo viên giỏi do Tỉnh Đoàn Hà Tĩnh tổ chức, tại cuộc thi này anh đạt giải Nhất; năm 2013, trong Hội thi Giảng dạy Chính trị và Báo cáo viên do Bộ CHQS tỉnh tổ chức, anh giành giải Nhất và giành giải Ba cấp Quân khu. Năm 2014, lại một lần nữa Đại úy Nguyễn Thái Sơn giành giải Nhất tại Hội thi Báo cáo viên giỏi do Tỉnh Đoàn tổ chức và đạt giải Ba toàn quốc do Trung ương Đoàn tổ chức; ở phần thi của mình anh đã mạnh dạn đi vào chủ đề mang tính thời sự là vấn đề biển đảo và chủ quyền quốc gia, với sự chuẩn bị chu đáo và tâm lý bình tĩnh, tự tin anh đã thể hiện rất xuất sắc, được cả hội đồng giám khảo và người xem đánh giá cao.

Qua trao đổi với chúng tôi, anh Sơn tâm sự: “Là cán bộ chính trị nên lúc nào cũng lăn lộn với các phong trào bề nổi như văn hoá văn nghệ, thể dục thể thao, hoạt động phong trào cần nhiều kinh phí mà nguồn thu không được là bao nhiêu, lấy tiền đâu để tổ chức các phong trào là câu hỏi chung của cán bộ ở các cơ quan, đơn vị; nếu cán bộ mà không năng động, không biết phát huy sức mạnh tập thể, tranh thủ sự hợp tác của các tổ chức đoàn thể khác thì rất khó để hoàn thành nhiệm vụ”.

Nói về Đại úy Nguyễn Thái Sơn, hầu hết các đoàn viên, cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 841, cho biết: Đồng chí Sơn là một cán bộ trẻ hoạt động năng nổ và có nhiều đóng góp cho đơn vị. Nguyễn Thái Sơn đã sáng tạo ra nhiều cách làm hay, huy động được sức mạnh của tập thể chung tay cùng làm, riêng phần trang trí sân khấu giao lưu văn nghệ hay sinh nhật đồng đội chúng ta đã nhận ra sự sáng tạo đó: Chỉ mấy sợi dây cước căng lên các cành của hai cây phượng cổ thụ ở sân Tiểu đoàn rồi kết chữ lại trên mấy sợi dây cước cùng ít giàn bóng nháy là đã có một sân khấu đậm chất lính, độc đáo, giản dị mà tiết kiệm.

Ghi nhận những thành tích mà Nguyễn Thái Sơn đã đạt được trong quá trình công tác, năm 2009 anh được Bộ CHQS tỉnh tặng danh hiệu Chiến sĩ thi đua, năm 2010, được phong quân hàm Thượng uý trước niên hạn, Tỉnh uỷ Hà Tĩnh tặng danh hiệu điển hình “Dân vận khéo”, Trung ương Đoàn tặng Bằng khen vào các năm 2008, 2009, 2011.  Hiện anh đang là Bí thư Đảng uỷ, Chính trị viên Tiểu đoàn 2, Bí thư Đoàn cơ sở Trung đoàn 841 thuộc Bộ chủ huy Quân sự tỉnh; anh cũng là một trong những gương mặt sáng giá được giới thiệu xét chọn tuyên dương tại Lễ tuyên dương công trình thanh niên, gương thanh niên tiêu biểu nhân dịp Kỷ niệm 100 năm Ngày sinh đồng chí Lý Tự Trọng do Tỉnh đoàn tổ chức; mong rằng, những thành tích trên sẽ là động lực cổ vũ Đại úy Nguyễn Thái Sơn tiếp tục phấn đấu rèn luyện và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa.