Gương mặt chiến sĩ trẻ duy nhất dự Đại hội thi đua toàn quân

08:54 04/07/2015     2387

Tuổi trẻ sáng tạo   Yêu cầu đối với người lính hải quân là tư tưởng phải vững vàng. Khi tư tưởng thông thì khó khăn mấy cũng trở thành bình thường, việc lớn cũng thành việc nhỏ.
Trong số hơn 700 đại biểu tiên tiến xuất sắc tham dự Đại hội thi đua quyết thắng toàn quân lần thứ IX chỉ có duy nhất một chiến sĩ vinh dự được có mặt. Đó là Lê Tường Thanh, chiến sỹ hàng hải, tàu 797, Hải đội 113, Lữ đoàn 270, Bộ Tư lệnh Vùng 1 Hải quân. Thanh sinh ra là lớn lên trên quê hương đất cảng. Từ khi còn ngồi trên ghế nhà trường, Thanh đã có nguyện vọng được vào bộ đội Hải quân, để cầm chắc cây súng, bảo vệ Tổ quốc.
Tháng 2/2013, Thanh viết đơn tình nguyện xin nhập ngũ và được huấn luyện, học tập tại Vùng 1 – Quân chủng Hải quân.

Ngày 2/2/2014, Thanh được giao nhiệm vụ về công tác tại tàu 797 có nhiệm vụ chính là tuần tra, trinh sát bảo vệ chủ quyền biển đảo. Hơn một năm cùng với tàu 797, Thanh đã thực hiện nhiều chuyến đi biển với hàng chục nghìn hải lý. Nhưng ấn tượng với Thanh là chuyến tham gia đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển đảo tại khu vực biển Hoàng Sa của Việt Nam.
d
Chiến sỹ Lê Tường Thanh

Thanh kể lại, hôm ấy, sau báo động 2 tiếng, tàu 797 cùng với các tàu trong biên đội rời cảng, khẩn trương cơ động ra khu vực giàn khoan Haiyang 981 đang vi phạm chủ quyền thềm lục địa và vùng đặc quyền kinh tế của ta. Trên đường hành quân, Thanh rất căng thẳng và lo lắng: “Trong tôi, rất nhiều câu hỏi được đặt ra, sóng to gió lớn như thế, đối phương thì rất hung hăng, khiêu khích, liệu mình có hoàn thành tốt được nhiệm vụ không? Nhưng được sự động viên kịp thời của cấp ủy chỉ huy tàu và các anh em nên tôi rất vững tin, cùng con tàu hướng về phía giàn khoan của Trung Quốc”.

Ra đến thực địa, tàu 797 đã nhanh chóng triển khai đúng đội hình cùng các tàu trong biên đội vào đấu tranh tuyên truyền, yêu cầu phía Trung Quốc phải rút giàn khoan. Ngay lúc  đó, các lực lượng bảo vệ giàn khoan của Trung Quốc với khoảng 30 tàu, gồm các tàu hải cảnh, tàu kéo chạy với tốc độ cao, có lúc hình thành vòng tròn, có lúc dàn hàng ngang, cùng lao thẳng vào tàu 797, vây ép và phun nước áp lực mạnh nhằm uy hiếp, đe dọa, khiêu khích lực lượng của ta. “Lúc đó tôi rất lo lắng vì đây là lần đầu tiên được nhìn thấy nhiều tàu nước ngoài như vậy. Có lúc tôi đã nghĩ có thể mình và các đồng đội sẽ hy sinh tại đây, nhưng tôi cũng tự đấu tranh tư tưởng, dù có hy sinh thì cũng phải thế nào cho xứng đáng”, Thanh kể lại.

Trong những tình huống nguy hiểm nhất, các biên đội tàu của ta bình tĩnh vòng tránh và hỗ trợ nhau rất hiệu quả. Các thủy thủ trên tàu không nao núng tinh thần, rất lạc quan thực hiện nhiệm vụ. Thanh được giao nhiệm vụ trong tổ tuyên truyền đặc biệt, quay phim, chụp ảnh, Thanh xác định rõ bản thân mình phải thật bình tĩnh thực hiện nhiệm vụ, sẵn sàng chấp nhận hy sinh để bảo vệ chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc.

Những ngày sau đó, Trung Quốc sử dụng thêm rất nhiều tàu, như các tàu hải cảnh, hải giám, hộ vệ tên lửa tấn công nhanh, tàu quét mìn có lượng giãn nước lớn liên tục tổ chức vây ép, đâm va, đẩy, ủi, bật loa với những lời lẽ kích động, sử dụng đèn pha công suất lớn chiếu thẳng vào tàu ta, dùng máy bay trinh sát bay thấp, vòng quanh tàu ta khiêu khích, đe dọa.

Ngày 17/5/2014, khi tàu 797 được lệnh xuất phát tiếp cận đấu tranh tuyên truyền yêu cầu giàn khoan Haiyang 981 rút khỏi vùng đặc quyền kinh tế của ta thì tàu hải cảnh 21102 của Trung Quốc xuất hiện, vây ép, phun nước áp lực cao làm hư hỏng một số thiết bị trên tàu. Nhưng Thanh cùng các đồng đội lúc đó vẫn bình tĩnh thực hiện nhiệm vụ quay phim, chụp hình để lấy tư liệu đấu tranh pháp lý.

Sau đó, khi Thanh đã cùng đồng đội trên tàu đang tranh thủ khắc phục lại các vị trí hỏng hóc thì bất ngờ xuất hiện thêm tàu hải cảnh mang số hiệu 21101 lao với tốc độ cao, đâm va rất mạnh làm cho tàu 797 nghiên sang mạn trái. Tàu hải cảnh tiếp tục cắt mũi và sử dụng vòi rồng, phun nước áp lực cao vào cabin tàu làm cho một số cửa kính bị vỡ.

Trước tình hình đó, để đảm bảo an toàn cho các trang thiết bị, máy móc, Thanh nhanh trí lấy một chiếc đệm giường che lên máy móc. Tàu hải cảnh 21101 vòng sang mạn phải, tiếp tục phun nước vào tàu của Thanh, nếu như bị áp lực nước của vòi rồng hoặc các mảnh kính bắn vào người, sẽ nguy hiểm đến tính mạng. Nhưng Thanh vẫn quyết tâm không rời vị trí.

Với những thành tích đã đạt được trong thực hiện nhiệm vụ, ngày 19/5/2014, Thanh vinh dự được chi bộ tàu 797 tổ chức lễ kết nạp Đảng Cộng sản Việt Nam ngay trên vùng biển Nam Tri Tôn thuộc quần đảo Hoàng Sa. “Khi đứng tuyên thệ trước cờ Đảng, cờ Tổ quốc và chân dung Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, tôi vô cùng xúc động, tự hào và thầm hứa với lòng mình sẽ cố gắng nhiều hơn nữa để xứng đáng với truyền thống của gia đình, xứng đáng với phẩm chất Bộ đội cụ Hồ - Người chiến sĩ Hải quân”, Thanh chia sẻ.

Thanh cùng đồng đội luôn tự hào là những thanh niên sinh ra và lớn lên trong thời bình, được vinh dự phục vụ, rèn luyện trong quân chủng Hải quân, quân chủng anh hùng được Đảng, Nhà nước quan tâm xây dựng tiến thẳng lên hiện đại để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ làm nòng cốt bảo vệ chủ quyền biển, đảo của Tổ quốc. Các bạn khao khát được cống hiến sức trẻ của mình, sẵn sàng hy sinh để bảo vệ chủ quyền lãnh thổ thiêng liêng mà cha ông đã dày công gìn giữ.

Các bạn đã tích cực học tập, nắm vững chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, nhất là Luật Biển Việt Nam, quan điểm giải quyết các tranh chấp trên biển của Đảng ta. Nắm vững tư tưởng chỉ đạo “4 tránh”, “3 không” và tinh thần 6K (kiên trì, kiên quyết, khôn khéo, không khiêu khích, không mắc mưu khiêu khích, không nổ súng trước gây xung đột bất lợi cho ta).