Góp sức trẻ thay diện mạo mới vùng nông thôn, sông nước

11:56 12/05/2015     1447

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Nguyễn Thị Lan - Bí thư xã Đoàn Phước Chỉ, huyện Trảng Bàng là một thủ lĩnh thanh niên trẻ, năng động, dám nghĩ, dám làm, một điển hình tiêu biểu của cán bộ Đoàn cơ sở trong tổ chức các hoạt động Đoàn tại địa phương.
Sinh ra và lớn lên nơi vùng sông nước xã Phước Chỉ, một xã vùng sâu  biên giới nằm về phía tây của huyện Trảng Bàng. Địa bàn xã khá rộng với nhiều sông rạch chằng chịt nên việc đi lại của người dân nơi đây còn gặp nhiều khó khăn, đời sống chủ yếu bằng nghề nông là chính nên Nguyễn Thị Lan thấu hiểu được nỗi cơ cực của bà con nơi đây mỗi khi muốn đi từ ấp này sang ấp khác hay vận chuyển hàng hóa nông sản thì tất cả đều nhờ vào đường thủy. 

Chính từ sự khó khăn của người dân, Lan luôn trăn trở, suy nghĩ làm sao có thể góp một phần sức trẻ để thay đổi một diện mạo mới cho quê hương mình. Nghĩ là làm, năm 2011, Lan tổ chức vận động lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia sửa cầu, đắp đường. Đây là một việc làm thiết thực phù hợp với nhu cầu của mọi người nên bà con ai cũng đồng tình, hưởng ứng.

h
Nguyễn Thị Lan hướng dẫn các em học sinh chăm sóc hoa

Không bằng lòng với việc sửa cầu, đắp đường, Lan tiếp tục vận động các mạnh thường quân ngoài địa phương cùng tiếp thêm kinh phí thực hiện những ước mơ, hoài bão của mình. Nhận thấy việc làm này có ý nghĩa nên đã có nhiều nhà hảo tâm và mạnh thường quân sẵn lòng ủng hộ để Đoàn Thanh niên triển khai việc xây dựng cầu kiên cố và làm những con đường giao thông nông thôn rộng rãi. Nhờ đó mà những công trình thanh niên của xã Đoàn Phước Chỉ cũng ngày càng quy mô hơn và được nhiều người biết đến. Bản thân Lan đã chủ động cùng BCH xã Đoàn tham mưu cấp ủy và vận động xây dựng được 20 cầu giao thông nông thôn lớn, nhỏ và làm hơn 10 con đường bê tông, đường rải sỏi. Chỉ riêng trong năm 2013, Lan đã vận động được số tiền 555 triệu đồng để xây dựng 02 chiếc cầu nông thôn kiên cố, khởi công làm mới 02 tuyến đường giao thông và xây 02 căn nhà nhân ái. 

Ngoài ra, Lan còn vận động được gần 500 triệu đồng để chăm lo, giúp đỡ cho những hoạt động từ thiện xã hội; vận động phối hợp thực hiện công trình thanh niên “Thắp sáng đường quê biên giới” trên các tuyến đường vắng, các khu vực khúc cua nguy hiểm và nơi thường xảy ra tai nạn giao thông… góp phần mang lại ánh sáng cho người dân khi lưu thông trên các con đường, hạn chế tai nạn giao thông và đảm bảo an ninh trật tự vùng nông thôn biên giới. Tổng số tiền được vận động từ mạnh thường quân cùng sự góp công sức của người dân tại địa phương tính từ năm 2010 đến nay trên 2 tỷ đồng.
Song song đó, nữ thủ lĩnh thanh niên trẻ Nguyễn Thị Lan cũng không ngừng tìm tòi, học hỏi, sáng tạo và đưa ra nhiều ý tưởng mới, mô hình hay gắn với thực tiễn và được nhân rộng đến nhiều trường học tại địa phương và trên các địa bàn lân cận triển khai thực hiệu hiệu quả mô hình làm xanh trường học bằng bình nhựa tái chế. Từ sân trường vào đến tận cửa từng lớp học, những chậu hoa bằng chai nhựa được kết thành những mảng xanh lớn bằng những khóm hoa mười giờ, độc đáo hơn, những chai nhựa được kết vào nhau thành từng dãy một cách khéo léo rồi treo lên không trung rất lạ mắt, kích thích sự thích thú của các em học sinh khi tham gia chăm sóc và qua đó giúp các em hình thành tốt ý thức bảo vệ môi trường và hình thành được những hành động thực tế nhất mà các em có thể làm.

Nhận xét về Bí thư xã Đoàn Nguyễn Thị Lan, ông Ngô Văn Bình - Phó Chủ tịch UBND xã Phước Chỉ trao đổi: “Bằng nghị lực của tuổi trẻ, dám nghĩ, dám làm,  đồng chí Lan đã không ngừng sáng tạo, vượt mọi khó khăn phối hợp Ban Chấp hành Đoàn xã và lực lượng thanh niên tại địa phương đóng góp công sức cùng chính quyền và bà con nhân dân đổi thay một diện mạo mới cho xã nghèo Phước Chỉ”.

yt
Nguyên Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Vũ Mão trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015 cho Nguyễn Thị Lan

Từ những việc làm tưởng chừng như ít ỏi đã có sức lan tỏa trong xã hội rất lớn, qua đó có thể thấy sự góp sức trẻ của Lan trong thời gian qua là đáng trân trọng, từng bước làm thay đổi một diện mạo mới vùng nông thôn sông nước của xã Phước Chỉ ngày nay. 

Cũng từ những kết quả mà thủ lĩnh thanh niên trẻ Nguyễn Thị Lan đạt được, UBND tỉnh, Tỉnh Đoàn Tây Ninh và cấp ủy huyện Trảng Bàng đã ghi nhận và trao tặng nhiều bằng khen. Và mới đây, Nguyễn Thị Lan đã vinh dự là một trong 84 gương cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao tặng giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2015 tại thành phố Hồ Chí Minh nhân kỷ niệm 84 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.