Giao lưu Tuổi trẻ và Trọng trách.

08:57 16/03/2015     1842

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Tối 13/3 tại Hà Nội, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam phối hợp Báo Tiền Phong, Học viện thanh thiếu niên Việt Nam tổ chức chương trình giao lưu chủ để “Tuổi trẻ & Trọng trách” với 6 đề cử Giải thưởng “ Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” năm 2014.
Tham dự chương trình có đồng chí Lê Quang Tự Do,Ủy viên BTV, Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương Đoàn; đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó tổng biên tập báo Tiền Phong, Phó giám đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ; lãnh đạo Học viên Thanh thiếu niên Việt Nam cùng đông đảo sinh viên các trường Đại học trên địa bàn Hà Nội.
Tiết
Tiết mục nhảy dân vũ của sinh viên Học viện Thanh thiếu niên.

6 đề cử Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu tối nay giao lưu với các bạn sinh viên gồm : Quách Hoàng Nhi, sinh năm 2004, học sinh lớp 5B, trường Tiểu học Nam Thành Công (Hà Nội); Nguyễn Công Tuấn, sinh năm 1995, trường CĐ nghề Cơ điện và Thuỷ lợi Hưng Yên; Tráng Seo Pao, sinh năm 1983, dân tộc Mông, Phó Chủ tịch xã Hoàng Thu Phố, huyện Bắc Hà, tỉnh Lào Cai; Nguyễn Xuân Trường, sinh năm 1988, Công nhân Phân xưởng KT 12 – Công ty Than Vàng Viacomin; Nguyễn Văn Sơn, sinh năm 1986, Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Tổng Cty Viễn thông Viettel - Tập đoàn Viễn Thông Quân đội; Thiếu tá Phan Mạnh Hùng, sinh năm 1979, Đội trưởng, Phòng cảnh sát điều tra tội phạm về Ma túy, CA tỉnh Nghệ An. Đây là những các nhân có thành thích đặc biệt xuất sắc trong học tập, âm nhạc, an ninh quốc phòng; lao động sản xuất và kinh doanh, có đóng góp tích cực trong công tác xã hội. Tại chương trình các vị khách mời đã chia sẻ về những nỗ lực vượt qua khó khăn, thử thách trong cuộc sống để khẳng định bản thân về hoài bão, khát vọng vươn lên, cống hiến cho quê hương đất nước…
Phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trần Thanh Lâm cho biết: Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” do T.Ư Đoàn, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam. Trải qua hơn 20 năm phát triển và trưởng thành, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã trao giải thưởng, hỗ trợ cho nhiều thế hệ tài năng của Việt Nam tỏa sáng. Đây là những tấm gương sáng, đại diện cho tài năng, trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam".
Phát biểu tại buổi giao lưu, Phó Tổng Biên tập Báo Tiền Phong, Trần Thanh Lâm cho biết: Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu” do T.Ư Đoàn, Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam. Trải qua hơn 20 năm phát triển và trưởng thành, Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ Việt Nam đã trao giải thưởng, hỗ trợ cho nhiều thế hệ tài năng của Việt Nam tỏa sáng. Đây là những tấm gương sáng, đại diện cho tài năng, trí tuệ của tuổi trẻ Việt Nam".

Sở hữu trong tay gần chục giải thưởng danh giá tại các cuộc thi Piano trong nước và quốc tế. Bắt đầu tập piano từ năm 4 tuổi. Lúc đầu bố mẹ chỉ muốn em học để biết, chứ không mong em theo con đường chuyên nghiệp. Chia sẻ những về các cuộc thi đã tham gia Quách Hoàng Nhi cho biết: em ấn tượng nhất cuộc thi Milano. Trước những cuộc thi khác em cảm thấy hồi hộp, còn lần thi này ngồi trong cánh gà nghe những người khác biểu diễn, em vẫn cảm thấy rất tự tin. Tuy nhiên khi lên sân khấu thì em lại không tập trung cao độ được như lúc tập và em đã mắc một lỗi đơn giản mà em chưa bao giờ gặp phải. Đây là điều em nhớ nhất.
Quách Hoàng Nhi cho biết đến bây giờ, em thấy cây đàn như người bạn thân, như hình với bóng.
Quách Hoàng Nhi cho biết đến bây giờ, em thấy cây đàn như người bạn thân, như hình với bóng.

Nguyễn Công Tuấn, sinh năm 1995, trường CĐ nghề Cơ điện và Thuỷ lợi Hưng Yên giành được rất nhiều thành tích xuất sắc trong các cuộc thi tay nghề trong nước và quốc tế: Giải nhất Hội thi tay nghề cấp Bộ, giải nhất hội thi tay nghề cấp quốc gia tại Hà Nội và đạt giải thưởng Trần Văn Ơn của T.Ư Đoàn đã kể về cơ duyên đến với nghề điện của mình. Tuấn cho biết : Sinh ra trong một gia đình thuần nông, từ nhỏ mình đã yêu thích nghề điện. Thấy các chú thợ điện mình rất yêu thích. Khi đến tuổi thi đại học, mình đã thi đỗ đại học nhưng gia đình cũng phân tích rằng mình không phù hợp, không phải niềm đam mê nên quyết định theo học nghề.

Tráng Seo Pao, Sinh năm 1983, dân tộc Mông, là sinh viên Kiến trúc Hà Nội, tốt nghiệp Trung bình khá trở về quê hương đúng lúc Dự án 600 Phó Chủ tịch xã đang triển khai thực hiện, anh đăng ký và trở thành đội viên Dự án
đã chia sẻ : thời gian đầu về làm Phó Chủ tịch xã  gặp rất nhiều khó khăn và  bỡ ngỡ trong quá trình làm việc. Việc đầu tiên tôi làm là  tham mưu xây dựng đường nông thôn ở địa phương. Khi tôi về, đường giao thông nông thôn, xe máy không đi được. Tôi quyết định đưa sáng kiến đề án xây dựng đường liên gia ngõ xóm. Từ trục đường chính đền từng hộ gia đình. Đường rộng 1m để vừa đi lại, lúc đầu tôi vận động bà con cũng gặp khó. Đổ bê tông trên con đường cheo leo thì bà con không tin. Sau 2 ngày đổ bê tông, bà con và các em học sinh đi lại thuận tiện nên bà con nghe theo, làm cùng….
Khách mời giao lưu tại chương trình
Khách mời giao lưu tại chương trình

Cũng tại buổi giao lưu, đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó tổng biên tập báo Tiền Phong, Phó giám đốc Quỹ Hỗ trợ tài năng trẻ chia sẻ: Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ đã hoạt động được hơn 20 năm. Chúng tôi cũng rất vinh dự khi được tìm ra những gương mặt trẻ, để tôn vinh, giúp lan tỏa những giá trị. Báo Tiền Phong cũng rất vinh dự khi nhận được nhiệm vụ này. Hôm nay có mặt ở đây là 6 gương mặt xuất sắc, nhưng những gương mặt còn lại cũng thực sự ấn tượng. Mong các bạn quan tâm và tham gia bình chọn tích cực để giúp chúng tôi lựa chọn ra những gương mặt tiêu biểu nhất và hỗ trợ để họ phát triển.

Đồng chí Trần Thanh Lâm cho biết sẽ luôn đồng hành với các bạn trong quá trình học tập công tác, hỗ trợ về tuyên truyền, đặc biệt là để kết nối, lan tỏa. Còn với hỗ trợ cụ thể cho từng chương trình thì còn tùy thuộc vào tình hình thực tế. Qua đây cũng mong các cơ quan, đơn vị khác tiếp tục hỗ trợ các bạn trong các hoạt động; các tỉnh thành đoàn có các gương mặt trẻ tiêu biểu thì sẽ tích cực hỗ trợ để các tài năng trẻ phát huy.

Từ nay đến 18h ngày 15/3, chương trình Bình chọn Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014 tiếp tục diễn ra. Mong bạn đọc vào các trang web: Tiền Phong, Thanh Niên, Website Đoàn Thanh niên ;Tuổi trẻ, Sinh viên Việt Nam, Hoa học trò, Tấm Gương (tamguong.vn), Bút hoa, Cửa sổ tình yêu, Thiếu niên Tiền Phong, Tuổi trẻ Thủ đô, Cổng tri thức Thánh Gióng, để bình chọn cho các gương mặt xuất sắc.

Sáng tạo, yếu tố phát triển cuộc sống

Sáng tạo mỗi ngày là yếu tố sống còn đối với việc sản xuất, kinh doanh, đó là chia sẻ của anh Nguyễn Văn Sơn, Giám đốc Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Phó Bí thư Đảng ủy Chi nhánh Viettel Thái Nguyên, Tổng Cty Viễn thông Viettel (Tập đoàn Viễn thông Quân đội). "Chỉ sáng tạo mới giúp cuộc sống phát triển", anh Sơn nói.

Trong năm 2014, Chi nhánh do anh Sơn lãnh đạo luôn nằm trong top đầu sản xuất kinh doanh hàng tháng. Anh Sơn được Bộ Quốc phòng tặng 2 Bằng khen, Tập đoàn Viễn thông Quân đội tặng 33 Giấy khen; được tôn vinh điển hình tiên tiến ngành dọc Giám đốc Chi nhánh tỉnh năm 2014...
Trả lời câu hỏi của SV Học viện về những ý tưởng mang lại lợi nhuận năm 2014, anh Sơn chia sẻ thông điệp: “Cách duy nhất mang lại ý tưởng bạn phải hiểu sâu sắc vấn đề bạn đang nghiên cứu, làm việc để đạt mục đích gì; Bạn phải là người trực tiếp làm công việc đó thì bạn mới có thể sáng tạo và mang lại hiệu quả cao”.

Đội trưởng phòng Cảnh sát Điều tra tội phạm về ma túy (Công an tỉnh Nghệ An), thiếu tá Phan Mạnh Hùng, người trực tiếp tham mưu xác lập và đấu tranh thành công nhiều chuyên án, bắt giữ hàng chục đối tượng phạm tội về ma túy, thu giữ hàng trăm bánh heroin, hàng nghìn viên ma túy tổng hợp, hàng chục kg cần sa. Với cương vị lãnh đạo Đội, thiếu tá Hùng luôn đề cao tính sáng tạo, mưu trí, dũng cảm và sự đoàn kết của đồng đội trong mỗi nhiệm vụ được giao.

Trước khi nhận nhiệm vụ, các chiến sĩ không nghĩ tới sự nguy hiểm của bản thân mà đấu tranh với tội phạm để mang lại sự bình yên trong cuộc sống. Năm 2013, anh được Chủ tịch nước tặng Huân chương Chiến công hạng Ba; Chiến sĩ thi đua cơ sở 2012, 2013; Chiến sĩ thi đua toàn ngành giai đoạn 2011 - 2013; Công an tiêu biểu 2013.

Anh Nguyễn Xuân Trường (SN 1985), Công nhân Phân xưởng KT 12, Cty Than Vàng Vinacomin (Quảng Ninh) được tuyên dương là 1 trong 10 Gương mặt trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2014, 1 trong 20 “Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác” tiêu biểu nhất toàn quốc tại ĐH Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc lần thứ III.

“Tôi là người say mê với công việc, luôn đúc kết kinh nghiệm và rút ra bài học. Tôi cũng chia sẻ với các đồng nghiệp, góp phần nâng cao năng suất. Sáng tạo bắt nguồn từ lòng say mê. Trong quá trình làm thì sẽ nảy sinh ra những ý tưởng để nâng cao năng suất” anh Trường chia sẻ.

Năm 2013, 2014, anh Trường có nhiều sáng kiến hợp lý hóa sản xuất cấp đơn vị góp phần cải thiện điều kiện làm việc và nâng cao năng suất lao động làm lợi cho Cty trên 4,5 tỷ đồng. Được Đoàn Than Quảng Ninh tuyên dương là thợ trẻ giỏi thu nhập cao.

Chia sẻ về công tác đào tạo, bồi dưỡng, tôn vinh, hỗ trợ các tài năng của Học viện những năm qua, TS Nguyễn Hải Đăng, Phó Giám đốc Học viện TTN Việt Nam cho biết, những tài năng luôn biết vượt qua mọi trở ngại để tỏa sáng. “Học viện là nơi chắp cánh cho những người có năng khiếu, thiên hướng, sở trường về thanh vận và công tác chính trị, qua tuyển chọn, đào tạo những tài năng trẻ công tác thanh niên đã tạo nguồn cán bộ cho các địa phương, bộ ngành, các cơ quan, đơn vị”, TS Đăng nói.