Đắk Lắk: Cậu học trò múa lân kiếm tiền chữa bệnh cho mẹ

08:45 02/03/2015     1945

Tuổi trẻ sáng tạo   Ý thức được hoàn cảnh gia đình khó khăn, mẹ lại mắc bệnh thận chi phí rất tốn kém nên Nguyễn Dũng Hiếu-học sinh lớp 11A6, Trường THPT Chu Văn An (TP.Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) vừa nỗ lực trong học tập, vừa chăm chỉ làm thêm kiếm tiền phụ anh trai trang trải viện phí cho mẹ.

Hiếu (ở
giữa) đi múa lân phụ tiền thuốc cho mẹ
Hiếu (ở giữa) đi múa lân phụ tiền thuốc cho mẹ

Chúng tôi tới trường THPT Chu Văn An, hỏi thăm về hoàn cảnh của em Nguyễn Dũng Hiếu đều được các thầy cô tại trường khen ngợi về nghị lực vươn lên trong cuộc sống của em, mặc cho gia cảnh vô cùng khó khăn, nhưng em luôn là một học trò ngoan và nỗ lực vươn lên trong học tập của trường.

Hiếu là con út trong gia đình có 2 anh em, năm Hiếu học lớp 2, bố em mắc bệnh rồi qua đời, để lại gánh nặng trên vai người mẹ. Một mình mẹ Hiếu lao động tần tảo nuôi 2 anh em ăn học, nhưng không may khi sức khỏe của mẹ Hiếu ngày một sụt giảm nghiêm trọng, đi khám bệnh thì bác sĩ cho biết bà mắc bệnh suy thận.

“Từ khi biết mình mắc bệnh thận, tôi nhiều lần muốn buông xuôi vì chi phí điều trị thận quá đắt đỏ, nhưng cả 2 con trai tôi đều không cho phép mẹ được từ bỏ việc chữa trị. Để có tiền giúp tôi chạy thận gia đình phải vay mượn cho anh em, họ hàng, người quen hàng trăm triệu đồng, vì thương mẹ nên con trai đầu của tôi cũng phải dang dở việc học hành để nuôi mẹ, chăm em.”, bà Lưu Thị Tú (51 tuổi, mẹ của Hiếu) tâm sự.

Cánh tay
sưng, phù vì bệnh tật của mẹ Hiếu
Cánh tay sưng, phù vì bệnh tật của mẹ Hiếu

Luôn chăm
sóc, phụ mẹ trong mọi công việc
Luôn chăm sóc, phụ mẹ trong mọi công việc.

Sau khi phát hiện mẹ mình mắc bệnh, anh trai của Hiếu là Nguyễn Cảnh Trung (25 tuổi) đã buộc phải dừng việc học vào năm thứ 2, khi đang theo học tại trường CĐ Bách Việt (TP. Hồ Chí Minh) để quay về Đắk Lắk xin làm công việc bảo vệ cho 1 ngân hàng để kiếm tiền giúp mẹ có tiền chữa trị và để em trai mình có điều kiện được học hành nên người.

Riêng với Hiếu, ý thức được sự hi sinh của anh trai và niềm tin tưởng của mẹ dành cho mình, em luôn cố gắng phấn đấu không ngừng trong học tập để đạt được kết quả tốt nhất, đồng thời Hiếu xin gia nhập vào Đoàn nghệ thuật lân - sư - rồng, vào các dịp lễ tết, hay tranh thủ ngày nghỉ Hiếu đều đi nhảy lân cho các cửa hàng mừng khai trương để kiếm thêm thu nhập phụ vào chữa trị bệnh cho mẹ.

“Ngày 30 tết và mùng 1 Tết vừa qua, em đi múa lân cả ngày, những ngày này được đoàn trả nhiều tiền hơn ngày thường vậy là có chút tiền về đưa mẹ tiêu tết, thấy mẹ vui em cũng thấy vui và hạnh phúc hơn nhiều.”, Hiếu khoe.

Không chỉ vậy, vào các kỳ nghỉ hè Hiếu đều xin chạy bàn ở quán cà phê, đối với em thời gian rảnh rỗi không phải là lúc chơi đùa bên bạn bè mà là lúc em thể hiện trách nhiệm của một người làm con trong gia đình.

Mỗi tuần mẹ Hiếu đều phải 3 lần đi viện để chạy thận, may mắn cho gia đình là chi phí điều trị tại bệnh viện đã có Bảo hiểm chi trả, tuy nhiên phần thuốc men và kháng sinh cho mẹ Hiếu thì gia đình đều phải tự lo.

Dù vừa học
vừa làm nhưng em luôn đạt kết quả cao trong học tập
Dù vừa học vừa làm nhưng em luôn đạt kết quả cao trong học tập

“Nhiều khi thấy thương con, sáng đi học chiều lại đưa mẹ đi viện, tiền bạc tôi thì không có cho chúng nó, giờ bệnh tật vào người mọi chi phí cứ đè lên vai 2 đứa con. Thằng Hiếu là con út, nhưng từ nhỏ đã biết đi làm thuê cho người ta kiếm tiền cho gia đình”, bà Tú xúc động nói.

Hiếu không chỉ là người con hiếu thảo trong gia đình mà ở trường em còn là 1 học sinh ngoan ngoãn, lễ phép với thầy cô, hòa đồng với bạn bè và còn là 1 lớp phó văn thể được mọi người quý mến.

Thầy Nguyễn Văn Kiêm (Chủ nhiệm lớp của Hiếu) cho biết: “Trong lớp Hiếu là 1 học sinh ngoan, có học lực khá dù cho hoàn cảnh gia đình rất khó khăn nhưng em không hề nản chí trên con đường học hành. Em rất được lòng bạn bè, luôn hăng hái trong các phong trào của trường và lớp, Hiếu xứng đáng là tấm gương vượt khó hiếu học để các học sinh trong trường noi theo”.

Hiếu (đứng)
là 1 lớp phó văn thể hăng hái trong lớp
Hiếu (đứng) là lớp phó văn thể hăng hái trong lớp.

Thầy Kiêm còn cho biết, vì điều kiện gia đình khó khăn, gánh nặng đồng tiền đè lên cậu học trò còn nhỏ tuổi nên thầy Kiêm đã thuyết phục để Hiếu tới nhà và thầy dạy kèm miễn phí môn Toán, “với tôi ý chí của Hiếu rất đáng khâm phục nên tôi luôn động viên cho Hiếu mãi giữ được nghị lực này để giúp cho em và cho gia đình về sau”, thầy Kiêm tâm sự.

Được biết, mỗi tháng thu nhập của anh trai Hiếu chỉ từ 2,5 - 3 triệu đồng để trang trải mọi sinh hoạt cho gia đình và thuốc thang cho mẹ nên rất khó khăn. Hiếu cũng đi làm phụ được chút ít tiền nhưng cũng không đủ để cho gia đình cuộc sống đủ đầy, chỉ tạm đủ chi phí ít ỏi qua ngày.

Thầy Phan Văn Tô - Hiệu trưởng Trường THPT Chu Văn An cho biết, vì hoàn cảnh gia đình em Hiếu khó khăn nên trong nhiều đợt học bổng, nhà trường đều tạo điều kiện để Hiếu được nhận các học bổng này. Đồng thời, với chế độ miễn giảm theo quy định đều xem xét để giảm học phí cho cậu học trò nghèo, hiếu học này.

Hiếu (ngoài
cùng, bên phải) biểu diễn đêm 30 tết
Hiếu (ngoài cùng, bên phải) biểu diễn đêm 30 tết

Nói về ước mơ tương lai, Hiếu chia sẽ ước mơ lớn nhất của cuộc đời em là mong mẹ mãi mãi được khỏe mạnh và bản thân em sẽ nỗ lực không ngừng để sau khi tốt nghiệp cấp 3 em sẽ đỗ vào trường An ninh, để trở thành 1 chiến sĩ công an nhân dân trong tương lai. Với Hiếu em không cho phép mình được bỏ cuộc, bởi với bản thân em học tập là con đường tốt nhất để em có thể khiến cả mẹ, anh trai vui lòng và còn là nơi để em có thể báo hiếu và đền đáp cho gia đình.