Con nuôi của Đoàn

14:22 13/04/2015     1698

Tuổi trẻ sáng tạo   Mồ côi không nơi nương tựa nhưng may mắn các em được các anh chị đoàn viên thanh niên (ĐVTN) đỡ đầu. Những đồng trợ cấp ít ỏi hằng tháng nhưng rưng rưng tình cảm, sẻ chia chân thành, là động lực giúp các em phấn đấu vươn lên.

Ngàn câu chuyện ứa nước mắt

Cậu bé Trần Quốc T. (phường Bình Định, thị xã An Nhơn, Bình Định) bị cha mẹ bỏ rơi khi mới 3 tháng tuổi. T. được vợ chồng nghèo nhận nuôi, cháo rau qua ngày. Em đang theo học một trường THPT và là một trong số 317 trường hợp được Thị Đoàn An Nhơn đỡ đầu.

Bốn chị em Phan Thị Thanh Thúy (thôn Thanh Liêm, xã Nhơn An, TX An Nhơn) sống với bà nội 86 tuổi với nhiều khó khăn, tủi cực. Ba mẹ đều mắc bệnh hiểm nghèo, mất cách đây đã 8 năm.

“Ngày đó mấy đứa còn nhỏ quá, thằng út mới 18 tháng tuổi. Tụi nó quấy khóc miết” - bà nội Nguyễn Thị Hé nhớ lại. Thương nội, và nhờ sự động viên giúp đỡ của các anh chị ĐVTN cũng như bà con chòm xóm, mấy chị em bảo nhau học giỏi, chăm ngoan.

Được sự đỡ đầu động viên của các anh chị ĐVTN, chị em Thoa luôn cố gắng học tập, chăm ngoan. Ảnh: Hoài Văn
Được sự đỡ đầu động viên của các anh chị ĐVTN, chị em Thoa luôn cố gắng học tập, chăm ngoan. Ảnh: Hoài Văn.

Cô chị cả Phan Thị Thanh Thúy (20 tuổi) hiện là sinh viên năm thứ 2, trường ĐH Công nghiệp TPHCM. Cô em thứ Phan Thị Thoa đang học lớp 12 trường THPT Hòa Bình, Phan Thị Thanh Tâm học lớp 7/1 trường THCS Nhơn An, và cậu em út Phan Văn Toàn.

14 tuổi, Hồ Đắc Sơn Tuyền (lớp 8, trường THCS Đống Đa, thành phố Quy Nhơn) bố mất vì bệnh ung thư gan, mẹ bị mù không thể lao động. Người anh đầu phải nghỉ học giữa chừng để mưu sinh.

Lúc đầu, cô bé hay buồn, ít nói, các anh chị ĐVTN trong xóm thường kéo Tuyền tham gia các hoạt động vui chơi trại hè hay mỗi khi có suất quà gì từ các nhà từ thiện đều ưu tiên. Vừa rồi được các nhà hảo tâm tặng xe đạp mới cùng sách vở đi học, Tuyền vui lắm, hứa sẽ chăm ngoan, học giỏi để không phụ lòng mọi người đã yêu thương.

Như hạt muối bỏ biển

Từ năm 2007, Tỉnh Đoàn Bình Định phát động cuộc vận động giúp trẻ em mồ côi không nơi nương tựa. Hiện có 317 trường hợp được đỡ đầu giúp đỡ. Kinh phí chủ yếu nhờ đóng góp của các đoàn viên cơ sở, vận động của các nhà hảo tâm hoặc tổ chức các hoạt động gây quỹ.

Anh Lê Anh Kiệt - Phó Bí thư Thị Đoàn An Nhơn, chia sẻ: Hiện Thị Đoàn nhận đỡ đầu 40 em mồ côi cha mẹ, đang độ tuổi đi học. Hằng tháng mỗi em nhận trợ cấp 100.000 đồng và quà thăm hỏi các dịp lễ tết.

Để có nguồn kinh phí cho hoạt động này, Thị Đoàn nhận trồng và chăm sóc rừng bạch đàn 21 ha đồng thời vận động các nhà hảo tâm. Sự giúp đỡ của mình chỉ là một phần nhỏ về vật chất nhưng mục đích là động viên tinh thần, khuyến khích các em tin tưởng vững vàng trước cuộc sống bằng sự chia sẻ chân thành. Nhưng hiện còn rất nhiều em có hoàn cảnh khó khăn tương tự cần sự giúp đỡ nhưng chưa có nguồn để hỗ trợ.

Chị Nguyễn Thị Hoa Sen, Phó Chủ tịch Hội LHTN thành phố Quy Nhơn cho biết, đơn vị đang nhận đỡ đầu 23 em nhưng vẫn còn 20 em có hoàn cảnh khó khăn chưa được nhận đỡ đầu.

Anh Nguyễn Minh Triết – Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định, cho biết: “Chăm lo cho các em nhỏ mồ côi, có hoàn cảnh khó khăn là một trong những nhiệm vụ trọng tâm của công tác Đoàn. Tuy nhiên, lâu nay hoạt động này vẫn mang tính chất từ thiện là chính. Sắp tới, Tỉnh Đoàn sẽ xây dựng báo cáo chung, nhất quán để nhân rộng hoạt động này với quy mô lớn hơn, chặt chẽ hơn. Đồng thời, liên kết với các cơ quan truyền thông, đơn vị từ thiện tạo nguồn kinh phí dồi dào tiến tới xây dựng quỹ để giúp đỡ các em được lâu dài. Đây cũng là một trong những hoạt động, cơ sở để giáo dục lối sống đẹp trong mỗi thanh niên”.