Chàng trai vàng toán học

09:40 10/01/2014     2301

Tuổi trẻ sáng tạo   Phạm Tuấn Huy, học sinh lớp 12 chuyên toán của Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐH Quốc gia TP.HCM, đang nắm giữ những thành tích đáng nể trong lĩnh vực toán học.
5
Phạm Tuấn Huy với huy chương vàng Olympic toán quốc tế năm 2013 - Ảnh: Lê Thanh


Từ tình cờ đến tình yêu lớn

Đến với con đường toán học một cách tình cờ nhưng theo thời gian Huy lại có một niềm đam mê mãnh liệt với môn khoa học tự nhiên này.
Huy kể: “Khi thi vào lớp 6, em chỉ thi thử cho vui nhưng không ngờ lại đậu vào Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa. Vào học thì được cô Bích Phượng dạy toán phát hiện em có năng khiếu về môn này. Từ đó, em cố gắng tìm tòi, nghiên cứu rồi mê toán lúc nào không hay. Càng đi sâu tìm hiểu toán học càng thấy có nhiều không gian cho mình thỏa thích sáng tạo”.
Với Huy, toán học không còn là niềm đam mê mà đã trở thành tình yêu thật sự. Ở đó, Huy tìm thấy những thử thách dành cho bản thân khi làm những bài toán lạ, cách giải mới. “Bây giờ thì em đã coi toán là phương tiện diễn đạt những suy nghĩ của riêng mình, nhất là khi tìm được lời giải cho một bài toán hóc búa nào đó”, Huy cho biết. Giải thích cho việc có một niềm đam mê toán học mãnh liệt như thế, Huy nói: “Em rất thần tượng những người nghiên cứu toán học hay khoa học cơ bản, bởi đó là những mảng rất quan trọng, là nền tảng để phát minh những ứng dụng và tiện nghi trong cuộc sống hằng ngày”.
Với tình yêu toán học như vậy, Huy đã gặt hái được những thành công đáng kể. Đó là 11 năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi; thủ khoa đầu vào lớp chuyên toán Trường phổ thông Năng khiếu; giải nhất học sinh giỏi toán TP.HCM năm lớp 9; huy chương vàng Olympic truyền thống 30/4 năm học 2011 - 2012 môn toán; giải nhất học sinh giỏi quốc gia môn toán năm lớp 11; huy chương vàng Olympic toán quốc tế năm 2013 tại Colombia; bằng khen của Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT... Đặc biệt, Huy vừa đoạt danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu TP.HCM năm 2013.

Không tự gây áp lực
Không những giỏi toán, Huy còn giỏi văn và cũng chơi đàn piano và organ cực hay. Huy từng đoạt giải nhất cuộc thi Festival Casio về đàn năm 2007.
Mặc dù có những thành tích học tập đáng nể, sở hữu nhiều giải thưởng như thế nhưng cách học toán của Huy rất đơn giản. “Em không bắt mình học quá nhiều. Trong một bài toán, từ những cái nhỏ nhất, em tìm ra những quy luật nghiên cứu nó, rồi tích lũy thành kiến thức của mình, sau đó vận dụng vào làm những bài toán khó hơn”, Huy chia sẻ.
Nói về bí quyết làm bài thi đoạt giải cao ở các kỳ thi cấp quốc gia và quốc tế, Huy cho biết: “Phải chuẩn bị tâm lý tốt khi đi thi, không tự gây áp lực bắt buộc phải đoạt huy chương. Khi vào phòng thi, phải thật bình tĩnh vận dụng những gì đã học, kiến thức có sẵn để làm bài”.
Cũng theo Huy, khi bước vào đấu trường quốc tế, thí sinh Việt Nam thường hay ngại khó, ngại cái lạ và không quen xử lý để tìm hướng đi ở những bài toán có "nhiều lớp" hay phức tạp. Khi gặp những dạng toán như vậy, cần phải bình tĩnh để tìm ra một hướng giải riêng vì các giáo sư nước ngoài thường chú trọng những cách giải sáng tạo chứ không phải những kỹ thuật máy móc, thông thường. Huy kể về lần đi thi Olympic toán quốc tế: “Em nghĩ ai cũng giỏi, chắc mình sẽ không đoạt giải cao đâu. Thế nên em không bị áp lực gì, chỉ cố gắng làm hết sức mà thôi nhưng không ngờ lại đoạt huy chương vàng”.
Chia sẻ về ước mơ của mình, Huy cho biết: “Nếu không tìm được một suất học bổng để du học thì em sẽ chọn Trường ĐH Y Dược TP.HCM theo chế độ được tuyển thẳng và mong muốn trở thành bác sĩ giỏi chuyên về hệ thần kinh”. Huy tâm sự: “Cho dù sau này em có học tập hay làm việc ở bất cứ nơi đâu trên thế giới thì em vẫn luôn ý thức rõ một điều rằng mình là người Việt Nam. Luôn cố gắng học tập, nghiên cứu, tích lũy những kiến thức khoa học tiên tiến để đóng góp cho nền khoa học nước nhà”.