Chàng trai vàng Olympic châu Á thích hoạt động xã hội

15:14 13/05/2015     1545

Tuổi trẻ sáng tạo   Thừa nhận học các môn tự nhiên rất khô khan, để tạo tâm lý thoải mái, Nguyễn Ngọc Khánh, huy chương vàng Olympic Vật lý châu Á, dành thời gian chơi thể thao và tham gia các hoạt động xã hội.

Sáng 12/5, Nguyễn Ngọc Khánh từ Hà Nội trở về trường THPT chuyên Phan Bội Châu (Nghệ An) trong sự chào đón của người thân, bạn bè và thầy cô giáo. Cầm hộp sữa uống vội để lấy sức, Khánh gửi lời cảm ơn tới tất cả mọi người.

thaytro_1431425215.jpg

Khánh trong vòng vây của thầy cô giáo, người thân tại trường THPT chuyên Phan Bội Châu. Ảnh: Hải Bình.

Sinh ra trong gia đình bố mẹ làm nông nghiệp ở xã Nghi Trung (Nghi Lộc), từ cấp tiểu học Khánh đã đam mê học Toán. Đến năm cấp 2, được học môn Vật lý, Khánh thấy rất thích thú. Dù học trường làng, nhưng với niềm đam mê môn tự nhiên, cậu học trò sinh năm 1997 đã giành được giải nhì môn Lý cấp huyện và tỉnh.

Được thầy cô giáo tư vấn nên cho con thi vào trường chuyên Phan Bội Châu (thành phố Vinh), vợ chồng anh Nguyễn Ngọc Danh và chị Trần Thị Mơ đã cho con thử sức. Kết quả Khánh đỗ vào lớp chuyên Lý. Em được bố mẹ thuê cho một phòng trọ gần trường để theo học. Đều đặn mỗi tuần hai lần, bố mẹ Khánh lại vào thành phố mang theo bó rau, con cá nhằm động viên con cố gắng học tập.

“Những ngày ở trọ, em rất nhớ nhà nhưng không dám bỏ học, cũng không dám nói với bố mẹ vì sợ mọi người lo lắng. Những hôm mẹ vào giặt đồ và nấu cơm cho ăn, em cảm nhận được tình yêu của bố mẹ lớn đến mức nào, nên cố gắng học tập để không phụ lòng”, Khánh kể về những ngày đầu tiên xa nhà.

Ở lớp có nhiều bạn bè học tốt, Khánh lại càng quyết tâm hơn để không thua kém. Em liên tiếp đạt nhiều thành tích ở các kỳ thi cấp tỉnh và quốc gia. Năm 2014, Khánh được chọn vào đội tuyển tham dự kỳ thi Olympic Vật lý châu Á và giành huy chương đồng. Tại kỳ thi năm 2015, em tiếp tục góp mặt trong đoàn Việt Nam và là một trong hai người đoạt huy chương vàng.

Chia sẻ về bí quyết học tập, Khánh cho biết chỉ học khi cảm thấy khỏe và có thể học liên tục. Em cũng rất ham đá bóng, đá cầu và tham gia hoạt động tình nguyện của trường. Mùa tuyển sinh đại học 2014, dù là học sinh nhưng Khánh vẫn cùng các anh chị sinh viên đi tiếp sức mùa thi.

Theo chàng trai này, để có kết quả học tập tốt các môn tự nhiên nói chung và đặc biệt là Vật lý nói riêng, cần phải thoải mái về tinh thần. “Các môn tự nhiên rất khô khan, vì vậy để tạo động lực và đam mê môn học em tham gia nhiều hoạt động xã hội, vui chơi thể thao", Khánh tâm sự.

Chàng trai huy chương vàng thường chọn phương pháp giải bài tập bằng cách mô hình hóa, ví dụ sử dụng phương pháp hình học, giản đồ để tìm ra phương pháp ngắn gọn, nhanh và chính xác nhất…

cotro_1431425207.jpg

Khánh bên cô giáo chủ nhiệm. Ảnh: Hải Bình.

Nhắc đến kỳ thi Olympic châu Á, Khánh cho biết ngày thi lý thuyết đã làm sai một số lỗi. “Bước vào ngày thi thực hành, lúc nhận xong đề thi và giấy nháp, em đã dùng bút chì viết mấy dòng vào tờ giấy nháp để tự động viên mình với nội dung cảm thấy hơi buồn vì ngày hôm qua thi lý thuyết không được tốt. Tự hứa với bản thân sẽ làm kết quả tốt nhất trong ngày thi thực hành này. Viết xong, em thấy tinh thần thoải mái hơn rất nhiều", Khánh kể.

Tủm tỉm khi nói về tương lai, Khánh bảo từng thích làm phi hành gia, bác sĩ, họa sĩ. Hiện tại em muốn trở thành kỹ sư về khai phá dữ liệu. Đây là bộ môn liên quan đến công nghệ thông tin, toán và cả về xã hội. Khánh dự định chọn Đại học Khoa học Tự nhiên Hà Nội để học tập và xa hơn là muốn du học ở Pháp.

Là người dìu dắt Khánh từ lúc bước vào ngôi trường chuyên, cũng là giáo viên chủ nhiêm dạy môn Vật Lý, cô Lê Thị Thơ An, trường THPT chuyên Phan Bội Châu cho biết, Khánh hội tụ đủ yếu tố để trở thành một học sinh giỏi. Em có tố chất thông minh, tư duy tốt, lại rất đam mê và quyết tâm cao. “Thực sự kết quả hôm nay của Khánh không khiến thầy cô trong trường bất ngờ”, cô An nói.

Thầy Đậu Văn Mùi, Hiệu trưởng trường chuyên Phan Bội Châu cho biết, tháng 7/2015 Khánh còn đại diện cho đoàn Việt Nam tham dự một kỳ thi quốc tế tổ chức tại Ấn Độ. Từ nay đến đó, nhà trường sẽ cùng gia đình tạo điều kiện cho em có tâm lý thoải mái và sức khỏe tốt nhất để tập trung ôn tập.