Chàng trai gốc Huế và quán bún bò 1.000 đồng cho người nghèo

20:47 12/06/2015     1556

Tuổi trẻ sáng tạo   Mong muốn giúp đỡ và sẻ chia những khó khăn với người lao động nghèo, chàng trai gốc Huế - Châu Ngọc Diệp đã triển khai chương trình "Ngày thứ 6 sẻ chia" tại quán Bún bò Huế O Chanh của mình.


Cơ duyên với quán bún bò của chàng trai gốc Huế

Vào ngày thứ 6 đầu tiên của tháng 11, những người lao động nghèo trên địa bàn Hà Nội truyền tai nhau về một quá bún bò Huế với giá chỉ 1.000 đồng. Quán bún bò do người thanh niên trẻ Châu Ngọc Diệp làm chủ.

Quán bún bò Huế O Chanh và chủ nhân trẻ tuổi Châu Ngọc Diệp


Châu Ngọc Diệp sinh năm 1985, là chàng trai Huế chính gốc, vì có duyên nợ với Hà Nội nên anh đã chọn nơi đây là quê hương thứ hai của mình. Hiện anh đang là cán bộ nghiên cứu khoa học, ngành hóa sinh tại Viện Hàn lâm Khoa học công nghệ Việt Nam.


Sẵn có máu kinh doanh từ nhỏ, nên ngoài công việc làm nhà nước, anh đã quyết định mở cho mình quán bún bò Huế tại 30 Ô Chợ Dừa. Quán bún bò Huế mang tên O Chanh, vì anh Diệp có người cô tên Chanh, cũng là người đã truyền bí quyết nấu nấu bún bò cho anh.


Đến ý định “Ngày thứ 6 sẻ chia” dành cho người lao động

Khi còn nhỏ, anh Châu Ngọc Diệp từng cùng gia đình tham gia nhiều hoạt động tình nguyện tại nhà chùa, bệnh viện giúp đỡ những người lao động nghèo, nên điều này đã ăn vào tiềm thức.

Do đó, anh quyết định triển khai quán bún bò 1.000 đồng dành cho những người lao động nghèo có thu nhập thấp. Theo anh đây là hoạt động có ý nghĩa và cũng là ước mong bấy lâu của anh nên anh cảm thấy khá hài lòng.

Con số 150 xuất bún bò chính là con số mà anh đưa ra trong ngày triển khai “Ngày thứ 6 sẻ chia” tuy nhiên, ngày đầu tiên triển khai đã thực hiện hết gần 200 suất do mọi người vẫn đến ăn. Anh Diệp vui vẻ cho biết anh hy vọng sau này, con số này sẽ tăng lên 200, 300 xuất.


Anh cũng chia sẻ, kinh phí cho mỗi lần thực hiện hết từ 3 đến 4 triệu đồng. “Trước khi triển khai, mình dành thời gian là 1 tuần để đi phát tờ rơi, mình nhờ lượng sinh viên và nhân viên của quán đi phát”

Vì thấy mô hình này quá thú vị, nhiều người đến ăn vào thứ 6 vẫn muốn trả 35K một bát như bình thường, có người còn mong muốn hỗ trợ thêm. Bạn bè anh ở nước ngoài cũng mong muốn đóng góp công sức cùng với mình trong chương trình này.

Những câu đối được trang trí phía bên trong quán của anh Châu Ngọc Diệp


Anh Diệp cho biết, ngoài việc thực hiện chương trình này một tháng một lần, anh vẫn tham gia cùng các gia đình đến bệnh viện để phát cháo, quyên góp quần áo cũng như phát động chương trình từ thiện tại cơ quan để cuối năm có thể đến vùng cao trao quà cho trẻ em nghèo

Ngày thứ 6 ý nghĩa đối với lao động có thu nhập thấp

Chia sẻ về việc chọn ngày thứ 6 để thực hiện chương trình, anh Diệp cho biết “Sau một tuần làm việc mệt mỏi và căng thẳng, hai ngày cuối tuần là thứ 7 và chủ nhật để nghỉ ngơi, còn ngày thứ 6 chính là ngày mọi người dành tình cảm cho gia đình, người thân, nên anh đã quyết định chọn thứu 6 để triển khai chương trình từ thiện này”

Thông điệp được dán tại quán Bún bò Huế O Chanh


Anh cũng cho biết, có người ăn xong đã xúc động và tình nguyện xin ở lại rửa bát. Cũng có người lên Hà Nội đã 10 năm, đi làm thuê nhưng chưa từng được ăn 1 bát phở, khi được ăn tô bún thì thấy xúc động và cảm ơn anh. Theo anh, đó là điều cảm thấy mình hài lòng nhất vì đã có thể góp một phần công sức, giúp học bớt đi được phần nào khó khăn trong cuộc sống.