Chàng thượng úy mở lớp tin học ở đảo Thiềng Liềng

08:10 21/12/2015     1284

Tuổi trẻ sáng tạo   Thượng úy Bao Minh Tiến là một sĩ quan trẻ ân cần, tận tụy, hết lòng vì nhân dân. Anh đã có công đưa "ánh sáng" tin học đến với các em học sinh, bà con nhân dân ấp Thiềng Liềng, xã Thạnh An, huyện Cần Giờ, Thành phố Hồ Chí Minh.
Với nhiều sáng kiến và tấm lòng vì cộng đồng, anh Tiến vừa được Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, Chương trình Tình nguyện Liên Hiệp Quốc vinh danh là một trong 9 cá nhân tình nguyện xuất sắc năm 2015.

Đau đáu vì nhân dân

Thượng úy Bao Minh Tiến sinh năm 1982, hiện đang công tác tại Phòng Chính trị- Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh. Chàng trai có nụ cười hiền hậu, cách nói chuyện giản dị, khiêm tốn. Sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, anh tham gia nghĩa vụ quân sự. Rèn luyện trong môi trường quân đội khiến chàng trai trẻ thêm yêu màu xanh áo lính và quyết tâm đi học sĩ quan để cống hiến nhiều hơn cho nhân dân.

Thượng úy Bao Minh Tiến tại lớp tin học cộng đồng
Thượng úy Bao Minh Tiến tại lớp tin học cộng đồng

 Anh Tiến kể, khi về công tác tại Trạm kiểm soát Biên phòng Thiềng Liềng, Đồn Biên phòng Thạnh An, Bộ đội Biên phòng thành phố Hồ Chí Minh, anh tận mắt chứng kiến và trải nghiệm sự khó khăn cùng bà con trên ấp đảo. Người dân ở đây chủ yếu làm nghề muối và đánh bắt thủy sản nhỏ lẻ gần bờ, ven sông rạch, thu nhập bấp bênh. Vào những tháng gió chướng, mùa mưa, không thể sản xuất được muối, cuộc sống của người dân càng chật vật gấp bội. Kinh tế khó khăn kéo theo đời sống tinh thần của đồng bào nơi ấp đảo thiếu thốn đủ thứ.

Dù nhận nhiệm vụ canh gác cửa biển tại miền quê đầy rẫy khó khăn nhưng chàng sĩ quan trẻ không hề quản ngại. Anh Tiến xem Thiềng Liềng là quê hương thứ hai. Vì vậy, cùng với nhiệm vụ của một chiến sĩ biên phòng, anh dành nhiều thời gian tìm hiểu cuộc sống của đồng bào nơi đây. Bao Minh Tiến luôn đau đáu suy nghĩ, trăn trở tìm ra giải pháp giúp bà con cải thiện đời sống khó khăn.

Thế rồi, chàng sĩ quan trẻ đầy nhiệt huyết này đã hình thành nên những kế hoạch giúp dân xóa đói, giảm nghèo. Trước hết là giúp người dân có việc làm để tạo thêm thu nhập. Anh liên hệ với các doanh nghiệp xuất nhập khẩu đến địa bàn bốc xếp hàng hoá từ các xà-lan lên các tàu buôn, hàng ngày nhận từ 40-50 người lao động tại ấp Thiềng Liềng, với thu nhập 150 nghìn đồng/người/ngày.

Mỗi dịp lễ, Tết hay mùa tựu trường, anh lại cùng đồng đội vận động nhiều cơ quan doanh nghiệp đến thăm, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo và học sinh trên địa bàn với tổng số tiền hàng trăm triệu đồng. Suốt quá trình công tác, anh Tiến luôn chủ động phối hợp cùng với chính quyền địa phương duy trì chặt chẽ, đảm bảo tình hình an ninh trật tự, chăm lo các hoạt động văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao cho đồng bào…

Sáng lập lớp tin học cộng đồng

Ở thành phố, việc sử dụng máy vi tính đơn giản, còn ở ấp đảo Thiềng Liềng thì không như vậy. Nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên và học sinh không biết sử dụng vi tính.

Anh Tiến chia sẻ: “Đối với người dân trên ấp đảo Thiềng Liềng, việc tiếp cận tin học không đơn giản bởi nhiều lí do, đặc biệt, thời điểm mình mới nhận công tác, cơ sở vật chất, hạ tầng còn quá nhiều khó khăn như: chưa có điện lưới quốc gia, chưa có mạng internet… Tuy vậy, các em học sinh ở đây lại có tinh thần hiếu học nên mình muốn phổ cập tin học cho các em mở mang thêm tri thức”.

Ý tưởng thành lập lớp phổ cập tin học cho người dân, đặc biệt là trẻ em ở ấp đảo thúc đẩy anh Tiến nhanh chóng hành động. Anh xin phép cơ quan, vận động kinh phí từ nhiều nguồn để trang bị máy móc cần thiết để mở lớp học. Tháng 7/2013, lớp tin học cộng đồng Thiềng Liềng ra đời.

Trong niềm hân hoan biến được ý tưởng thành hiện thực, chàng sĩ quan trẻ phải đối diện với không ít khó khăn, thách thức suốt quá trình thực hiện. Ban đầu, lớp học chỉ một vài học sinh đến vì người dân chưa mấy quan tâm. Anh Tiến phải nhờ đến loa phát thanh của ấp thông báo với bà con về lớp học. Vẫn chưa thấy hiệu quả như mong đợi, anh đến từng nhà động viên các bậc phụ huynh cho con, em đến lớp. Đồng thời, anh kêu gọi cán bộ, thầy cô giáo tại địa phương cùng tham gia. Lớp học đông dần, 20 máy tính được trang bị từ khi mở lớp không đủ cho mỗi học viên sở hữu một máy khi học bài. Anh Tiến đã phải chia lớp thành hai ca sáng, chiều để khắc phục tình trạng thiếu máy tính.

Nhờ lớp tin học này mà giờ đây, công nghệ thông tin không còn là điều xa lạ với đông đảo người dân ấp đảo Thiềng Liềng. Nhiều cán bộ, đoàn viên, thanh niên ở đây đã biết sử dụng vi tính cơ bản, biết tra cứu thông tin trên mạng internet để phục vụ công việc, sản xuất và tìm kiếm thông tin bổ ích cho cuộc sống.

Thượng úy Bao Minh Tiến bộc bạch: “Các em nhỏ ở đảo rất háo hức khi đến lớp. Nhiều cán bộ ở ấp, các thầy cô giáo và người dân địa phương cũng đã tìm đến học. Mình rất vui khi thấy lớp học ngày càng thu hút đông học viên và các em đều tiến bộ”.

Với những đóng góp vì cộng đồng, nhiều năm liền, thượng úy Bao Minh Tiến đạt danh hiệu chiến sĩ thi đua cấp cơ sở và chiến sĩ tiên tiến; nhận nhiều bằng khen, danh hiệu cao quý của Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Bộ Tư lệnh Bộ đội Biên phòng…