Chân dung cơ trưởng trẻ nhất Việt Nam

14:58 08/07/2015     1411

Tuổi trẻ sáng tạo   Được ngồi trên khoang lái, cảm nhận bầu trời và những đám mây ngay trước mặt là điều tuyệt vời mà Nguyễn Quang Đạt tự hào được trải nghiệm khi theo đuổi nghề phi công.

Nguyễn Quang Đạt sinh năm 1991 tại Hà Nội đang là cơ trưởng tại hãng hàng không Jetstar Pacific. Trước khi sang New Zealand học làm phi công, Đạt phải tạm ngừng việc học tại trường Đại học Ngoại thương.

Tuy nhiên, anh chàng chưa bao giờ hối hận về quyết định rẽ ngang của mình. Với Đạt, được bay trên bầu trời là một trải nghiệm tuyệt vời mà anh may mắn có được.

Khi quyết định tạm dừng việc học ở Đại học Ngoại thương để theo đuổi nghề phi công, ba mẹ bạn có ngăn cản không?

Ba mẹ luôn ủng hộ mọi quyết định của tôi nên tôi gần như không gặp khó khăn gì. Tôi nghĩ rằng, mỗi giai đoạn của cuộc sống đều có những cơ hội riêng mà nếu không kịp nắm bắt, chắc chắn bạn sẽ thấy hối tiếc. Tôi thấy mình thực sự may mắn khi đã đưa ra quyết định kịp thời vào giây phút quan trọng ấy.

Nguyễn Quang Đạt là cơ trưởng trẻ tuổi nhất Việt Nam
Nguyễn Quang Đạt là cơ trưởng trẻ tuổi nhất Việt Nam.

Phi công là công việc áp lực và đòi hỏi sự chính xác cao. Làm thế nào để bạn luôn giữ được sự bình tĩnh và tinh thần thoải mái?

Tất cả kỹ năng của một phi công hay cơ trưởng, từ kỹ thuật lái máy bay cho đến cách kiểm soát cảm xúc khi làm việc đều hình thành qua quá trình huấn luyện và học hỏi kinh nghiệm từ các anh chị đi trước. Vì sự an toàn của chuyến bay, khi bước lên máy bay, tôi bỏ hết mọi công việc cá nhân để tập trung vào công việc. Trạng thái này giống như một chiếc công tắc vậy, bạn phải duy trì để có cơ chế hoạt động thật chuyên nghiệp.

Công việc bận rộn, bạn dành thời gian cho bản thân như thế nào?

Cởi bỏ trang phục cơ trưởng, tôi thấy mình cũng giống như mọi người. Do công việc đòi hỏi sức khỏe tốt nên tôi dành phần lớn thời gian để tập gym. Đây cũng là một cách để tôi giải tỏa căng thẳng khi làm việc. Ngoài ra, tôi cũng thích đi du lịch cùng bạn bè. Cảm giác khám phá và chinh phục những vùng đất mới luôn mang lại cho tôi những trải nghiệm đáng nhớ.

Vậy còn gia đình bạn?

Có nhiều cơ hội bay ra Hà Nội nhưng tôi cũng không về thăm nhà nhiều lắm vì ba mẹ bận đi làm, mình lại chỉ được nghỉ vài tiếng cho chuyến bay tiếp theo. Nhớ nhà nhất là các dịp lễ Tết. Đó là giai đoạn cao điểm vì nhu cầu sử dụng dịch vụ tăng, đến lúc về nhà thì không khí Tết cũng không còn nữa. Dẫu vậy, tôi vẫn cảm thấy rất vui vì đã mang mọi người đến gần nhau hơn sau mỗi chuyến bay.

Nguyễn Quang Đạt cùng các đồng nghiệp
Nguyễn Quang Đạt cùng các đồng nghiệp.

Cảm giác bay trên bầu trời từ khoang lái có gì đặc biệt?

Buồng lái là nơi tôi thấy thoải mái nhất. Ở đó, tôi có cảm giác với tay ra là chạm tới mây trời. Có thể nhiều người nghĩ nghề này nhiều áp lực, nhưng nó mang lại những trải nghiệm làm tôi thấy mình thật hạnh phúc.

Ngoài quy định về số lượng giờ bay, theo bạn, đâu là yếu tố cần thiết của một cơ trưởng?

Ngoài kỹ thuật bay tốt, cơ trưởng còn phải có kiến thức chuyên môn sâu về ngành. Khi tham gia khóa huấn luyện, tôi được học các kỹ năng xử lý tình huống và cách quản lý tổ bay. Ở buồng giả lập, tôi phải đối mặt với rất nhiều tình huống có thể xảy ra trong quá trình bay mà trước đây chưa từng gặp phải. Việc này đòi hỏi phải phán đoán nhanh nhạy, bình tĩnh.

Điều gì khiến bạn cảm thấy gắn bó với công việc hiện tại?

Tôi cảm thấy vui và tự hào khi được làm việc tại Jetstar Pacific. Ngoài ưu điểm là vé giá rẻ, tôi và các đồng nghiệp ở hãng đang cố gắng nâng cao chất lượng dịch vụ nhằm mang đến giá giá trị mới cho khách hàng với thông điệp “Giá rẻ hàng ngày, hài lòng khi bay”. Quan trọng hơn, việc áp dụng và tuân thủ nghiêm túc các tiêu chuẩn quốc tế tại Jetstar Pacific mang đến cho tôi sự tự tin và kinh nghiệm quý giá để phát triển nghề nghiệp.