Cậu học trò miền sơn cước mồ côi học giỏi

14:55 26/05/2014     1621

Tuổi trẻ sáng tạo   Mồ côi cả cha lẫn mẹ, tự tay chăm sóc em nhỏ, Võ Chí Trung liên tục là học sinh giỏi và đạt giải nhất cuộc thi "Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam" lần thứ 6.
f
Võ Chí Trung
Nhọc nhằn đường đến lớp

Chúng tôi tìm đến nhà cậu học trò mồ côi hiếu học lúc cậu bé Võ Chí Trung đang loay hoay tự chuẩn bị bữa cơm trưa đạm bạc dưới chái bếp. Hiện Trung là học sinh lớp 10A3, trường THPT Trần Văn Dư ở xã Tam An (Phú Ninh, Quảng Nam).

Trung là một cậu bé với dáng người nhỏ gầy, nước da đen rám nắng, khuôn mặt khôi ngô và đặc biệt là đôi mắt đượm buồn như đang chất chứa những dòng lệ, nhưng ẩn đằng sau đó là cả một nghị lực vượt khó phi thường. Có lẽ, chính sự thiệt thòi về tình cảm đã khiến em chững chạc hơn bạn bè cùng trang lứa.

Sinh ra trong một gia đình thuộc hộ nghèo thâm niên của xã nên từ nhỏ hai anh em Trung đã phải sống trong cảnh thiếu thốn đủ bề. Thương cha mẹ, hiểu được hoàn cảnh gia đình, hai em luôn quyết tâm học thật giỏi để cha mẹ vui lòng.

Thế nhưng cách đây 3 năm, Trung khi chỉ trong vòng chưa đầy một tháng đã lần lượt cướp đi mạng sống của cả cha và mẹ. Từ đó, hai em trở thành những đứa trẻ mồ côi sống bơ vơ, lạc lõng giữa dòng đời với bao khốn khổ.

Tưởng chừng như sau cú sốc đó sẽ nhấn chìm tất cả niềm tin và ý chí của cậu học trò nhỏ. Nhưng rồi, Trung đã tự đứng dậy trên đôi chân của mình để tiếp tục theo đuổi ước mơ mà cậu đã ấp ủ.

“Với em việc học hành là quan trọng nhất, bởi em hiểu rằng học chính là con đường duy nhất giúp em thoát khỏi cái kiếp nghèo và đền đáp công ơn sinh thành, dưỡng dục của cha mẹ”.

Ước mơ mang con chữ đến vùng cao

Trong suốt 10 năm học qua, Trung luôn là một học sinh giỏi toàn diện, em học đều tất cả các môn và còn nhiều lần được chọn vào đội thi học sinh giỏi của huyện, tỉnh.

Vì không có điều kiện để đi học thêm và mua tài liệu tham khảo nên em thường mượn sách của bạn bè trong lớp về học và tự mày mò tìm kiếm thêm.

Tuy thiếu thốn cả về vật chất và tình thương của cha mẹ, thế nhưng Trung luôn nổ lực vươn lên không ngừng. Và thật đáng khâm phục khi cuối năm lớp 9 vừa qua, Trung đã xuất sắc giành giải nhất Cuộc thi Sáng tạo thanh thiếu niên, nhi đồng tỉnh Quảng Nam lần thứ 6 (2012 - 2013).

Võ Chí Trung nhận giấy khen của tỉnh Quảng Nam với giải nhất cuộc thi sáng tạo Thanh thiếu niên nhi đồng 2012.

Nhìn những tấm bằng khen đỏ rực dán đầy trên vách tường, chúng tôi mới thấy hết được tinh thần vượt khó và ý chí vươn lên của em lớn lao đến nhường nào. Có lẽ chính cuộc sống côi cút, lam lũ từ nhỏ đã tạo nên tính tự lập và nhóm lên trong em ngọn lửa hiếu học ấy.

Chia sẻ về ước mơ của mình, Trung cho biết: “Em sẽ cố gắng học thật giỏi để sau này trở thành một giáo viên mang con chữ đến với trẻ em nghèo miền núi…”.

Nói về cậu học trò cưng của mình, cô Nguyễn Thị Bảo Khuyên, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A3 không ngớt lời khen ngợi: “Trung là một học sinh có tinh thần vượt khó rất đáng khâm phục.

Em mồ côi cả cha lẫn mẹ, phải sống tự lập một mình, nhà lại cách xa trường hàng chục cây số nhưng chưa bao giờ em vắng học mà không có lý do”.