Bí thư đoàn phường- 4 năm đồng hành cùng sỹ tử

09:24 06/07/2015     1295

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Ngày thi thứ 3 kỳ thi THPT quốc gia năm 2015, tại cổng trường Đại học Hàng Hải (Hải Phòng), dưới cái nắng nóng mùa hè, tôi bắt gặp hình ảnh người Bí thư Đoàn phường khuôn mặt thấm đẫm mồ hôi, đang tỏ ra khá lo lắng, mong chờ thông tin từ các thí sinh Quảng Ninh về môn thi Hoá học. Người Bí thư đoàn đó là Trần Đại Công, Bí thư Đoàn Thanh niên phường Đại Yên (TP Hạ Long).

Anh công cùng các em thí sinh đang xem lại bài thi tại Hải Phòng
Anh công cùng các em thí sinh đang xem lại bài thi tại Hải Phòng



Bắt đầu câu chuyện, anh hồ hởi chia sẻ: Đến thời điểm này, các thí sinh anh đưa đi thi đã hoàn thành rất tốt 5 môn thi, các em ai cũng phấn khởi, anh hy vọng môn thi Hoá học chiều nay mọi chuyện suôn sẻ.

Sinh năm 1984, tại Phường Đại Yên (TP Hạ Long), con đường bén duyên anh đến với tổ chức đoàn cũng rất tình cờ. Năm 2004, sau khi tốt nghiệp Đại học anh Công được giới thiệu sinh hoạt tại chi đoàn khu phố. Lúc đầu chỉ nghĩ làm đoàn vì được các bác, các chú động viên để chờ xin việc làm, nhưng cũng chính khoảng thời gian đó anh lại thấy yêu thích với công tác Đoàn và phong trào TTN khu phố trong vai trò là Bí thư chi đoàn. Với nỗ lực của bản thân, anh được tín nhiệm bầu giữ chức vụ Phó Bí thư, rồi Bí thư Đoàn phường năm 2011.

Nhận thấy vào mỗi dịp thi Đại học, Cao đẳng là mỗi dịp các em học sinh cùng với gia đình khá vất vả, vừa ôn luyện kiến thức lại vất vả đưa con em mình đi thi, đến địa điểm thi thì chân ướt, chân ráo tìm chỗ ăn, nghỉ gần địa điểm trường thi, đó là chưa kể đến các khoản chi phí đi kèm, nhiều công việc ở nhà các phụ huynh phải gác lại để đưa con em đi thi an toàn… Điều này đã khiến anh trăn trở, nghĩ cách để giúp đỡ thí sinh cũng như người nhà thí sinh vào mỗi mùa thi, với suy nghĩ làm sao để việc đi lại, ăn ở của các em phải thuận lợi nhất, đảm bảo tiết kiệm kinh phí, tạo điều kiện tốt nhất cho các thí sinh tham gia dự thi. Nói là làm, trên cơ sở, bám sát các nội dung theo kế hoạch của Tỉnh đoàn, Thành đoàn về chương trình tiếp sức mùa thi, anh đã chủ động xin ý kiến của Thành đoàn Hạ Long, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường đề xuất phương án hỗ trợ, tiếp sức mùa thi đối với các thí sinh trên địa bàn phường. Với việc làm thiết thực, ý nghĩa này, đề xuất của anh được Thành đoàn, lãnh đạo Đảng ủy, UBND phường đồng ý, tạo mọi điều kiện tốt nhất để chương trình thành công.

Năm 2012, anh cùng BCH Đoàn phường bố trí chuyến tiếp sức mùa thi đầu tiên cho các thí sinh đến điểm trường Hải phòng. Được sự quan tâm của Lãnh đạo Đoàn cấp trên, cấp uỷ, chính quyền địa phương cộng với uy tín của bản thân, nên ngay khi ban hành kế hoạch anh đã nhận được sự đồng thuận, ủng hộ từ phía các bậc phụ huynh, các thí sinh. Với cách làm linh hoạt, sáng tạo, anh cùng các đồng chí trong BCH Đoàn phường đứng ra vận động các doanh nghiệp, nhà hảo tâm trên địa bàn phường ủng hộ kinh phí hỗ trợ toàn phần cho những thí sinh có hoàn cảnh gia đình khó khăn, đối tượng chính sách, bố trí phương tiện, kết nối chỗ ăn nghỉ thuận lợi, phối hợp với các đội thanh niên tình nguyện Hải Phòng sẵn sàng dùng phương tiện đưa đón miễn phí các em đến điểm thi an toàn. Thành công ở chuyến tiếp sức mùa thi đầu tiên là tiền đề, động lực quan trọng để anh tiếp tục thực hiện các chuyến tiếp theo. Trong các năm tiếp theo 2013, 2014, 2015 hàng năm số lượng các thí sinh được anh hỗ trợ đều tăng từ 20 - 30 em, điều mừng là hàng năm số lượng thí sinh anh đưa đi thi đỗ vào các trường Đại học đạt trên 80%, đây là niềm động viên, phần thưởng quý nhất đối với anh; riêng đối với năm nay, anh hy vọng tỷ lệ các em đỗ các trường Đại học sẽ cao hơn các năm trước. Bằng sự tận tâm, trách nhiệm, anh được cấp trên ghi nhận đánh giá cao, nhân dân trên địa bàn phường đồng thuận, ủng hộ. Năm 2013, anh được tuyên dương là một trong 50 thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2013 và được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn khen thưởng có thành tích xuất sắc trong Chiến dịch TNTN hè năm 2013, được Trung ương Hội sinh viên Việt Nam trao bằng khen có thành tích xuất sắc trong trong chương trình tiếp sức mùa thi 2014…

Khi được hỏi về những kỷ niệm qua mỗi chuyến đi anh tâm sự: Qua bốn năm mình đã đồng hành cùng hơn 200 thí sinh được mình đưa đi thi an toàn, những chuyến đi ấy đều có rất nhiều kỷ niệm khó quên, như trường hợp trong kỳ thi Đại học, Cao đẳng năm 2013, có 01 thí sinh do bị áp lực căng thẳng nên bị ốm vào sát ngày thi làm cả đoàn lo lắng, mình trực tiếp mời Bác sỹ khám, kê đơn thuốc, rồi tự tay vào bếp nấu những món ăn ngon, bồi bổ giúp thí sinh đó nhanh chóng hồi phục sức khỏe, sau đó tham gia tốt kỳ thi, đạt kết quả cao. Hay  trường hợp có thí sinh vì tâm lý mà quên hết các giấy tờ làm thủ tục dự thi ở nhà, mình nhanh chóng đề xuất với Thành đoàn Hải Phòng, lãnh đạo nhà trường làm giấy bảo lãnh cho thí sinh được tham gia thi, một mặt liên hệ với gia đình thí sinh để chuyển giấy tờ qua xe khách sang Hải Phòng nhanh chóng cho thí sinh... Anh cũng chia sẻ: mình phải là người bạn chân thành của các thí sinh lắng nghe tâm sự của các em bằng chính cái tâm của mình, từ đó mới hiểu những tâm tư, tình cảm, suy nghĩ và lo lắng của các em vào mỗi mùa thi. Rồi bằng chính kinh nghiệm của mình cũng đã từng tham gia thi Đại học trước, truyền đạt lại cho các em kinh nghiệm để bình tĩnh, tự tin làm bài thi tốt hơn.

Đang say sưa trò chuyện với tôi thì cũng là lúc các thí sinh hoàn thành xong môn thi vào buổi chiều, thay lời chào bằng cái bắt tay vội vã, anh lại tất bật với việc công việc quen thuộc, hỗ trợ đưa các em về ký túc xá an toàn. Đồng hồ trên tay tôi đã điểm 17h nhưng trời vẫn còn nắng gắt, chiếc áo xanh thanh niên anh mặc thấm ướt mồ hôi dần khuất bóng trong những tà áo trắng của các thí sinh. Tôi thầm chúc anh thật nhiều sức khỏe để tiếp tục công việc ý nghĩa của mình.