2 'gương mặt trường làng' điểm cao nhất nước: Không hề đi học thêm

17:58 12/08/2015     1326

Tuổi trẻ sáng tạo   Vui chơi, tập thể thao, để đầu óc vui vẻ chứ không vùi đầu vào học thâu đêm suốt sáng hay ngồi mòn ghế lớp học thêm là bí quyết mà hai thủ khoa có điểm cao nhất nước chia sẻ.

Kiều Quốc Sang

Kiều Quốc Sang là học sinh Trường THPT Ba Gia (Quảng Ngãi). Kỳ thi THPT Quốc gia 2015, Quốc Sang có kết quả điểm thi khối B đạt 29,25 điểm (toán 10; hóa 10; sinh 9,25).

Kiều Quốc Sang - Nguồn: Dân trí
Kiều Quốc Sang - Ảnh: Dân trí

Kiều Quốc Sang là thí sinh có điểm cao nhất ở Quảng Ngãi và là một trong 4 thí sinh đạt điểm cao nhất nước trong kỳ thi THPT quốc gia.

Không may mắn như các bạn cùng trang lứa, năm học lớp 1, Kiều Quốc Sang mắc chứng bệnh teo cơ. Từ đó, chân phải của em ngày càng yếu. Gia cảnh khó khăn, ba mẹ bươn chải mưu sinh nên ở nhà Sang phải cáng đáng mọi công việc gia đình, chăm sóc các em và có ý thức tự học rất cao.

Suốt 12 năm học ở “trường làng”, năm nào Sang cũng đạt thành tích cao trong học tập và luôn được bạn bè, thầy cô quý mến, thán phục.

Sang chia sẻ, học bài nhiều chưa chắc đã đem lại hiệu quả và thành công. Vì thế, mỗi đêm cậu chỉ học bài chừng 2 - 3 tiếng đồng hồ, buổi sáng thức dậy xem lại bài 1 tiếng nữa là đến trường.

“Em thấy có bạn cứ vùi đầu học bài rất khuya nên khi đến lớp bị ảnh hưởng rất nhiều. Còn em cứ để cho đầu óc thảnh thơi vì như thế mới tiếp thu tốt bài giảng của thầy cô trên lớp.

Muốn học tốt, đạt điểm cao thì điều quan trọng là phải có nghị lực và niềm đam mê”, Sang chia sẻ.

Cậu cũng cho biết thêm, phương pháp học tập của mình là ngoài kiến thức từ sách giáo khoa, từ sự truyền thụ của thầy cô thì phải tìm tòi trên internet thật nhiều đề bài toán hay và khó rồi tự mày mò, nghiên cứu cách giải.

Nhiều bài khó giải không được thì nhờ bạn bè, thầy cô giúp đỡ hoặc tra cứu đáp án trên internet để rút kinh nghiệm. Học theo cách này sẽ vừa áp dụng được cả lý thuyết lẫn thực hành.

Do điều kiện gia đình chưa sắm nổi máy vi tính nên để tự học trên mạng, Sang phải dùng ké máy tính của bạn.

Sang giải thích: "Ở quê em, học sinh chỉ học trên lớp, hoặc nhà trường phụ đạo thêm chứ không có chuyện học thêm. Do vậy, mỗi lần đến nhà bạn bè để vào mạng thấy bất tiện lắm, nhưng vì nhà nghèo nên đành chịu, nếu không làm như thế thì làm sao học giỏi, điểm cao được".

Nguyễn Hoàng Hải

Nguyễn Hoàng Hải là học sinh Trường THPT Xuân Trường B, huyện Xuân Trường, tỉnh Nam Định. Hải là thủ khoa khối B toàn quốc kỳ thi THPT quốc gia 2015 với số điểm 29,75.

Nguyễn Hoàng Hải
Nguyễn Hoàng Hải - Ảnh: Dân Trí

Chia sẻ với các phóng viên, Hải cho hay mình chưa bao giờ đi học thêm một buổi nào.

“Ngoài thời gian học ở trường, em dành thời gian để tự học, có khi là học nhóm cùng bạn bè chứ chưa bao giờ đi học thêm. Em cũng rất mê các môn thể thao, mỗi ngày em đều dành ít nhất 1 tiếng vào buổi chiều để tập các môn bóng đá, bóng bàn, tập tạ và bơi” – Hải cho biết trên báo Dân trí.

Một số người bạn nữa của Hải, học sinh Nguyễn Hải Đăng của lớp 12A1 đạt 29 điểm khối B, 28,75 điểm khối A; học sinh Bùi Văn Tứ đạt 29 điểm khối B, 28,25 điểm khối A cũng chưa hề đến lớp đi học thêm.

Theo các thầy cô giáo Trường THPT Xuân Trường B, học sinh lớp 12A1 đều là những em chăm ngoan, chịu khó và có tinh thần tự học cao.

Kết quả thống kê của lớp 12A1 của Hải cũng cho thấy, trong tổng số 44 học sinh có 4 học sinh đạt 29 điểm trở lên ở 2 khối A, B; có 10 học sinh đạt 27 điểm trở lên ở 2 khối A, B, đưa số điểm bình quân của lớp ở khối A là 24,93 điểm, ở khối B là 25,19 điểm.

Được biết, năm 2015 là lần thứ ba Trường THPT Xuân Trường B có học sinh đỗ thủ khoa. Trước Nguyễn Hoàng Hải, năm 2008, học sinh Nguyễn Quốc Đạt, đỗ thủ khoa Đại học Bách khoa với số điểm sau khi làm tròn là 30/30. Năm 2005, học sinh Mai Văn Chu đỗ thủ khoa Đại học Xây dựng với số điểm tuyệt đối 30/30.