Thái Nguyên: Chàng giám đốc trẻ với bí quyết “3 cùng”

16:58 17/04/2015     1783

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Trong số 20 nhân vật được đề cử Giải thưởng “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu 2014”, chúng tôi đặc biệt chú ý đến một giám đốc trẻ với dáng người thư sinh, luôn thường trực trên môi nụ cười thân thiện. Anh đặc biệt, bởi anh là một trong những giám đốc thành đạt trẻ nhất toàn quân, toàn quốc...

Anh Nguyễn Văn Sơn đang trao đổi công việc với đồng nghiệp
Anh Nguyễn Văn Sơn đang trao đổi công việc với đồng nghiệp


“Lửa thử vàng”…

Sinh năm 1986, tốt nghiệp Đại học Kinh tế Quốc dân, chuyên ngành Kinh tế lao động vào năm 2008, với những cống hiến đặc biệt xuất sắc khi về đầu quân cho Tập đoàn Viễn thông Quân đội, anh Nguyễn Văn Sơn được giao trọng trách làm “thuyền trưởng” con tàu Viettel Thái Nguyên từ cuối năm 2013 và hiện là một trong những giám đốc chi nhánh trẻ nhất của Tập đoàn.

Với những khó khăn không nhỏ khi thị trường viễn thông trên địa bàn chịu sự cạnh tranh khốc liệt của nhiều thương hiệu và đang dần trở nên bão hòa. Mặt khác, tuổi đời còn trẻ và kinh nghiệm vẫn còn trong quá trình “tích lũy”, anh Nguyễn Văn Sơn xác định, muốn làm việc lớn, trước tiên phải xây dựng tinh thần đoàn kết, tranh thủ sự ủng hộ của cán bộ, nhân viên toàn Chi nhánh; đồng thời đẩy mạnh phong trào thi đua "Tuổi trẻ Viettel tìm kiếm ý tưởng, giải pháp sáng tạo để tăng doanh thu sản xuất kinh doanh”. Sơn cùng anh em trong Ban Giám đốc bắt tay ngay vào việc, chủ động xuống từng đơn vị cơ sở khảo sát địa bàn, xắn quần lội bùn trải nghiệm cùng nhân viên trong việc kinh doanh sản phẩm ở xã Na Hấu, huyện Võ Nhai; mùa mưa lũ về, anh sẵn sàng lội nước ngang ngực để kiểm tra điểm trạm bị ngập lụt... kịp thời động viên cán bộ, nhân viên tuyến cơ sở, rồi cùng ăn, cùng ở, cùng làm với anh chị em. Thấy “sếp” của mình hòa đồng như vậy, nên cán bộ, nhân viên trong toàn Chi nhánh từ những người có “thâm niên” cao đến thế hệ trẻ hơn vừa “nhập cuộc” đều nể phục.

Nhớ lại kỷ niệm cùng vị Giám đốc trẻ đi kiểm tra chất lượng sóng ở khu vực xóm Thịnh Mỹ 1, 2,3, xã Tân Thịnh (Định Hóa), anh Khương Xuân Thành, nhân viên kỹ thuật thuộc Trung tâm Viễn thông Định Hóa tâm sự: Ngày hôm đó tôi được dẫn đường đưa đoàn đi cơ sở, lại đúng hôm trời mưa, đường đi quanh co, lầy lội, ô tô đi được nửa đường thì bị thụt không thể di chuyển được nữa. Vậy là Giám đốc Sơn cùng toàn bộ anh em xuống đẩy xe, cố hết sức nhưng xe càng tiến vào thì quay ra càng khó. Anh Sơn quyết định để tôi lấy xe máy rồi 2 thầy trò tiếp tục chặng đường vào xã. Đường lầy lội, khó đi nên cứ được một đoạn, anh Sơn lại “đóng vai” phụ xe đẩy qua các khu bùn lầy trơn trượt. Thật không may mắn khi đi được khoảng 7-8km thì xe thủng xăm, nhìn quanh không một bóng người, không có nhà dân cũng chẳng người qua lại. Gần 13 giờ chiều, bụng vẫn chưa có hạt cơm nào, cái đói, cái mệt tấn công khiến thâm tâm tôi đã bắt đầu thấy nản, nhưng anh Sơn thì vẫn quyết tâm không bỏ cuộc. Vậy là tôi được lệnh đi tìm chỗ vá xe còn anh Sơn một mình lặn lội “cuốc bộ” vào bản để khảo sát sóng mặc dù đường còn khá dài. Sửa xong xe cũng là lúc anh Sơn hoàn thành việc khảo sát. Đường vào đã khó khi ra còn khổ hơn. Nhìn bùn đất trên người anh bê bết, tôi sợ lắm bởi không hoàn thành tốt nhiệm vụ “tài xế”, sợ vì nếu “sếp” khó tính thì biết đâu… Dường như thấu hiểu tâm lý nhân viên, anh Sơn động viên: “Không sao đâu, thế mới gọi là đi cơ sở chứ!”, nói rồi anh cười vang khiến tôi cũng thở phào nhẹ nhõm. Bữa trưa hôm đó của chúng tôi tổ chức nhanh gọn vào lúc 17 giờ, một “bữa trưa” muộn, đạm bạc nhưng thật ngon miệng, phần vì đói, phần vì công việc đã hoàn thành, và còn bởi, thầy trò đã hiểu nhau hơn.

Hòa đồng là vậy, dễ gần là vậy, nhưng trong điều hành công việc, anh Nguyễn Văn Sơn luôn tỏ ra là một người chỉ huy quyết đoán. Anh chia sẻ cùng chúng tôi: Người Viettel có câu “ khó khăn là lò luyện, thử thách là chất xúc tác, vứt nó vào chỗ chết thì nó sẽ sống”. Chỉ có khó khăn mới tạo ra thành công, chỉ có khó khăn thì con người mới thông minh ra, chỉ có khó khăn con người mới khám phá được năng lực bản thân mình.... Việc đưa ra những yêu cầu cao, tạo ra những thách thức, tạo ra áp lực và cả cơ hội cho cấp dưới là nhiệm vụ của những người quản lý ở Viettel. Do vậy, ở Viettel sẽ không có chuyện giảm bớt áp lực vì khi đó cấp dưới sẽ dần thỏa mãn, sẽ dần ngủ quên trên chiến thắng và Viettel sẽ dần suy thoái. Để làm cho người Viettel thỏa mãn chỉ có cách duy nhất là tạo ra những thách thức lớn hơn để đạt được mục tiêu cao hơn, để người Viettel có môi trường khẳng định năng lực và niềm đam mê công việc của mình.
 
Gieo trí tuệ, gặt thành công

Gần 2 năm đảm nhận cương vị Giám đốc, với hàng chục ý tưởng, sáng kiến độc lập và theo nhóm của anh Nguyễn Văn Sơn, hiệu quả công việc và doanh thu của Chi nhánh Viettel Thái Nguyên tăng lên rõ rệt. Điển hình như sáng kiến truyền thông bán hàng dịch vụ VAS (giá trị gia tăng) được áp dụng từ cuối năm 2014 đã tạo hiệu quả quảng bá các dịch vụ của Viettel qua tin nhắn, dự kiến sẽ làm lợi 6 tỷ đồng/năm. Nhận thấy hình thức đấu cảnh báo cho các trạm 3G độc lập trước đây khá lãng phí và tốn kém, anh Sơn và các kỹ sư công nghệ của tập đoàn đã nhanh chóng đề ra ý tưởng cải tiến và được phê duyệt triển khai tại hơn 40 trạm ở Thái Nguyên cùng nhiều trạm ở các tỉnh thành khác. Theo anh Sơn, nếu được áp dụng tại tất cả các trạm 3G của Viettel trên toàn quốc, giải pháp này sẽ giúp tiết kiệm được hơn 45 tỷ đồng/tháng. Năm 2014, doanh thu của Viettel Thái Nguyên đạt trên 956 tỷ đồng, tăng trưởng 11,4% (tương đương gần 98 tỷ) so với năm 2013…

Không chỉ giỏi kinh doanh từ những ý tưởng, sáng tạo mang tính đột phá, dưới sự điều hành của Giám đốc Nguyễn Văn Sơn, Chi nhánh Viettel Thái Nguyên còn đi đầu trong áp dụng khoa học công nghệ nhằm nâng cao chất lượng hoạt động, quản lý của các cơ quan, doanh nghiệp, cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh và tích cực tham gia các hoạt động xã hội.

Đó là việc triển khai ứng dụng phần mềm Smart vào các hệ thống quản lý trường học, Internet băng rộng cho tất cả các cơ sở giáo dục, theo chương trình hợp tác với Sở Giáo dục và Đào tạo Thái Nguyên. Bên cạnh đó, với các chương trình Vì em hiếu học, Thắp sáng ước mơ… đầu năm 2015, Viettel Thái Nguyên đã trao gần 1.000 suất học bổng trị giá 820 triệu đồng cho các sinh viên, học sinh có thành tích học tập xuất sắc hoặc có hoàn cảnh khó khăn.

Với những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, góp phần xây dựng quân đội và tham gia hoạt động xã hội, thúc đẩy nền kinh tế địa phương không ngừng phát triển, nhiều năm liên tục, Chi nhánh Viettel Thái Nguyên được Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội khen thưởng. Đơn vị luôn giữ vững danh hiệu quyết thắng, Đảng bộ Chi nhánh đạt trong sạch, vững mạnh. Từ năm 2012 đến năm 2014, Chi nhánh Viettel Thái Nguyên được UBND tỉnh Thái Nguyên, Hội đồng Thi đua khen thưởng tỉnh tặng Cờ thi đua xuất sắc và vinh danh là Doanh nghiệp xuất sắc. Riêng cá nhân anh Sơn được Bộ Quốc phòng, Tập đoàn Viễn thông Quân đội tặng thưởng nhiều Bằng khen, Giấy khen và 4 năm liền (2010, 2011, 2013 và 2014) được công nhận đạt danh hiệu Chiến sĩ thi đua cấp cơ sở. Đặc biệt, theo số liệu thống kê bình chọn “Gương mặt trẻ Việt Nam tiêu biểu năm 2014” của các báo: Tiền Phong, VietNamnet, Tuổi trẻ, Thanh Niên... Anh Nguyễn Văn Sơn là 1 trong 2 gương mặt trẻ có số phiếu cao nhất ở thời điểm hiện tại.

Chia sẻ cùng chúng tôi về điều này, anh Sơn cho biết: Đây là một vinh dự vô cùng lớn lao, là niềm tự hào cho cá nhân tôi, cho Chi nhánh Viettel Thái Nguyên nói riêng và Tập đoàn Viettel nói chung. Nhưng tôi ý thức được rằng đi kèm với niềm vinh dự đó là một trách nhiệm lớn lao. Là một cán bộ trẻ được các cấp ghi nhận, được xã hội tôn vinh, tôi cần phải cố gắng nhiều hơn nữa, nỗ lực nhiều hơn nữa để lấy sức lực, trí tuệ của mình tạo ra nhiều giá trị hơn cho Viettel nói riêng, cũng như cho quân đội và cho xã hội.