Thái Nguyên: Bí thư Chi Đoàn năng động, đa tài

09:47 25/04/2015     1543

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Với những thành tích nổi bật trong học tập và phong trào Đoàn, em Lưu Xuân Đức, Bí thư Chi đoàn lớp 12C2, Trường THPT Sông Công (T.X Sông Công) vừa vinh dự được nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng do Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh trao tặng.

 Lưu Xuân Đức trong Lễ trao Giải thưởng Lý Tự Trọng
Lưu Xuân Đức trong Lễ trao Giải thưởng Lý Tự Trọng


Ánh mắt sáng, phong thái tự tin, Đức hào hứng chia sẻ với chúng tôi về những trải nghiệm đáng nhớ trong chuyến đi nhận Giải thưởng Lý Tự Trọng tại T.P Hồ Chí Minh vừa qua. Em nhắc nhiều đến những tấm gương cán bộ Đoàn, đoàn viên tiêu biểu trong cả nước mà em đã được gặp. Đức nói: Đây là chuyến đi ý nghĩa nhất đối với em, được giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong công tác Đoàn với mọi người, em thấy mình cần phải nỗ lực nhiều hơn nữa.

9 năm liền đạt học sinh giỏi toàn diện, với sự nhanh nhẹn, hoạt bát, năm lớp 10, Đức được thầy cô, bạn bè tin tưởng bầu làm Bí thư Chi đoàn. Sau 2 năm, Đức không những tiếp tục giữ vững thành tích học tập mà em còn khẳng định được vai trò “thủ lĩnh”. Em Lương Đình Phú, bạn cùng lớp với Đức nhận xét: Học cùng với Đức gần 3 năm qua, em thấy bạn là người nhiệt tình, hòa đồng, luôn giúp đỡ bạn bè. Trong mọi hoạt động, bạn luôn gương mẫu tham gia, đi đầu trong các hoạt động, phong trào. Năm học trước, lớp 11B2 chúng em đã được nhận Bằng khen “Chi Đoàn có thành tích xuất sắc trong công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường học năm học 2013 - 2014” do Trung ương Đoàn trao tặng.

Học giỏi đều tất cả các môn, luôn đứng trong tốp đầu của Nhà trường về thành tích học tập, Đức đã đoạt giải Ba môn Vật lý, giải Nhì giải Toán bằng máy tính cầm tay do thị xã tổ chức. Đặc biệt, em vừa đoạt giải Nhất cuộc thi tuần Đường lên đỉnh Olympia năm 2015 do Đài Truyền hình Việt Nam tổ chức. Theo đánh giá của cô Nguyễn Thị Mai, giáo viên chủ nhiệm, lớp 12C2 thì em Đức là học sinh rất siêng năng, ham học hỏi. Trong giờ học, Đức luôn là người đưa ra câu hỏi phản biện và cũng luôn có những câu trả lời sáng tạo, nhờ đó mà các tiết học trở nên sôi động hơn. Ngoài ra, Đức còn mạnh dạn tham gia nghiên cứu khoa học. Ở cuộc thi “Nghiên cứu khoa học kĩ thuật dành cho học sinh phổ thông năm 2014” do Bộ Giáo dục và đào tạo tổ chức, Đức đã đoạt giải Khuyến khích cấp tỉnh với sản phẩm: Nước rửa bát sinh học chiết xuất từ trà xanh, vỏ bưởi, nước vo gạo, không gây hại da tay. Em là học sinh duy nhất của trường có đề tài tham gia và đoạt giải.

Bên cạnh việc tích cực học tập và tham gia hoạt động đoàn, Đức còn đăng ký sinh hoạt tại Câu lạc bộ võ thuật cổ truyền. Từ khi tham gia, Đức đã đoạt được nhiều giải cao trong các vòng thi đấu. Chỉ riêng năm 2011, tại Giải “Võ Thuật Cổ truyền tỉnh Thái Nguyên”, Đức đã đoạt 3 giải Nhất ở các nội dung: Quyền thuật quy định, quyền thuật tự chọn và đối luyện nam. Năm 2013, tiếp tục đoạt giải Nhất vòng thi đấu tỉnh, Đức đang phấn đấu đoạt cả Huy chương Vàng và Huy Chương Bạc tại Giải Võ thuật Cổ truyền “Năm Du lịch quốc gia Đồng bằng sông Hồng”.

Khi được hỏi về “bí quyết” vừa học tốt, vừa tham gia tích cực phong trào Đoàn và hoạt động thể thao, Đức chia sẻ: Em đã lập ra bảng kế hoạch, đề ra mục tiêu và tự nhắc nhở bản thân mình phải thực hiện. Khi đã có mục tiêu phấn đấu thì dù gặp khó khăn em cũng sẽ không bỏ cuộc.