Nghị lực của chàng trai tật nguyền

10:10 22/06/2015     1440

Tuổi trẻ sáng tạo   Web.ĐTN: Không may mắn như những người bình thường khác, ngay từ nhỏ, anh Nguyễn Thế Hùng, sinh năm 1988, ở xóm Xuân Miếu 2, phường Cải Đan (T.X Sông Công) đã bị khuyết tật hệ vận động. Đôi chân dị tật, đi lại khó khăn nhưng bằng ý chí và nghị lực, anh đã vượt qua tất cả để khẳng định mình trên con đường lập nghiệp.

Anh Nguyễn Thế Hùng làm việc tại Công ty của mình
Anh Nguyễn Thế Hùng làm việc tại Công ty của mình

 

Từng bước chân khó nhọc đã theo anh Hùng khi vừa tròn 5 tháng tuổi, sau cơn sốt bại liệt, chân trái anh bị teo cơ và chân phải phát triển không bình thường. Vì vậy, việc đi lại và sinh hoạt của anh gặp rất nhiều khó khăn. Nhưng sự nghiệt ngã của số phận như chưa bao giờ khiến anh nhụt chí. Khi còn nhỏ, mỗi lần đến trường sau chiếc xe đạp của người chị họ, Hùng luôn nghĩ với bệnh tật của bản thân, nếu không học thì con đường tương lai sẽ đi vào ngõ cụt. Mặc dù mang bệnh nhưng từ nhỏ Nguyễn Thế Hùng đã thể hiện mình là một người có thể tự lập. Sau mỗi giờ tan học, anh lại hì hục tập đi xe đạp với đôi chân “lèo khèo” của mình. Ngã không biết bao nhiêu lần, bố mẹ xót con khuyên cản nhưng anh vẫn quyết tâm tập cho bằng được.
12 năm học phổ thông, anh Hùng đều đạt học lực khá, sau khi tốt nghiệp, anh quyết định chọn thi vào ngành Công nghệ thông tin, Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức (T.X Sông Công). Với bản tính ham học hỏi và yêu ngành nghề mình đã chọn, ngay từ khi là sinh viên năm thứ 2 anh đã tìm đến khắp các cửa hàng, trung tâm máy tính quanh khu vực Thị xã để xin vào làm thêm, mong muốn tích lũy kinh nghiệm và tự trang trải cuộc sống. Những ngày đầu xin việc, anh nhận được không ít ánh nhìn ái ngại từ những chủ cửa hàng. Anh nghĩ để có được sự tin tưởng của mọi người dành cho mình cũng như những người khuyết tật khác thì chỉ có cách thể hiện bằng hành động, kiên trì, nỗ lực vươn lên. Vừa học, vừa làm, đã có quãng thời gian cậu sinh viên Nguyễn Thế Hùng rong ruổi khắp Thị xã trên chiếc xe đạp cà tàng, mang theo chiếc nạng và đồ nghề đi sửa chữa máy tính “dạo”. Chính những năm tháng đó đã giúp anh có thêm kinh nghiệm trên con đường lập nghiệp sau này. Tốt nghiệp năm 2011, anh tiếp tục học liên thông tại Trường Đại học Công nghệ Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên, đồng thời mượn vốn từ bố mẹ mở một cửa hàng máy tính nhỏ tại cổng Trường Cao đẳng Công nghiệp Việt Đức. Thời gian đầu quy mô cửa hàng còn khá đơn sơ, các dịch vụ còn ít vì không có nhiều vốn, công việc do một mình anh làm và chủ yếu là sửa chữa, bảo trì phần mềm và phần cứng máy tính. Anh chia sẻ: “Để được khách hàng tin tưởng, thay đổi cách nhìn về một người khuyết tật cũng có thể có tay nghề sửa chữa như những người bình thường khác, tôi đã trải qua một quá trình gian nan, cố gắng không ngừng để tạo dựng lòng tin. Đây là giai đoạn khó khăn nhưng đồng thời cũng là bước đầu để tôi gây dựng uy tín cho cửa hàng”.
Từ những thành công ban đầu, với vốn kiến thức và kinh nghiệm tích lũy được, giữa năm 2012, anh Nguyễn Thế Hùng đã phát triển cửa hàng của mình trở thành công ty với tên gọi Công ty cổ phần Máy tính ESATA, có địa chỉ tại xóm Xuân Miếu 2, phường Cải Đan (T.X Sông Công). Công ty có nhiều dịch vụ như: Cung cấp máy tính, máy in, máy phô tô, máy văn phòng, các sản phẩm công nghệ thông tin; thiết kế web, phần mềm ứng dụng; thiết kế và triển khai hệ thống mạng, camera… Hiện, Công ty của anh đang tạo công ăn việc làm cho 4 thanh niên tại địa phương với mức lương trung bình từ 3-4 triệu/tháng. Bản thân anh giờ cũng đã trở thành một ông chủ năng động và có nhiều dự định phát triển trong tương lai. Anh nói: “Đối với người khuyết tật hệ vận động thì lao động bằng trí óc là một hình thức phù hợp. Vì vậy, trong tương lai tôi mong muốn có thể mở một cơ sở đào tạo công nghệ thông tin cho người khuyết tật, giúp họ hòa nhập với cuộc sống, độc lập về kinh tế và sống có ích cho xã hội”.
Với nghị lực của một thanh niên “tàn nhưng không phế”, Nguyễn Thế Hùng đã nỗ lực vươn tự khẳng định mình. Anh là một trong 3 thanh niên tiêu biểu được Tỉnh đoàn Thái Nguyên biểu dương trong Ngày hội Thanh niên khuyết tật được tổ chức ngày 18-4 vừa qua.