16 ý kiến tham góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Đoàn lần thứ XXIII

22:29 18/06/2020     4455

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 18/6, tại trụ sở Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn tổ chức Hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Đoàn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Các đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn và Phạm Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

Tham dự Hội nghị có các đồng chí đại diện Đảng ủy cơ quan Trung ương Đoàn, Công đoàn các cấp trực thuộc Công đoàn cơ quan Trung ương Đoàn…

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn cho biết: Đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Đoàn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025 đang diễn ra. Đây là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, là dịp thu nhận nhiều ý kiến đóng góp tâm huyết, trách nhiệm, xây dựng và trí tuệ vào các văn kiện, báo cáo chính trị của Đại hội Đảng bộ - quyết định đến sự phát triển của cơ quan Trung ương Đoàn trong giai đoạn tới.

Việc tổ chức thảo luận, góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội Đảng là một nhiệm vụ chính trị quan trọng, nhằm tập hợp trí tuệ của cán bộ, đảng viên và người lao động tham gia quyết định những vấn đề quan trọng của Đảng bộ và cơ quan, thông qua đó phát huy dân chủ trong Đảng và toàn cơ quan, tạo sự thống nhất về tư tưởng và hành động trong toàn Đảng bộ, toàn cơ quan, đơn vị.  Đồng thời, đây cũng là dịp giúp các cấp ủy nắm được tư tưởng, tâm tư, nguyện vọng của đội ngũ cán bộ, đảng viên, người lao động để bổ sung, xây dựng, hoàn thiện dự thảo văn kiện Đại hội.

 

Quang cảnh Hội nghị

 

Hội nghị đã nhận được 16 ý kiến tham góp sôi nổi, nghiêm túc, trách nhiệm của các cá nhân và tập thể đại diện cho công đoàn các cấp vào dự thảo Báo cáo chính trị Đại hội đại biểu Đảng bộ Trung ương Đoàn lần thứ XXIII, nhiệm kỳ 2020 – 2025.

Hầu hết các ý kiến đều nhất trí cơ bản với dự thảo báo cáo. Nội dung của Báo cáo đã phản ánh khách quan, đầy đủ về thực tiễn kết quả hoạt động của Đảng bộ Trung ương Đoàn và các đảng bộ, chi bộ trực thuộc trong nhiệm kỳ qua.

Các nội dung nhận định trong Báo cáo đã đề cập toàn diện các mặt của đời sống xã hội và sự ảnh hưởng tới tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Báo cáo đã nhận định và phân tích rõ kết quả đạt được cũng như những tồn tại, hạn chế của từng mảng, từng khối, các chỉ tiêu... và cũng chỉ ra những nguyên - nhân khách quan, chủ quan đã tác động, ảnh hưởng đến việc thực hiện Nghị quyết của Đảng đã đề ra. Đồng thời, các ý kiến cơ bản thống nhất với mục tiêu, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp của Đảng bộ Trung ương Đoàn trong nhiệm kỳ 2020 – 2025.

 

Các đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn và Phạm Thị Thu Hòa, Phó Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị.

 

Bên cạnh đó, có một số ý kiến cho rằng, báo cáo cần đánh giá khái quát, làm rõ bối cảnh tình hình, đặc điểm của Đảng bộ trong nhiệm kỳ vừa qua, những diễn biến mới nhất về tình hình kinh tế, xã hội, thiên tai, dịch bệnh Covid-9 và những thách thức mới ảnh hưởng đến việc thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Trung ương Đoàn nhiệm kỳ qua.

Bên cạnh đó, báo cáo cần bổ sung phần đánh giá kết quả việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của Ban chấp hành, Ban Thường vụ Đảng ủy Trung ương Đoàn đối với việc lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của toàn cơ quan Trung ương Đoàn chẳng hạn như: công tác sắp xếp, tinh giản tổ chức bộ máy; đào tạo bồi dưỡng, quy hoạch, bổ nhiệm, giới thiệu cán bộ ứng cử; công tác cải cách hành chính; tổ chức các hoạt động phong trào; công tác giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ... sau đó mới đi sâu đánh giá kết quả của từng Cấp ủy ở từng khối của Đảng bộ. Ngoài ra, cần bổ sung đánh giá của hệ thống Đoàn thanh niên trong công tác phòng chống đại dịch Covid 19…

Có ý kiến đề nghị bổ sung thêm phần đánh giá về kết quả, đóng góp của các đơn vị Trung tâm sự nghiệp, Khối Báo chí xuất bản, Khối doanh nghiệp; cần đánh giá và làm rõ kết quả triển khai thực hiện kết luận của BCH Đảng bộ Trung ương Đoàn về lãnh đạo nâng cao chất lượng hoạt động của các Trung tâm sự nghiệp. Đề xuất nghiên cứu bổ sung các hạn chế trong lãnh đạo thực hiện nhiệm vụ chính trị của các cấp ủy theo từng nhóm (cấp ủy các ban, đơn vị Khối phong trào; cấp ủy các đơn vị Khối các Trung tâm sự nghiệp; cấp ủy các đơn vị Khối nghiên cứu, đào tạo; cấp ủy các đơn vị Khối báo chí, xuất bản; cấp ủy các đơn vị Khối doanh nghiệp) và nguyên nhân tương ứng bao gồm cả nguyên nhân chủ quan và nguyên nhân khách quan; Đề xuất bổ sung đánh giá về kết quả thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và thi hành kỷ luật Đảng của Đảng bộ trong nhiệm kỳ 2015 - 2020.

Có ý kiến cũng đề nghị bổ sung thêm một số chỉ tiêu của nhiệm kỳ tới như: chỉ tiêu về việc "Thực hiện Chỉ thị số 05 của Bộ Chính trị về học tập và làm theo đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh"; chỉ tiêu phát triển đảng viên mới; chỉ tiêu đảng viên gương mẫu; chỉ tiêu năng lực lãnh đạo của các ban, đơn vị…

Kết luận hội nghị, đồng chí Lê Hồng Hạnh, Chủ tịch Công đoàn Cơ quan Trung ương Đoàn ghi nhận và đánh giá cao tinh thần trách nhiệm của đại diện công đoàn các cấp tham dự hội nghị và việc tích cực triển khai lấy ý kiến đóng góp của các công đoàn viên tại mỗi đơn vị. Đồng chí cho rằng các ý kiến tham gia tại Hội nghị đều có đầu tư thời gian nghiên cứu sâu, thể hiện ý thức, tinh thần trách nhiệm của cán bộ Công đoàn các cấp. Trên cơ sở các ý kiến đóng góp, Thường trực Công đoàn cơ quan sẽ tổng hợp và báo cáo Ban Thường vụ Đảng ủy cơ quan Trung ương Đoàn xem xét theo quy định.

 

Thanh Nga