Phát huy vai trò trí thức trẻ tiên phong, xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:51 30/08/2023     15417

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng   ĐTN: Chiều ngày 29/8, Đoàn Khối các cơ quan Trung ương tổ chức Tọa đàm “Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” và Trao giải Cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023.

Chương trình nhằm phát huy vai trò của trí thức trẻ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương và đồng chí Hầu A Lềnh - Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao giải Nhất thể loại Video cho đại diện Nhóm tác giả Đoàn cơ sở Trung tâm Truyền hình Thông tấn (Đoàn Thông tấn xã Việt Nam) với tác phẩm “Thanh niên hành động bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”

 

Tham dự Chương trình có các đồng chí: Nguyễn Văn Thể, Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; Hầu A Lềnh, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc; Lê Quốc Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; Nông Quốc Tuấn, Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc và 250 đồng chí là Ủy viên Ban Chấp hành Đoàn Khối, cán bộ đoàn chủ chốt, đoàn viên, thanh niên, sinh viên các cơ sở đoàn trực thuộc Khối.

 

Đồng chí Bùi Hoàng Tùng- Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương phát biểu khai mạc chương trình

 

Phát biểu khai mạc Chương trình, đồng chí Bùi Hoàng Tùng- Bí thư Đoàn Khối các cơ quan Trung ương cho biết, công tác tư tưởng lý luận chính trị có vai trò đặc biệt quan trọng. Nhất là trong giai đoạn hiện nay, Đảng ta đặc biệt coi trọng công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, coi đây là nhiệm vụ của cả hệ thống chính trị, trong đó có vai trò xung kích của thế hệ trẻ.

Theo Bí thư Đoàn khối các cơ quan T.Ư, hiện nay, các thế lực thù địch đang tận dụng tối đa sự phát triển mạnh mẽ của internet và công nghệ số để tăng cường xuyên tạc, chống phá quyết liệt nền tảng tư tưởng của Đảng với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, xảo quyệt, tập trung nhiều hơn vào những người trong độ tuổi thanh niên. Điều đó đặt ra yêu cầu đối với các tổ chức thanh niên nói chung, tổ chức Đoàn nói riêng cần phát huy ưu thế của công nghệ số nhằm tiếp tục nhận diện các phương thức, thủ đoạn mới, tiếp tục nâng cao nhận thức của thế hệ trẻ, từ đó tiếp tục xây dựng và tổ chức lực lượng, nhất là phát huy vai trò của trí thức trẻ trong tiên phong, xung kích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch.

 

Đồng chí Lê Quốc Minh, Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam trao đổi tại Tọa đàm

 

Tại Tọa đàm, các chuyên gia, các trí thức trẻ, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của Khối đã thảo luận, làm rõ nội dung chủ đề “Trí thức trẻ trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”. Qua đó, giúp cho các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên trong Khối có thêm những nhận thức mới, kỹ năng mới, giải pháp mới để từ đó thực hiện tốt hơn, hiệu quả hơn, khẳng định rõ nét hơn vai trò của tri thức trẻ trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng. Đồng thời, khẳng định công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới hiện nay là nhiệm vụ chính trị vừa cấp bách, vừa thường xuyên và lâu dài, không chỉ là công việc của các cơ quan Đảng, Nhà nước mà là của cả hệ thống chính trị, là trách nhiệm của mọi cán bộ, đảng viên và nhân dân.

 

Đồng chí Nguyễn Văn Thể- Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương phát biểu tại chương trình

 

Đánh giá cao ý nghĩa của cuộc thi, đồng chí Nguyễn Văn Thể - Ủy viên T.Ư Đảng, Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương đề nghị Đoàn Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương cần nhanh chóng phổ biến rộng rãi các sản phẩm đạt giải của cuộc thi, nhân rộng trên không gian mạng để các đoàn viên thanh niên có thể tiếp cận. Bên cạnh đó, phát động phong trào, đưa công tác phòng, chống, đấu tranh với các thông tin xấu độc, sai trái trên không gian mạng là việc làm thường xuyên, liên tục.

"Tuổi trẻ Khối các cơ quan Trung ương, những trí thức trẻ tiêu biểu cần thấm nhuần sâu sắc hơn phát biểu chỉ đạo của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng về việc cần tích cực, chủ động thực hiện nhiệm vụ bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đi đầu và kiên quyết đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, để từ đó tiếp tục có những hành động thiết thực, cụ thể góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng", Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương Nguyễn Văn Thể nhấn mạnh.

Tại chương trình, Ban Thường vụ Đoàn Khối đã tiến hành trao giải Cuộc thi sáng tác các sản phẩm truyền thông với chủ đề “Thanh niên Khối các cơ quan Trung ương với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng” năm 2023 với 26 tác phẩm xuất sắc nhất ở 02 thể loại Video và Infographic.

 

Đồng chí Lê Quốc Minh- Ủy viên T.Ư Đảng, Tổng biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam và đồng chí Nông Quốc Tuấn- Bí thư Đảng ủy, Thứ trưởng, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Dân tộc trao giải Nhất thể loại Infographic cho đại diện nhóm tác giả Chi đoàn Thời báo Ngân hàng (Đoàn Ngân hàng Trung ương) với tác phẩm “Thanh niên tăng sức đề kháng với thông tin xấu độc trên mạng xã hội” 

 

Sau ba tháng phát động Cuộc thi, Ban tổ chức đã nhận được hơn 100 tác phẩm dự thi ở 02 thể loại: Infographic và Video. Là một đề tài khó lần đầu phát động, song với các tác phẩm gửi về dự thi, các tác giả đã thể hiện tinh thần nghiêm túc, sự đầu tư công sức, trí tuệ, kiến thức tổng hợp cao, góc nhìn, cách tiếp cận mới phù hợp với đoàn viên, thanh niên.

Sau 02 vòng chấm sơ khảo và chung khảo, Ban Tổ chức đã lựa chọn ra 26 tác phẩm xuất sắc nhất để lựa chọn trao giải. Đây là các tác phẩm nổi bật, giàu tính giáo dục, tính chiến đấu, tính thuyết phục, đạt hiệu quả cao trong công tác tuyên truyền trong các cấp bộ đoàn và đoàn viên, thanh niên.

Ban Tổ chức cuộc thi cũng trao giải tập thể có nhiều bài thi tham dự nhất cho 02 đơn vị (Học viện Chính trị quốc gia Hồ Chí Minh và Bộ Giao thông vận tải).

Thành công của cuộc thi đã góp phần lan tỏa tinh thần bảo vệ Đảng một cách sâu rộng, hiệu quả hơn nữa trong đoàn viên, thanh niên, trong các cấp bộ đoàn trong Khối, từ đó góp phần xây dựng Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh, hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.

 

Trịnh Lý