Phát huy vai trò của Đoàn thanh niên trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay

20:56 11/09/2022     1516

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng   ĐTN: Sáng 11/9, tại Trường ĐH Cần Thơ, Thành đoàn Cần Thơ, Đoàn Thanh niên Học viên Chính trị khu vực IV, Đoàn Trường ĐH Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

Đồng chí Lư Thị Ngọc Anh, Ủy viên BTV Trung ương Đoàn, Bí Thư Thành đoàn Cần Thơ; TS. Lê Xuân Tạo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Quốc gia Khu vực IV; PGS. TS, Nguyễn Hiếu Trung, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Tuyên giáo Đảng ủy, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Cần Thơ; cùng đại diện các sở, ngành, thành phố và hơn 180 đại biểu là các tác giả có bài viết tham gia hội thảo, cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên các đơn vị trực thuộc Thành đoàn tham dự hội thảo.

 

 

Đồng chí Lâm Văn Tân, Phó Bí thư Thành đoàn Cần Thơ cho biết: Sau hơn 1 tháng phát động, Ban Tổ chức Hội thảo đã nhận được 293 bài viết. Điều đó cho thấy được sự quan tâm của các học giả, của cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên thành phố Cần Thơ với vấn đề bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay. Ban Tổ chức hội thảo nói chung, Ban Thường vụ Thành đoàn Cần Thơ nói riêng hy vọng thông qua hội thảo sẽ có sự nhìn nhận, đánh giá bao quát và sâu sắc hơn về cơ sở lý luận, hoạt động công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố, bài học kinh nghiệm, những đề xuất kiến nghị liên quan đến việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng hiện nay. Từ đó, phát huy được vai trò của đoàn viên thanh niên trong những hoạt động sắp tới. Hội thảo cũng là tiền đề quan trọng cho các hoạt động nghiên cứu về việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng trong công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố Cần Thơ thời gian tới.

Tại hội thảo, đại diện các tác giả đã trình bày 6 tham luận về nâng cao vai trò của tổ chức Đoàn trong tuyên truyền, vận động, tập hợp thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; một số phương thức, thủ đoạn phổ biến của các thế lực thù địch trong việc chống phá Đảng, Nhà nước trên không gian mạng; công tác phát triển Đảng trong sinh viên; phát huy mô hình Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh niên; kinh nghiệm tổ chức các hoạt động Đoàn - Hội trong đấu tranh, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

 

 

ThS, NCS. Nguyễn Thị Kim Quế, Khoa Khoa học Chính trị, Trường Đại học Cần Thơ cho rằng việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch trong tình hình hiện nay là tất yếu và cần thiết. Điều đó đòi hỏi sự phối hợp, quyết tâm từ sự lãnh đạo của Đảng, Nhà nước và toàn hệ thống chính trị cùng người dân, nhất là tầng lớp thanh, thiếu niên, đoàn viên. Cần tạo môi trường thuận lợi để thanh niên hiểu hơn về Đảng và Đảng lắng nghe rõ hơn tâm tư, nguyện vọng của thanh niên, cụ thể như tổ chức các diễn đàn, hội nghị, sinh hoạt chính trị với chủ đề Đảng với thanh niên, thanh niên với Đảng. Đồng thời, tạo điều kiện và khuyến khích tăng cường nghiên cứu khoa học trong thanh niên, trong tổ chức đoàn về ý thức chính trị của thanh niên, về vai trò của Đoàn Thanh niên các cấp trong tuyên truyền, vận động, tập hợp thanh niên tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Đại diện BTV Quận đoàn Thốt Nốt cho rằng Câu lạc bộ Lý luận trẻ là mô hình quan trọng góp phần thực hiện mục tiêu giáo dục toàn diện của tổ chức Đoàn; đẩy mạnh giáo dục chính trị tư tưởng, tăng cường công tác lý luận của Đoàn, góp phần giải quyết những vấn đề mang tính lý luận đặt ra từ thực tiễn công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. Vì vậy, phát huy hiệu quả hoạt động của Câu lạc bộ Lý luận trẻ trong công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống cho thanh thiếu niên là vô cùng quan trọng.

 


 

Các đại biểu tham gia hội thảo cũng bày tỏ những trăn trở, tâm tư, tình cảm đối với hoạt động của tổ chức Đoàn trong việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng; về thực trạng lối sống, nhu cầu, nguyện vọng của tuổi trẻ hiện nay. Đồng thời kiến nghị, đề xuất giải pháp để nâng cao chất lượng các phong trào, hoạt động của Đoàn, tạo môi trường cho đoàn viên thanh niên học tập, rèn luyện, cống hiến. Trong đó, đặc biệt chú trọng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng, góp phần nâng cao nhận thức, bản lĩnh chính trị để mỗi đoàn viên thanh niên chủ động tham gia bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

TS. Lê Xuân Tạo, Phó Giám đốc Học viện Chính trị Khu vực IV, đại diện Ban cố vấn Hội thảo đánh giá cao về kết quả đạt được của Hội thảo. Đồng thời cho rằng đây là hoạt động rất cụ thể trong việc thực hiện Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Mong rằng, sắp tới Ban Tổ chức hội thảo sẽ phát huy được kết quả của hội thảo thành những hoạt động cụ thể. Góp phần phát huy được vai trò của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Cần Thơ trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch hiện nay.

 

Bé Như