Hà Tĩnh: “Mỗi ngày một tin tốt” góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

11:27 24/05/2023     1655

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng   ĐTN: Thực hiện hiệu quả cuộc vận động “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” do Ban Bí thư Trung ương Đoàn phát động, tuổi trẻ Hà Tĩnh đang góp sức bảo vệ nền tảng tư tưởng của Ðảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Nắm bắt xu thế phát triển mạnh mẽ của mạng xã hội, bắt đầu từ năm 2018, Trung ương Đoàn triển khai cuộc vận động "Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp" trên mạng xã hội, với phương châm “lấy cái đẹp dẹp cái xấu”. Cuộc vận động nhằm hướng tới các giá trị cao đẹp, sống có ích, trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội của mỗi đoàn viên, thanh niên.

Triển khai cuộc vận động do Trung ương đoàn phát động, thời gian qua, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo quán triệt, triển khai hiệu quả đến 100% các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh thiếu niên.

Các cấp bộ đoàn hiện đang khai thác hiệu quả 1 website, 25 tài khoản, chuyên trang của đoàn cấp tỉnh và cấp huyện, 355 tài khoản, chuyên trang của các cấp bộ Đoàn; hơn 4.000 tài khoản của cán bộ Đoàn các cấp, gần 1.500 tài khoản facebook ngoại tuyến. Hằng năm có hơn 500.000 tin bài được các tài khoản chia sẻ, lan tỏa.

 

Các trang facebook các cấp bộ đoàn tăng cường giới thiệu “Mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp” và “Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng”

 

Trong đó, riêng trên Website và fanpage “Tỉnh đoàn Hà Tĩnh” (với hơn 32.000 người theo dõi) có gần 1.000 bài viết/ năm, nhiều bài viết thu hút lượng lớn số lượt tương tác, bình quân trên 2.000 lượt tiếp cận/bài viết, một số bài có 50.000 - 200.000 lượt tiếp cận. Với sự lan tỏa rộng rãi đó, các bạn trẻ và người dân đã có những địa chỉ tin cậy để theo dõi, cập nhật các thông tin chính thống, tích cực. Qua đó kiểm chứng thông tin chính thống và sáng suốt nhận diện các thông tin trái chiều, lệch lạc, xuyên tạc, bị bóp méo… trên không gian mạng.

Đáng quý hơn, ngoài những câu chuyện được cóp nhặt trên các phương tiện truyền thông, rất nhiều trong số đó là những câu chuyện đẹp, những việc làm tốt của chính tuổi trẻ tỉnh nhà và những người dân trên địa bàn. Đó là những hình ảnh, câu chuyện đẹp trong phong trào tình nguyện vì cộng đồng; những tấm gương nhặt được của rơi tìm người trả lại hay giới thiệu những điển hình trong học và làm theo Bác ….

Anh Đặng Quốc Vũ - Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh đoàn cho biết: “Ưu tiên hàng đầu trong lan toả các hình ảnh, câu chuyện đẹp đó là chúng tôi lựa chọn những câu chuyện của chính đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh. Và hiệu quả được ghi nhận khi những thông tin đó nhận được nhiều bình luận, chia sẻ trên mạng xã hội. Điều này góp phần tạo ra xu hướng tích cực trên mạng xã hội về những giá trị tốt đẹp của cuộc sống, đồng thời giúp “pha loãng”, “cạnh tranh” và lấn át những thông tin xấu, độc hại”.

Cùng với lan toả những câu chuyện, trên các trang thông tin được các cấp bộ Đoàn quản lý, người dùng mạng xã hội cũng dễ dàng nhận thấy những thông tin lịch sử về các ngày kỷ niệm, ngày lễ lớn, ngày sinh ngày mất của các vị lãnh tụ, tiền bối cách mạng, sự kiện lịch sử và các thông tin thời sự lớn trong nước, trong tỉnh, quốc tế cũng được cập nhật liên tục.

Em Trần Lê Phương Vy - Đoàn Trường THPT Chuyên Hà Tĩnh chia sẻ: “Em theo dõi khá nhiều trang mạng xã hội của tuổi trẻ các địa phương, đơn vị trong tỉnh. Những thông tin, câu chuyện về các vị tiền bối cách mạng, các sự kiện lịch sử và thông tin thời sự được các trang đăng tải giúp em “ôn tập” và bổ trợ kiến thức rất hiệu quả. Những kiến thức giúp em tự tin hơn khi phản bác các thông tin lệch lạc, sai trái trên không gian mạng”.

Để việc chia sẻ thông tin thuyết phục, hiệu quả hơn, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường tập huấn kỹ năng ứng dụng công nghệ thông tin, sử dụng mạng xã hội cho đội ngũ cán bộ Đoàn, kỹ năng nhận diện, phòng, chống thông tin tiêu cực, xấu, độc và các thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch; khuyến khích các cấp bộ Đoàn, cán bộ, đoàn viên thanh niên chia sẻ, lan tỏa, kịp thời thông tin tích cực trên hệ thống mạng xã hội.

Bên cạnh đó, nắm bắt trào lưu, xu thế của người trẻ, các cấp bộ Đoàn còn thiết kế, xây dựng các bộ nhận diện, ấn phẩm tuyên truyền đặc sắc, hấp dẫn với thông điệp ngắn gọn, súc tích và dễ hiểu. Xây dựng và đăng tải nhiều bộ infographic, video clip tuyên truyền về những tấm gương, mô hình điển hình.

 

Các cấp bộ Đoàn tổ chức tập huấn sử dụng mạng xã hội, internet cho cán bộ đoàn, đoàn viên thanh niên.

 

Phó Trưởng Ban Thường trực Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Nguyễn Thị Hà Tân chia sẻ: “Cách làm kiên trì “mưa dầm, thấm lâu” của tổ chức Đoàn đã và đang tạo được hiệu ứng lan tỏa sâu rộng trong xã hội. Từ đó góp phần từng bước thay đổi tích cực trong nhận thức của đoàn viên, thanh thiếu niên - lực lượng quan trọng trong đẩy lùi các tin giả, tin tiêu cực. Góp phần làm trong sạch môi trường thông tin xã hội cũng như thông tin mạng, kiến tạo những giá trị văn hóa lành mạnh và lối sống tích cực cho giới trẻ”.

Tuy nhiên, việc đẩy lùi các thông tin tiêu cực nhất là trên mạng xã hội không phải là câu chuyện “một sớm, một chiều” mà cần quá trình triển khai lâu dài với nhiều giải pháp đồng bộ, hiệu quả.

Phó Bí thư Tỉnh đoàn Hoàng Cẩm Thạch cho biết: “Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục tập trung đổi mới công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho thanh niên, chú trọng đầu tư xây dựng các sản phẩm tuyên truyền hiện đại, hấp dẫn, thu hút, có sức thuyết phục cao đối với thanh niên; phát huy tính năng “tuyên truyền, định hướng” của các trang thông tin của các cấp bộ đoàn.

Tiếp tục kiên trì, chủ động tăng cường thông tin tích cực đến thanh niên và xã hội; phát huy thế mạnh của Đoàn, huy động lực lượng rộng rãi tham gia lan tỏa, chia sẻ thông tin tích cực, trong đó, chú trọng vai trò nêu gương của cán bộ đoàn, đoàn viên.

Đồng thời chủ động, thường xuyên nắm chắc tình hình tư tưởng, dư luận xã hội trong đoàn viên, thanh thiếu niên; kịp thời đấu tranh với các thông tin tiêu cực, xấu độc với phương pháp phù hợp, khéo léo; tiếp tục triển khai các chương trình, phong trào hành động cách mạng để tạo môi trường cho thế hệ trẻ rèn luyện, phấn đấu trưởng thành”./.

 

Theo Báo Hà Tĩnh