CLB Lý luận trẻ - phát huy vai trò xung kích của thanh niên trên mặt trận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

16:45 15/08/2024     295

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng   ĐTN: Từ CLB Lý luận trẻ tỉnh Bắc Giang được thành lập cách đây 5 năm với 22 thành viên, đến nay, toàn tỉnh đã có 01 CLB Lý luận trẻ cấp tỉnh (với 19 thành viên) và 16 Câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp huyện và tương đương (mỗi CLB có từ 15-18 thành viên).

Các câu lạc bộ được duy trì tổ chức sinh hoạt trực tiếp định kỳ thường xuyên hàng quý. Nội dung sinh hoạt chủ yếu của Câu lạc bộ tập trung vào các vấn đề về chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh và các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước trong quá trình lãnh đạo đất nước; các vấn đề lý luận, thực tiễn về công tác đoàn và phong trào thanh thiếu nhi. 

 

Các đồng chí lãnh đạo tặng hoa và biểu tượng cho các đội chơi tham gia Liên hoan Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Bắc Giang lần thứ II, năm 2023

 

Hình thức sinh hoạt cũng linh hoạt, cởi mở, trẻ trung thông qua việc tổ chức các hội thi, diễn đàn, tọa đàm, thảo luận, sinh hoạt chuyên đề; tổ chức giao lưu, trao đổi học tập kinh nghiệm công tác; nghiên cứu, tìm hiểu các di tích lịch sử trên địa bàn tỉnh…

Bên cạnh đó, Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Bắc Giang đã tham mưu cho Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Liên hoan Các câu lạc bộ Lý luận trẻ cấp tỉnh lần thứ nhất và lần thứ hai; thành lập các Fanpage, nhóm Zalo để kịp thời nắm tình hình, định hướng tư tưởng cho cán bộ, đoàn viên, thanh niên; đăng tải, chia sẻ các thông tin chính thống, các nhóm tin, bài viết của các trang “Sống Xanh”, “Hương sen Việt”, “Bắc Giang đổi mới”, “Tỉnh đoàn Bắc Giang” lên trang Fanpage “Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Bắc Giang”, “Những viên gạch hồng”. 

Đến nay trang Fanpage của Câu lạc bộ đã có gần 2.000 người theo dõi, tương tác; các bài viết, bài chia sẻ, đã góp phần lan tỏa những thông điệp tốt đẹp, việc làm hay trên không gian mạng, với phương châm “lấy cái đẹp, dẹp cái xấu”, góp phần bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng. 

Tham gia câu lạc bộ, các thành viên đã có môi trường để trao đổi, nghiên cứu, trau dồi, mài dũa tư duy lý luận sắc bén. Từ đó, nhiều thành viên CLB đã tham gia các cuộc thi Báo cáo viên cấp tỉnh, cấp Trung ương, là “hạt nhân” tham gia Cuộc thi viết chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng với những bài viết chất lượng, đạt giải thưởng trong các cuộc thi ở nhiều cấp. Tiêu biểu, đồng chí Mạc Thị Bích Vân - Chủ nhiệm Câu lạc bộ đạt giải Triển vọng của Cuộc thi chính luận bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng năm 2023. 

Dù mới thành lập 05 năm, song Câu lạc bộ Lý luận trẻ tỉnh Bắc Giang đã tạo ra sân chơi bổ ích cho các cán bộ, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh; giúp cán bộ, đoàn viên được bày tỏ suy nghĩ, nhận xét của cá nhân mình đối với những vấn đề giới trẻ quan tâm đặc biệt trên mạng xã hội, các sự kiện chính trị - xã hội trong nước và quốc tế nổi bật, các tư tưởng khác nhau với những góc nhìn mới mẻ, trẻ trung về cuộc sống cũng như các vấn đề cần đặt ra đối với tổ chức Đoàn - Hội - Đội giai đoạn hiện nay. 

Đây cũng là diễn đàn để đoàn viên, thanh niên cùng nhau thảo luận, phân tích, nhận diện đúng sai về các vấn đề “nóng”, “nổi cộm” để thanh niên có cái nhìn thấu đáo, cặn kẽ hơn. Từ đó, góp phần phòng, chống, ngăn chặn những tư tưởng, quan điểm sai trái, thù địch một cách có hiệu quả theo tinh thần Nghị quyết 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về “Tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”./.

 

Nguyễn Văn Nguyên