Bản lĩnh thanh niên Vĩnh Phúc trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

09:49 26/08/2022     786

Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng   Chiếm khoảng 24% dân số và 43,7% số lao động của tỉnh, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn phát huy sức trẻ, tinh thần trách nhiệm, xung kích đi đầu, vươn lên khẳng định mình trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh.

Chiếm khoảng 24% dân số và 43,7% số lao động của tỉnh, lực lượng đoàn viên thanh niên (ĐVTN) luôn phát huy sức trẻ, tinh thần trách nhiệm, xung kích đi đầu, vươn lên khẳng định mình trên mọi lĩnh vực kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng, an ninh. Trong công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, ĐVTN có nhiều cách làm thiết thực, mang lại hiệu quả cao.

 

Cán bộ Tỉnh Đoàn thường xuyên nắm bắt tư tưởng ĐVTN trên các trang mạng xã hội để có những định hướng tuyên truyền, giáo dục phù hợp. Ảnh: Dương Hà

 

Là đội dự bị tin cậy của Ðảng, thường xuyên bổ sung lực lượng trẻ cho Ðảng, kế tục sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Ðảng, việc bảo vệ vững chắc nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác hiệu quả các quan điểm sai trái, thù địch được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh coi là nhiệm vụ quan trọng hàng đầu.

Thực hiện Nghị quyết số 35 của Bộ Chính trị, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn quán triệt sâu sắc quan điểm, mục tiêu cùng những nhóm nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu của Nghị quyết số 35 đến ĐVTN gắn với việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; thực hiện Kết luận số 21 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng về xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Để đấu tranh với mọi âm mưu kích động, làm lung lay tư tưởng của thế hệ trẻ, các cấp bộ Đoàn thành lập và duy trì hoạt động các câu lạc bộ như Người giữ lửa, Thanh niên tình nguyện và CLB Lý luận trẻ nhằm nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và phát huy vai trò, hiệu quả trong tuyên truyền bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng.

Đồng thời, động viên, khuyến khích các thành viên tích cực nghiên cứu tài liệu, viết bài, xây dựng video, phóng sự để tuyên truyền đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, biểu dương những tấm gương sáng, những hành động đẹp thông qua facebook, fanpage của Đoàn…

Phó Bí thư Huyện Đoàn Yên Lạc Nguyễn Văn Duy cho biết: Cùng với việc thực hiện hiệu quả các phong trào thanh niên, Huyện Đoàn không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng công tác giáo dục chính trị, tư tưởng cho đoàn viên, hướng mạnh về cơ sở.

Trong đó, tập trung giáo dục lòng yêu nước, tự tôn dân tộc, ý chí vượt khó vươn lên; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước, phát triển kinh tế - xã hội.

Các tổ chức đoàn thường xuyên nắm bắt tâm tư, nguyện vọng cũng như khuyến khích ĐVTN mạnh dạn bày tỏ quan điểm, thẳng thắn đấu tranh, bài trừ các vấn đề, ý kiến sai sự thật; đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực trên mạng xã hội, hướng đến xây dựng đội ngũ ĐVTN thực sự là những tuyên truyền viên tích cực trên không gian mạng.

Nhờ đó, hầu hết thanh niên trên địa bàn huyện đều ý thức rõ trách nhiệm của mình đối với sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

Xác định việc bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng cần xuất phát từ những hành động thiết thực gắn với công việc cụ thể, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh đã tổ chức sâu rộng, hiệu quả ba phong trào hành động cách mạng: “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích bảo vệ Tổ quốc”.

Bằng việc làm thiết thực, các cấp bộ Đoàn đã đăng ký, triển khai được hàng nghìn công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác. Tiêu biểu như làm đường giao thông nông thôn, trồng cây xanh ven đường, giữ gìn vệ sinh môi trường, chăm sóc sức khỏe nhân dân…, thu hút hàng nghìn lượt ĐVTN tham gia, góp phần cùng với các địa phương thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, xây dựng quê hương xanh, sạch, đẹp.

Các cấp bộ Đoàn triển khai hiệu quả cuộc vận động “Đoàn viên phấn đấu trở thành đảng viên Đảng Cộng sản Việt Nam”; định kỳ tổ chức bồi dưỡng lý luận chính trị cho ĐVTN, chú trọng giới thiệu cho Đảng những ĐVTN ưu tú là công nhân trực tiếp sản xuất, sinh viên, thanh niên nông thôn, lực lượng vũ trang, trí thức trẻ, cán bộ đoàn cơ sở.

6 tháng đầu năm 2022, các cấp bộ Đoàn đã bồi dưỡng, giới thiệu gần 1.000 ĐVTN ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp và đã có 253 đoàn viên ưu tú vinh dự được đứng vào hàng ngũ Đảng. Những đảng viên trong tuổi đoàn thực sự là nhân tố tích cực, dẫn dắt phong trào đoàn ở địa phương phát triển.

Hiện nay, đối tượng mà các thế lực thù địch hướng đến trước tiên là giới trẻ. Chúng lợi dụng sự phát triển của công nghệ thông tin, nhất là internet, mạng xã hội để xâm nhập, móc nối, tác động tiêu cực tới tư tưởng, ý chí thanh niên với mục đích làm “chuyển hóa” suy nghĩ và tư tưởng của giới trẻ. Thực tế không ít bạn trẻ non kém bản lĩnh, nhẹ dạ cả tin, vô tình “nối giáo cho giặc”…

Phát huy vai trò xung kích của tuổi trẻ, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục triển khai đồng bộ nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục, nâng cao nhận thức của cán bộ, ĐVTN trong bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.

Tích cực đăng tải, chia sẻ các thông tin tích cực, xử lý nhanh các thông tin xấu độc trên không gian mạng, làm tốt vai trò, trách nhiệm của thanh niên trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

 

Theo Báo Vĩnh phúc